Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những giai nhân đứng sau các tác phẩm của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên

Nóng trong ngày

07/12/2019 07:50

Nổi tiếng với những bản tình ca bất hủ, chuyện tình của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên luôn khiến khán giả tò mò.

Được khán giả biết đến với những bản tình ca đẹp, ca từ trau chuốt, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên dù sáng tác không nhiều nhưng luôn để lại dấu ấn trong lòng công chúng yêu nhạc bao năm qua.

Ngô Thụy Miên tên thật là Ngô Quang Bình, sinh năm 1948, ông nổi tiếng từ trước năm 1975 và hiện tại đang sống ở Hoa Kỳ. Sáng tác trên 70 ca khúc, trong đó có nhiều tác phẩm có sức lan tỏa trong nước và hải ngoại như Bản tình ca cho em, Bản tình cuối, Áo lụa Hà Đông, Dấu tình sầu, Mùa thu cho em, Riêng một góc trời, Niệm khúc cuối, Paris có gì lạ không em, Khúc thụy du…

Cái hay của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên là tạo nên một góc riêng trong âm nhạc Việt Nam với những chuyện tình đặc biệt, thể hiện những chiêm nghiệm được và mất trong tình yêu. Chính điều này khiến công chúng và cả những nghệ sĩ trình bày thấy lấp ló bóng dáng mình ẩn trong đấy, nó gần gũi như nỗi lòng của mỗi người.

Chân dung nhạc sĩ Ngô Thụy Miên
Chân dung nhạc sĩ Ngô Thụy Miên

Ở đó có những mối tình từ ngây thơ, rụt rè thuở mới biết yêu, có cả những cuộc tình lở dở và những kinh nghiệm khi trải qua nhiều đổ vỡ. Tất cả đều được thể hiện bằng sự trau chuốt từ nốt nhạc lời ca, đẹp buồn nhưng không ủy mị.

Là người thể hiện thành công nhiều ca khúc của Ngô Thụy Miên, ca sĩ Họa Mi cho biết: “Khi một mình ở Pháp, nghe ca khúc Paris có gì lạ không em, tôi thấy vô cùng gần gũi với tâm trạng mình. Lời ca khúc nói về câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng, có chia tay, buồn nhưng không quá ủy mị mà rất đẹp”.

Còn với ca sĩ Chung Tử Lưu, anh ấn tượng nhất với ca khúc Áo lụa Hà Đông và Niệm khúc cuối mỗi lần trình diễn: “Có thời gian, đám cưới nào tôi cũng hát Niệm khúc cuối. Còn Áo lụa Hà Đông thì khiến tôi luôn nhớ tới hình ảnh người con gái Việt trong những năm tháng ở nước ngoài”.

Khán giả giống như bị thôi miên mỗi lần nghe nhạc của Ngô Thụy Miên và không ít ca sĩ thành danh nhờ thể hiện các tác phẩm của ông. “Dòng nhạc của Ngô Thụy Miên rất gần gũi với giới trẻ thời đó nên hầu như ai cũng hát, cũng thuộc. Đặc biệt, các nghệ sĩ hát bài của Ngô Thụy Miên đều rất thành công, từ Khánh Ly tới Thái Thanh, và khoảng 19 nghệ sĩ khác. Có thể nói, khó có một nhạc sĩ nào làm được như vậy”, Chung Tử Lưu chia sẻ thêm.

Với những bản tình ca thành công, rất nhiều người đặt câu hỏi về những giai nhân đứng sau các ca khúc của Ngô Thụy Miên. Bởi với những bóng hồng đi qua cuộc đời nhạc sĩ, mỗi người đều để lại cho ông những cảm xúc khó phai tạo nên những kiệt tác lay động lòng người.

Những giai nhân trong các ca khúc của Ngô Thụy Miên lần đầu được hé lộ tại chương trình Chân dung cuộc tình
Những giai nhân trong các ca khúc của Ngô Thụy Miên lần đầu được hé lộ tại chương trình Chân dung cuộc tình

Theo biên tập Minh Đức trong chương trình Chân dung cuộc tình tiết lộ cô gái trong ca khúc Giáng Ngọc nổi tiếng của nhạc sĩ: “Người ta mặc định đây là tên riêng của một người chứ không chỉ nói về dáng vóc người phụ nữ. Tôi cũng từng nghe ông trả lời rằng bài hát là một người con gái là nữ sinh trường Gia Long, đồng môn với ca sĩ Họa Mi. Sau này, rất nhiều người yêu thích bài hát đã lấy tên bài đặt cho con gái họ”.

Về ca khúc đình đám Riêng một góc trời, biên tập Minh Đức tiếp tục hé lộ về giai nhân khiến Ngô Thụy Miên yêu say đắm và quyết định định kết hôn: “Ông có một mối tình với người con gái tên Vân, con một tài tử nổi tiếng lúc đó. Hai người rất yêu nhau, nhưng không đến được với nhau. Sau này khi gặp lại nhau ở xứ người, hai người mới thành đôi. Sau khi cưới nhau, cả hai quyết định ở một nơi rất xa xôi, nhiều mưa, có thể điều này khiến ông nảy sinh cảm xúc viết ca khúc Riêng một góc trời: tức chọn riêng một góc trời để sinh sống”.

Bên cạnh đó, ca sĩ Chung Tử Lưu còn cho biết thêm, anh quen một người có trong số người tình của Ngô Thụy Miên. Tuy nhiên, anh không thể tiết lộ vì mọi chuyện đã qua, gia đình người đó không đồng ý. Dù vậy, theo Chung Tử Lưu, đó là một người con gái vô cùng đẹp “từng là hoa khôi và rất hay hát nhạc Pháp”. 

HƯƠNG CHUNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement