Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhiều hãng ôtô hàng đầu lo ngại tình trạng thiếu chip sẽ kéo dài

Kinh tế thế giới

01/10/2021 14:50

Sự tắc nghẽn ở châu Á và thách thức thúc đẩy sản lượng chip máy tính của ngành ô tô có thể kéo dài cuộc khủng hoảng linh kiện đến năm 2022

Các hãng sản xuất ôtô hàng đầu thế giới, gồm có Ford, Volkswagen (VW) và Daimler, vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc đối phó với tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu.

Sự thiếu hụt chip toàn cầu đã ảnh hưởng đến lĩnh vực ô tô trong năm nay, cắt giảm sản lượng của nhà máy vài triệu xe và xóa đi hàng tỷ doanh thu cho các công ty ô tô.

Các nhà phân tích trong ngành cho biết năm tới sẽ gần như đầy thách thức.

Các giám đốc điều hành ô tô trong nhiều tháng đã bày tỏ sự lạc quan rằng vấn đề sẽ bắt đầu giảm bớt vào cuối năm nay. Hiện nay, có quan điểm cho rằng tình trạng thiếu chip đã chuyển từ một cuộc khủng hoảng ngắn hạn thành một biến động cơ cấu đối với chuỗi cung ứng ô tô mà có thể mất nhiều năm để khắc phục hoàn toàn.

Một số nhà sản xuất ô tô đã vẽ lại kế hoạch năm 2022 của họ.

herbert_diess.jpg
CEO Volkswagen Herbert Diess. Ảnh: Bloomberg

Tại triển lãm ôtô Munich (Đức) ngày 6/9, Giám đốc điều hành (CEO) Volkswagen Herbert Diess, CEO Daimler Ola Kallenius đều cho rằng rất khó để biết khi nào tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn sẽ được khắc phục.

CEO Diess cho biết Volkswagen, nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu, bị mất thị phần tại Trung Quốc do thiếu chip bán dẫn. Ông cho hay các đồng nghiệp ở Trung Quốc đang tìm nhiều cách để có được nhiều chất bán dẫn hơn nữa, và ông miêu tả việc thiếu chip bán dẫn là “mối quan tâm thực sự lớn."

Peter Anthony, giám đốc điều hành của một nhà cung cấp ở khu vực Chicago, gần đây đã cắt giảm 20% dự báo sản lượng trong nửa đầu năm tới. Tuy nhiên, ước tính đó là một phỏng đoán có thông tin vì đơn đặt hàng của khách hàng thay đổi hàng ngày dựa trên tình trạng sẵn có của chip, ông nói.

Chúng ta sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn chung bởi Internet vạn vật phát triển quá nhanh nên sẽ có những hạn chế mà chúng ta sẽ cần cố gắng khắc phục

Ông Herbert Diess - CEO Volkswagen

Theo The Wall Street Journal, dấu hiệu mới nhất cho thấy thách thức thiếu chip vẫn chưa kết thúc, khi các công ty ô tô lớn báo cáo doanh số bán hàng quý III của Mỹ. Các nhà phân tích kỳ vọng doanh số bán hàng trong quý thứ ba sẽ giảm mạnh, do việc thiếu chất bán dẫn làm giảm sản lượng xe và khiến các đại lý chỉ còn rất ít hoặc không còn hàng.

Các nhà phân tích và giám đốc điều hành ngành cho biết những rắc rối liên tục của ngành công nghiệp ô tô bắt nguồn từ những ngày đầu của đại dịch, khi các nhà cung cấp ô tô hủy đơn đặt hàng chip vì lo ngại về nhu cầu yếu.

Các công ty điện tử tiêu dùng đã sử dụng phần lớn công suất đó, khiến các công ty ô tô và các nhà cung cấp phụ tùng của họ rơi vào tình trạng khan hiếm chip khi doanh số bán ô tô tăng trở lại vào mùa hè năm 2020.

Một số trở ngại càng làm ảnh hưởng đến tính khả dụng của chip, được sử dụng trong mọi thứ, từ phanh chống bó cứng đến màn hình đa phương tiện.

Mất điện, hỏa hoạn tại một nhà sản xuất chất bán dẫn lớn và các thảm họa khác đã làm gián đoạn sản lượng chip từ Texas đến Đức và Nhật Bản.

im-409248.jpg
Các nhà phân tích dự đoán, các công ty ô tô lớn dự kiến ​​sẽ báo cáo doanh số bán hàng quý III của Mỹ giảm do việc thiếu chất bán dẫn làm giảm sản lượng xe. Ảnh: Getty

Giờ đây, ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với những nút thắt trong chuỗi cung ứng. Chất bán dẫn được sản xuất bởi các nhà sản xuất lớn, chẳng hạn như Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan, được gửi đến các công ty để lắp ráp và thử nghiệm ở Malaysia và các nước Đông Nam Á khác.

Những công ty này gần đây đã bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn sản xuất một phần do các hạn chế liên quan đến đại dịch và sự bùng phát COVID-19 ngày càng gia tăng.

Phil Amsrud, nhà phân tích cấp cao tại công ty nghiên cứu IHS Markit chuyên về ô tô, cho biết một phần của chuỗi cung ứng dự kiến ​​sẽ gặp phải tình trạng tồn đọng kéo dài đối với các chip được sử dụng bởi ngành công nghiệp ô tô cũng như các lĩnh vực khác, ngay cả khi các hạn chế về đại dịch giảm bớt.

Ông Amsrud nói: “Các công ty hậu cần này có lợi nhuận biên mỏng hơn nhiều so với các nhà sản xuất chất bán dẫn. “Để họ đầu tư lớn về năng lực, họ cần phải hoàn toàn chắc chắn về nhu cầu ngắn hạn và dài hạn”.

Ngay cả đối với các công ty đang tìm cách mở rộng công suất, thời gian thực hiện đối với một số thiết bị sản xuất cần thiết để tăng sản lượng có thể kéo dài 9 tháng, ông nói.

Sự kìm hãm đó là lý do chính khiến IHS gần đây đã cắt giảm dự báo về sản lượng xe toàn cầu vào năm 2022, giảm khoảng 8,5 triệu xe so với triển vọng trước đó, với tổng số 82,6 triệu.

Công ty đổ lỗi cho thiệt hại sản xuất năm nay do gián đoạn chuỗi cung ứng, chủ yếu là sự thiếu hụt chip, vào khoảng 10,6 triệu xe.

Công ty tư vấn AlixPartners LLP ước tính tình trạng thiếu chip sẽ khiến ngành tiêu tốn 210 tỷ USD doanh thu trong năm nay, gần gấp đôi so với dự báo từ tháng 5.

Một yếu tố khiến lĩnh vực ô tô gặp bất lợi về lâu dài là sự phụ thuộc vào các chip cũ hơn, được gọi là vi điều khiển. Chúng đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ để điều khiển điện tử động cơ, túi khí và các chức năng khác của xe, và khá thịnh hành trên thị trường vì chi phí thấp và độ tin cậy của chúng.

Nhưng trong số gần 400 tỷ USD mà các công ty bán dẫn đã công bố trong kế hoạch mở rộng công suất, rất ít trong số đó dự kiến ​​sẽ dành cho vi điều khiển, theo IHS.

106893865-16231662312021-06-08t152338z-1321953013-rc2cwn9ew8sd-rtrmadp-0-volkswagen-germany-id3-production-1630993028.jpeg
Các kỹ thuật viên làm việc trong dây chuyền lắp ráp của hãng xe Đức Volkswagen. Ảnh: Reuters

Nhà phân tích Joseph Spak của RBC Capital cho biết các công ty bán dẫn thiếu động lực đầu tư vào công suất bổ sung cho công nghệ cũ. Và trong khi các nhà sản xuất ô tô đang hướng tới những con chip tiên tiến hơn khi họ giới thiệu những chiếc ô tô chạy điện và kết nối, thì việc nâng cấp đó sẽ đưa họ vào cuộc cạnh tranh trực tiếp hơn về chip với các nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng, ông nói.

Ông Spak nói: “Chúng tôi tin rằng có thể có những lý do cơ cấu khiến công suất bán ra có thể hạn chế sản xuất ô tô trong những năm tới.

Mức độ nghiêm trọng của tình trạng thiếu hụt đã ảnh hưởng không đều đến các nhà sản xuất ô tô. Ví dụ, Ford đã mất sản lượng ở Bắc Mỹ nhiều hơn bất kỳ công ty xe hơi toàn cầu nào — khoảng 566.000 xe, theo công ty nghiên cứu AutoForecast Solutions. Nhưng các giám đốc điều hành của Ford cho biết tình hình đang được cải thiện.

Ông Farley của Ford cho biết chiến thuật ngắn hạn của công ty bao gồm đảm bảo nguồn dự phòng chip và ký hợp đồng trực tiếp với các công ty bán dẫn, thay vì dựa vào các nhà cung cấp trực tiếp của Ford. Ông cũng đã đề xuất thiết kế một số thành phần xe để yêu cầu ít chip hơn.

2.jpg
Các giám đốc điều hành trong ngành công nghiệp ôtô cảnh báo tình trạng thiếu hụt chip có thể kéo dài hơn nữa. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, General Motors, trong phần lớn thời gian của năm đã cố gắng tránh cắt giảm sản xuất các loại xe sinh lời nhất của mình, xe bán tải cỡ lớn và xe SUV.

Tuy nhiên, gần đây hơn, họ đã hủy bỏ ca làm việc tại các nhà máy xe tải của mình, điều này dự kiến ​​sẽ làm giảm thu nhập quý III.

Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết vào tháng 9 rằng nhà sản xuất ô tô này đang làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất chất bán dẫn để bảo vệ chip.

Bà Barra cho biết trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến do Giám đốc điều hành Ed Bastian của Delta Air Lines Inc. tổ chức: “Chúng tôi sẽ thực hiện một số thay đổi đáng kể trong chuỗi cung ứng của mình. "Đó là một vấn đề có thể giải quyết được, nhưng nó sẽ ở đây lâu hơn một chút."

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement