Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhiều 'đại gia' công nghệ gấp rút phát triển chip riêng

Số hóa

07/09/2021 16:32

Không bằng lòng với các chip tiêu chuẩn, một số công ty công nghệ lớn trên thế giới đang phát triển chip của riêng mình.

Apple, Amazon, Facebook, Tesla và Baidu đều là những công ty sản xuất chip lâu đời và đã tạo nên những giá trị nhất định của việc phát triển chip.

Syed Alam, trưởng bộ phận bán dẫn toàn cầu tại Accenture, cho biết: “Càng ngày, các công ty này muốn có những con chip tùy chỉnh phù hợp với các yêu cầu cụ thể của ứng dụng, hơn là sử dụng những con chip chung chung như các đối thủ cạnh tranh của họ".

"Chip riêng sẽ giúp các công ty dễ dàng quản lý việc tích hợp phần mềm và phần cứng, cũng như tạo giá trị riêng so với các đối thủ cạnh tranh", Alam nói thêm.

ceo-google.jpg
CEO Google Sundar Pichai nói về chip trí tuệ nhân tạo thế hệ thứ ba của công ty. Nguồn: Youtube

Russ Shaw, cựu giám đốc của Dialog Semiconductor có trụ sở tại Anh, nói rằng các chip được thiết kế riêng có thể hoạt động tốt hơn và rẻ hơn.

Shaw cho biết: “Những con chip được thiết kế đặc biệt này có thể giúp giảm tiêu thụ năng lượng cho các thiết bị và sản phẩm của công ty, cho dù liên quan đến điện thoại thông minh hay dịch vụ đám mây".

Trong khi đó, Glenn O’Donnell, giám đốc nghiên cứu tại công ty phân tích Forrester, cho rằng tình trạng thiếu chip toàn cầu cũng là một lý do khiến các công ty công nghệ lớn phải đắn đo suy nghĩ về việc tự sản xuất chip.

“Đại dịch đã tạo ra một sự thay đổi lớn trong các chuỗi cung ứng. Và nhiều công ty cảm thấy quy trình ra mắt sản phẩm mới bị phụ thuộc quá nhiều vào các nhà sản xuất chip, nên họ muốn tự sản xuất chip của riêng mình”.

Không dừng lại ở chip AI

Hiện tại, đã gần một tháng trôi qua mà không có một công ty Big Tech nào công bố một dự án chip mới.

Có lẽ, sự kiến đáng chú ý nhất là vào tháng 11/2020 khi Apple thông báo sẽ rời bỏ x86 của Intel để tạo ra bộ vi xử lý M1 của riêng mình, hiện đã nằm trong iMac và iPad.

Gần đây, Tesla thông báo rằng công ty đang phát triển một con chip "Dojo" để đào tạo trí tuệ nhân tạo trong các trung tâm dữ liệu. Từ năm 2019, Tesla đã bắt đầu sản xuất ô tô với chip AI tùy chỉnh, để giúp phần mềm trên xe đưa ra quyết định đối với những gì xảy ra trên đường.

tesla_dojo_d1.jpg
Tesla ra mắt một con chip mà họ tự thiết kế chuyên dùng cho các server huấn luyện mô hình AI, mang tên Dojo D1.

Tháng trước, Baidu cũng ra mắt chip AI, được thiết kế để giúp các thiết bị xử lý lượng dữ liệu khổng lồ và tăng cường sức mạnh tính toán. Baidu cho biết, chip "Kunlun2" có thể được sử dụng trong các lĩnh vực như xe tự lái và nó đã được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Một số gã khổng lồ công nghệ khác quyết định giữ kín các dự án chip của mình.

Nhiều nguồn tin cho biết, Google đang tiến gần hơn đến việc ra mắt các bộ xử lý trung tâm hoặc CPU của riêng mình cho máy tính xách tay Chromebook.

Theo báo cáo từ Nikkei Asia được công bố vào ngày 1/9, gã khổng lồ tìm kiếm sẽ sử dụng CPU của mình trong Chromebook và máy tính bảng chạy trên hệ điều hành Chrome vào năm 2023.

Mặt khác, gã khổng lồ dịch vụ đám mây Amazon cũng đang phát triển chip mạng của riêng mình, để cung cấp năng lượng cho các thiết bị chuyển mạch phần cứng. Nếu kế hoạch này thành công, Amazon sẽ giảm sự phụ thuộc vào Broadcom.

Về phần Facebook, nhà khoa học AI của công ty cho biết vào năm 2019 rằng, Facebook đang nghiên cứu một loại chất bán dẫn mới và nó có thể hoạt động "rất khác" so với hầu hết các thiết kế hiện có.

Thiết kế nhưng không sản xuất

Ở giai đoạn này, không có gã khổng lồ công nghệ nào muốn tự mình phát triển tất cả các chip.

Shaw nói: “Các công ty đang tính toán đến thiết kế và hiệu suất của con chip. Nhưng giai đoạn này không thích hợp để bàn về sản xuất và xưởng đúc, vì rất tốn kém”.

Việc thiết lập một nhà máy sản xuất chip tiên tiến, hoặc xưởng đúc, như TSMC ở Đài Loan, tốn khoảng 10 tỷ USD và phải mất vài năm.

O’Donnell nói: “Ngay cả Google và Apple cũng đang thận trọng trong việc xây dựng những nhà máy này. Họ sẽ đến TSMC hoặc thậm chí là Intel để xây dựng chip của mình”.

O’Donnell cho biết Thung lũng Silicon đang thiếu những người có kỹ năng để thiết kế các bộ vi xử lý cao cấp. Ông nói: “Trong những thập kỉ qua, Thung lũng Silicon đã quá chú trọng đến phần mềm đến nỗi bỏ quên kỹ thuật phần cứng".

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement