Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhóm nước giàu đã mua hơn 80% nguồn cung ứng vaccine ngừa COVID-19 toàn cầu

Kinh tế thế giới

03/12/2020 08:16

Các nước giàu đã mua hết khoảng 80% nguồn cung vaccine ngừa COVID-19 sẽ có trong tương lai, ông Carlito Galvez - người đứng đầu Nhóm đặc trách chống đại dịch của Philippines bình luận ngày 2/12.

Theo ông Galvez, các nước đang phát triển như Philippines giờ đang phải chạy đua để giành số lượng vaccine ít ỏi còn lại. “Giờ các nước còn lại sẽ phải chạy đua cho 18% thị phần còn lại, bởi dự án vaccine COVAX do Liên hợp quốc đứng sau cũng đã đặt mua 2% tổng lượng vaccine có khả năng được đưa ra thị trường”, ông Galvez phát biểu trong một phiên họp trực tuyến.

Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer- BioNTech đã được cấp phép sử dụng tại Anh: Ảnh: AFP/TTXVN
Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer- BioNTech đã được cấp phép sử dụng tại Anh: Ảnh: AFP/TTXVN

Chính phủ Philippines và các công ty tư nhân hồi tuần trước đã ký thỏa thuận mua vaccine của hãng liên doanh dược AstraZeneca, với lượng đặt mua ít nhất là 2 triệu liều.

Hợp đồng được chốt sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte cuối cùng cũng đã chấp nhận điều khoản trả tiền trước cho các công ty tư nhân phát triển vaccine để bảo đảm nguồn cung cho Philippines. 

Theo ông Galvez, Manila cũng đang mở các cuộc đàm phán với nhiều công ty dược lớn trên thế giới để tìm kiếm những thỏa thuận đặt hàng tiềm năng. Ngoài AstraZeneca, Philippines cũng đang tìm kiếm vaccine do hãng Sinovac Biotech của Trung Quốc sản xuất, vaccine Sputnik-V của Nga và vaccine do liên danh Pfizer/BioNTech nghiên cứu, phát triển mới được cấp phép ở Anh hôm 2/12.

Nga công bố giá vaccine Sputnik V

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 2/12, Giám đốc điều hành Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) Kirill Dmitriev cho biết chi phí cho một liều vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 đối với các nước có giá dưới 10 USD.

Cũng trong ngày 2/12, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) cùng với Bộ Y tế Nga tổ chức buổi giới thiệu, cung cấp thông tin chi tiết về vaccine Sputnik V của Nga.

Sự kiện có tên gọi là "Sputnik V: Vaccine ngừa COVID-19" này được tổ chức dưới dạng trực tuyến bên lề một phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng LHQ. Đến nay, hai loại vaccine ngừa COVID-19 đã được đăng ký ở Nga.

Loại đầu tiên được đăng ký là Sputnik V do Trung tâm Gamaleya phát triển. Ngày 14/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo việc đăng ký vaccine EpiVacCorona của Trung tâm Vector.

Vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga gồm 2 liều, với giá mỗi liều chưa tới 10 USD. Ảnh minh họa

Vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga gồm 2 liều, với giá mỗi liều chưa tới 10 USD. Ảnh minh họa

Trong một diễn biến khác có liên quan, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết hơn 100.000 người đã được tiêm vaccine Sputnik V do Nga sản xuất để ngừa COVID-19.

Ông Murashko thông báo trong buổi giới thiệu vaccine tại Liên hợp quốc (LHQ): "Cho đến nay, hơn 100.000 dân đã được tiêm chủng. Vaccine Sputnik V đang được chuyển đến tất cả các vùng của Nga để tiến hành một chiến dịch tiêm chủng đại trà trong thời gian ngắn".

Trước đó trong ngày 2/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho chính phủ bắt đầu tiêm phòng hàng loạt vào cuối tuần tới. Theo ông Putin, Nga đã "hoặc sẽ sản xuất" hơn 2 triệu liều vaccine Sputnik V.  Theo ông Murashko, Nga đang nỗ lực để tăng sản lượng vaccine trong nước và trên thế giới.

Ông nói: "Chúng tôi sẽ tăng cường sản xuất vaccine ở Nga và trên toàn cầu. Nó hiện đang được xếp trong số các vaccine ứng cử viên hàng đầu sắp kết thúc thử nghiệm lâm sàng và bắt đầu sản xuất hàng loạt trong danh sách của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)”.

(Nguồn: TTXVN)

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement