Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những điều nên biết về mã QR cá nhân dùng cho tất cả ứng dụng phòng, chống COVID-19

Số hóa

13/09/2021 10:45

Mỗi người dân sẽ có một QR dùng chung trên các nền tảng, chứa thông tin cá nhân, dữ liệu liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành hướng dẫn quy định mỗi người dân sẽ có một QR dùng chung trên các nền tảng, chứa thông tin liên quan đến phòng, chống dịch bệnh.

Cụ thể, mỗi mã QR cá nhân có định dạng là một chuỗi các ký tự có cấu trúc như sau:

Cấu trúc: SoGiayTo|HoTen|NgaySinh|LoaiDinhDanh|QID|EXT

Trong đó:

SoGiayTo: Số giấy tờ cá nhân của người dân (số CCCD, CMND, số hộ chiếu). Trên các nền tảng, ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19, hỗ trợ hiển thị số giấy tờ cá nhân ở hai chế độ gồm chế độ hiển thị mặc định (số giấy tờ cá nhân ẩn bớt 6 ký tự đầu tiên bằng cách thay thế bằng ký tự dấu sao) và chế độ hiển thị đầy đủ (hiển thị đầy đủ số giấy tờ cá nhân). Các nền tảng, ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 sẽ có chức năng để người dùng có thể lựa chọn chuyển đổi nhanh các chế độ hiển thị nói trên.

HoTen: Họ và tên người dân, viết hoa, không dấu, mỗi từ cách nhau bởi một ký tự khoảng trắng.

NgaySinh: Chuỗi ngày tháng năm sinh theo định dạng YYYY-MM-DD. Các nền tảng, ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19, cũng hỗ trợ hiển thị chuỗi ngày tháng năm sinh ở hai chế độ gồm chế độ hiển thị mặc định và chế độ hiển thị đầy đủ.

LoaiDinhDanh: Loại định danh gồm các giá trị quy ước là 0 (Người dùng tự khai) hoặc 1 (Người dùng khai hộ).

QID: Mã người dùng do nền tảng QRQG cấp, kiểu dữ liệu là chuỗi ký tự.

EXT: Các giá trị mở rộng khác như QID của người khai hộ (trong trường hợp là mã QR cá nhân có được bởi người dùng khai hộ), Giới tính, Mã số thẻ BHYT, Số điện thoại, Chữ ký điện tử… và các thông tin khác theo nhu cầu thực tiễn.

ma-qr-ca-nhan2.jpg
Mỗi người dân sẽ được cấp một mã QR cá nhân dùng chung với các ứng dụng phòng, chống dịch COVID-19.

Đại diện Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia xác nhận trong tương lai, nếu ứng dụng có "thẻ xanh COVID-19", nội dung đó cũng sẽ tích hợp vào mã QR cá nhân.

Trong tài liệu yêu cầu kỹ thuật, Bộ TT&TT cũng đưa ra mô hình cung cấp và quản lý mã QR cá nhân trên các nền tảng. Quy trình trao đổi như sau:

(1) Khi cần truy xuất thông tin, ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 gửi yêu cầu cấp QID và QR cá nhân đến nền tảng QR quốc gia.

(2) Nền tảng QR quốc gia gửi thông tin đến nguồn dữ liệu xác thực do Bộ, Ngành, cơ quan trung ương xây dựng và quản lý, phục vụ xác thực thông tin người dùng trên các nền tảng phòng, chống dịch Covid-19.

(3) Nguồn thông tin xác thực gửi lại kết quả về nền tảng QR quốc gia.

(4) Nền tảng QR quốc gia gửi QID và QR cá nhân, hoặc thông báo dữ liệu chưa chính xác, về ứng dụng phòng, chống dich Covid-19.

Theo Quyết định số 1405/QĐ-BTTTT, các cá nhân, tổ chức có thẩm quyền sẽ đọc mã và truy vấn các dữ liệu liên quan để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Việc trao đổi dữ liệu diễn ra thông qua phương thức đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.

Hơn nữa, người dân có thể lựa chọn cài đặt, sử dụng nền tảng, ứng dụng có cung cấp mã QR cá nhân phù hợp với nhu cầu và không cần cài đặt nhiều ứng dụng khác nhau.

Bộ TT&TT đã hoàn thành xây dựng nền tảng mã QR quốc gia, dự kiến mất khoảng một tuần để các ứng dụng kết nối, đồng bộ dữ liệu.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement