Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhóm nhà đầu tư của Mỹ rót 650 triệu USD vào Vinhomes

Chứng khoán

16/06/2020 23:25

Một nhóm nhà đầu tư do Quỹ Đầu tư KKR của Mỹ đứng đầu, trong đó có Temasek công ty đầu tư Singapore.

Nhóm này đã trở thành cổ đông thiểu số của Công ty Cổ phần Vinhomes, với tổng giá trị đầu tư 15.100 tỷ đồng (tương đương 650 triệu USD).

Nhóm nhà đầu tư đã hoàn tất giao dịch mua lại một khoản đầu tư tại Công ty Cổ phần Vinhomes (Vinhomes). Khoản đầu tư này tương đương khoảng 6% cổ phần Vinhomes. Sau giao dịch, Tập đoàn Vingroup – Công ty CP sẽ tiếp tục là cổ đông kiểm soát của Vinhomes. KKR đầu tư chủ yếu từ Quỹ Đầu tư châu Á III.

Khu Vinhomes Tân Cảng tại TP.HCM.
Khu Vinhomes Tân Cảng tại TP.HCM.

Giao dịch thỏa thuận cổ phiếu VHM của Công ty Cổ phần Vinhomes tại phiên ngày hôm qua (15/6) đã khiến thị trường chứng khoán có giao dịch khớp lệnh hơn 1 tỷ USD -  kỷ lục từ khi khai trương thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ông Ashish Shastry, Đồng chủ tịch quỹ đầu tư vốn chủ tư nhân tại Châu Á Thái Bình Dương và Giám đốc phụ trách thị trường Đông Nam Á của KKR cho biết: “Phương châm của KKR và đội ngũ quản lý là tìm kiếm và hợp tác với các công ty hàng đầu ở Đông Nam Á – các thương hiệu Bạch Kim và Vinhomes chính là một đối tác như vậy”.

Bà Nguyễn Diệu Linh, Chủ tịch HĐQT của Vinhomes cho biết, khoản đầu tư này thể hiện sự tin tưởng của các nhà đầu tư quốc tế vào Vinhomes, Vingroup và thị trường Việt Nam.

Vinhomes là công ty con thuộc Tập đoàn Vingroup – Công ty CP và được niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM. Vinhomes phát triển và kinh doanh bất động sản nhà ở, bất động sản thương mại và bất động sản khu công nghiệp; đồng thời, cung cấp dịch vụ quản lý bất động sản và các dịch vụ liên quan.

KKR là công ty đầu tư toàn cầu với nhiều hình thức đầu tư đa dạng, bao gồm vốn cổ phần tư nhân, năng lượng, cơ sở hạ tầng, bất động sản và tín dụng, với các đối tác chiến lược quản lý các quỹ phòng hộ.

Temasek là công ty sở hữu danh mục đầu tư trị giá 313 tỷ đô-la Singapore (tương đương 231 tỷ USD) tính đến ngày 31/3/2019.

Từ sự kiện trên có thể thấy, dòng vốn ngoại đang đổ vào Việt Nam sau thành công trong việc khống chế dịch COVID-19 ở nước ta. Đồng nội tệ ổn định và căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc giúp cho Việt Nam nổi lên với tư cách là một lựa chọn rẻ hơn để thay thế chuỗi cung ứng tại Trung Quốc. Apple là một trong những hãng công nghệ khổng lồ đã tận dụng năng lực sản xuất của Việt Nam.

Ông Ruchir Desai, nhà quản lí quĩ tại Asia Frontier Capital cho biết: "VND đã duy trì được sự ổn định từ đầu năm đến nay", được hỗ trợ bởi thặng dư tài khoản vãng lai lớn và dự trữ ngoại hối ổn định. VND là một trong những đồng tiền châu Á giữ giá trị tốt nhất trong năm nay, chỉ giảm 0,2% so với đồng USD.

Quĩ đầu tư Thụy Điển Coeli Asset đã tăng cường tỉ trọng phân bổ vốn sang Việt Nam trong danh mục đầu tư cho thị trường cận biên trị giá 350 triệu USD, từ mức 18,6% hồi đầu năm lên đến 25% sau đợt bán tháo vào tháng 3.

Ông James Bannan, quản lí quĩ của Coeli Asset cho biết: "Hệ số giá/giá trị sổ sách (P/B) của cổ phiếu Việt Nam đã sụt giảm mạnh trong 18 tháng qua và chưa tính đến cơ hội lâu dài".

Định giá của chỉ số VN-Index hiện đang ở mức gấp 1,9 lần giá trị sổ sách, giảm so với mức 3,3 lần hồi tháng 3/2018. 

Cả ba quĩ đầu tư Ashmore Group, Coeli Asset Management SA và Asia Frontier Capital đều khuyến nghị cổ phiếu của các công ty tiêu dùng và tránh mua cổ phiếu ngân hàng do lo ngại nợ xấu. Ashmore cũng đã tăng cường sở hữu đối với cổ phiếu bất động sản và vật liệu.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement