Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những điều kiện để Thủ tướng Theresa May chiến thắng cuộc chiến Brexit

Phân tích

18/03/2019 19:56

Ngày 18/3, Thủ tướng Anh Theresa May đã phải bắt tay vào nỗ lực tuyệt vọng cuối cùng của mình để kế hoạch Brexit của bà được thông qua.

Nhà lãnh đạo Vương quốc Anh Theresa May vẫn hy vọng đề xuất về thoả thuận Brexit của mình sẽ được thông qua bởi Nghị viện mặc dù bà đã thất bại liên tiếp trong hai lần trước đó.

Hiện tại một cuộc bỏ phiếu lần thứ ba của Thủ tướng Theresa May sẽ diễn ra tại Hạ viện vào ngày 19/3. Tại cuộc bỏ phiếu tuần trước, kế hoạch Anh rời Liên minh châu Âu của bà May đã bị bác bỏ với 149 phiếu phản đối. Do đó, bà May cần phải thuyết phục 75 nghị sỹ để họ thay đổi ý định và bỏ phiếu ủng hộ bà.

Theo các nhà phân tích, cuộc bỏ phiếu lần ba dự kiến vào tuần này có thể sẽ không diễn ra trừ phi bà May có đủ sự ủng hộ để giành chiến thắng.

Thủ tướng Anh Theresa May rời đi sau cuộc họp nội các hàng tuần vào ngày 12/3/2019 tại London, Anh.
Thủ tướng Anh Theresa May rời đi sau cuộc họp nội các hàng tuần vào ngày 12/3/2019 tại London, Anh.

Các nhà lập pháp Quốc hội An hôm 14/3 đã ủng hộ việc gia hạn Brexit đến ngày 30/6 nếu Quốc hội phê chuẩn thỏa thuận chính phủ về Brexit vào ngày 20/3. Tuy nhiên về mặt pháp lý, Anh vẫn sẽ rời Liên minh châu Âu vào ngày 29/3 như hiệp ước và các nguyên thủ quốc gia châu Âu sẽ cần phải đồng ý với yêu cầu gia hạn từ Anh, nếu không nước Anh sẽ ra đi trong hỗn loạn vào cuối tháng 3.

Với một số người ủng hộ mạnh mẽ Brexit, trong đó có cả cựu bộ trưởng lao động và hưu trí Esther McVey, giờ đây muốn thay đổi lá phiếu của mình để ủng hộ kế hoạch của bà May. Theo các nguồn tin của chính phủ, họ hy vọng sự ủng hộ của đảng Liên minh Dân chủ có thể sẽ tạo ra động lực.

Lần thứ ba sẽ may mắn?

Theo phân tích của CNBC, để có thể đảm bảo chiến thắng vào lần bỏ phiếu thứ ba tới, bà May cần tới 317 phiếu. Nếu bắt đầu tính từ lần bỏ phiếu thứ hai mà bà May đã thất bại, khi chỉ nhận được 242 phiếu ủng hộ, như vậy sẽ cần thêm 75 phiếu từ các nhà lập pháp, những người đã bỏ phiếu chống lại bà May trong những lần trước đó.

Điều này khó có thể xảy ra và vì vậy một lần nữa chính phủ của bà Theresa May sẽ dựa vào 10 nghị sĩ của Đảng Liên minh dân chủ (DUP) Bắc Ailen để có thể chiếm đa số tại Quốc hội. Vào tháng 6/2017, Đảng Liên Minh Dân chủ đã đề nghị ủng hộ chính phủ thiểu số của bà May để đổi lấy 1 tỷ bảng Anh (1,3 tỷ USD) được chi cho Bắc Ireland. 

Tuần trước, Đảng Liên minh Dân chủ đã bác bỏ những nhượng bộ của bà May tại Strasbourg sau khi Tổng chưởng lý Geoffrey Cox cho rằng, họ sẽ không ngăn cản Anh bị giam giữ vĩnh viễn ở vấn đề “chốt chặn cuối”, đường biên giới 500 km giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland (nước thành viên EU sau Brexit).

Ông Philip Hammond, cựu Bộ trưởng Tài chính Anh, thành viên của đảng Bảo thủ, người tham gia vận động sự ủng hộ của đảng Liên minh Dân chủ, trả lời trên BBC rằng, tính đến thời điểm này, Anh khó có thể rời EU vào đúng hạn 29/3 vì một khối lượng khổng lồ công việc pháp lý cần phải được thông qua.

Các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về vấn đề Anh sẽ hoãn rời EU tại cuộc họp thường kỳ của khối vào ngày thứ Năm.

Nếu thỏa thuận của bà May được Hạ viện Anh phê chuẩn, chính phủ sẽ lên kế hoạch yêu cầu trì hoãn Brexit về mặt kỹ thuật trong một thời gian ngắn, không quá 3 tháng để hoàn thành các thủ tục.

Tuy nhiên, chính phủ Anh tin rằng, các nhà lãnh đạo EU có thể sẽ yêu cầu một sự trì hoãn lâu hơn cho tới khi nước Anh có được một sự lựa chọn, nếu như thỏa thuận của bà May không được quốc hội thông qua.

Các bộ trưởng Anh đã hứa sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu chỉ định vào tuần tới nếu sự bế tắc vẫn chưa được giải quyết.

Thủ tướng Anh Theresa May đã dùng một bài báo đăng trên tờ Telegraph để cánh báo các nghị sỹ Anh rằng, nếu họ không ủng hộ kế hoạch của bà trong tuần này, nước Anh sẽ không bao giờ có thể rời EU trong nhiều tháng.

Trả lời trên Sky ngày 17/3, bà May nói: “Không thỏa thuận nào được từ bỏ. Điều khoản 50 sẽ được mở rộng (được phép kéo dài thời gian Brexit). Vì thế chúng ta chỉ có hai lưạ chọn: Thỏa thuận này (của bà May) hoặc không bao giờ có Brexit. Và nếu Anh không rời khỏi EU có nghĩa là các bạn đang đi ngược lại cuộc bỏ phiếu dân chủ của người dân Anh”.

Do đó hiện nay Chính phủ Anh vẫn đang giành nhiều hy vọng nhất vào việc thuyết phục đảng Liên minh Dân chủ ủng hộ kế hoạch của bà May cũng như thuyết phục các nghị sỹ Công đảng Anh ủng hộ thỏa thuận của bà May thay vì đòi tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý lần 2.

Theo các chuyên gia, nếu Hạ viện bỏ phiếu lần 3 đối với việc ủng hộ hay không ủng hộ thỏa thuận của bà May, dù kết quả là có hay không thì quá trình Brexit vẫn bị hoãn lại. Nếu các nghị sỹ chấp thuận thỏa thuận của bà May, nhưng ra điều kiện phải phê chuẩn một cuộc trưng cầu dân ý lần 2, bà May có khả năng sẽ phải từ chức hoặc kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử sớm.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement