Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhiều bất ngờ với One Mount Group, công ty quản lý ‘Tạp hóa công nghệ’ VinShop của Vingroup

Sức khỏe

16/09/2020 18:27

One Mount Group mới thành lập vào tháng 9/2019, với vốn điều lệ hơn 3.000 tỷ đồng. Vingroup là cổ đông sáng lập và góp 51% vốn điều lệ.

Trên các diễn đàn đang xôn xao với VinShop – Tạp hóa công nghệ, ứng dụng kết nối giữa chủ hàng tạp hóa bán lẻ và các đơn vị cung cấp hàng hóa. Theo giới thiệu, với VinShop, các chủ tiệm tạp hóa có thể đặt hàng bất cứ ở đâu, lúc nào với giá tốt và nhiều ưu đãi. Hàng hóa luôn được đảm bảo chất lượng từ các thương hiệu, nhà cung cấp nổi tiếng.

Đồng thời, các đối tác của VinID tối ưu hiệu quả quản lý gian hàng của mình trên ứng dụng VinID và hỗ trợ thanh toán qua ví điện tử VinID Pay.

Cũng như các ứng dụng khác của hệ sinh thái Vingroup như VinID, VinFast POS, MyVinpearl… VinShop được giới thiệu trên các kho ứng dụng là phát triển bởi "Vingroup joint stock company". Hình ảnh minh họa trên kho ứng dụng được mô tả là thuộc One Mount Group, dành cho các chủ tiệm tạp hóa và đối tác. 

Như vậy VinShop có thể là một mô hình thương mại điện tử bán buôn, chuyên phân phối hàng hóa từ nhà sản xuất đến các tiệm tạp hóa nhỏ lẻ.

Cũng như các ứng dụng khác trong hệ sinh thái Vingroup, VinShop trên kho ứng dụng Appstore được phát triển bởi
Cũng như các ứng dụng khác trong hệ sinh thái Vingroup, VinShop trên kho ứng dụng Appstore được phát triển bởi "Vingroup joint stock company".

Vingroup nắm hơn 51,22% vốn điều lệ, người của Techcombank điều hành One Mount Group 

VinShop là ứng dụng thuộc Tập đoàn One Mount Group. One Mount Group chính là công ty thành viên thuộc Vingroup. Ngày 26/9/2019, HĐQT Tập đoàn Vingroup đã ra công bố quyết định thành lập công ty con mang tên CTCP One Mount Group, có trụ sở tại Khu đô thị Times City, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Công ty có vốn điều lệ hơn 3.047 tỷ đồng, trong đó Vingroup nắm hơn 51,22% vốn.

Hai cổ đông sáng lập khác là  cá nhân Nguyễn Minh Hồng (Đà Nẵng) nắm 0,98% vốn, và ông Ngạc Văn Lượng (Hà Nội) nắm 0,06%.

Đối tác chiến lược của One Mount Group là Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Ngành nghề đăng ký kinh doanh chính của One Mount Group là mã ngành 4610:  Đại lý, môi giới, đấu giá hàng hóa nhưng không có hoạt động đấu giá hàng hóa.

Nhiều thông tin cho biết vào đầu tháng 9/2019, các lãnh đạo cấp cao của One Mount Group đã sang Mỹ tổ chức buổi tiếp xúc với hơn 30 chuyên gia người Việt làm việc đang làm việc trong các lĩnh vực công nghệ, tài chính, marketing… và kêu gọi những chuyên gia này về nước làm việc.

One Mount Group chính là công ty con của Vingroup.
One Mount Group chính là công ty con của Vingroup.

Thời điểm mới thành lập, vị trí Chủ tịch HĐQT của doanh nghiệp này do bà Nguyễn Mai Hoa, một nữ tướng của Vingroup đảm nhiệm. Hai tháng sau, tức tháng 11/2019, vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của One Mount Group đã chuyển từ bà Nguyễn Mai Hoa sang ông Hồ Anh Ngọc.

Ông Ngọc sinh năm 1982, chính là em trai của Chủ tịch HĐQT Techcombank Hồ Hùng Anh.

Nhiều bất ngờ sau khi One Mount Group xuất hiện

Khi mới ra mắt, có thông tin cho rằng One Mount Group có khả năng tham gia thị trường vận chuyển công nghệ. Bởi vào tháng 10/2019, cựu Cofounder Giao Hàng Nhanh Nguyễn Trần Thi đã đầu quân về đây.

Thậm chí, một nhân sự cấp cao của Scommerce – công ty chủ quản Giao Hàng Nhanh, còn cho hay đang xúc tiến mua lại toàn bộ cổ phần của ông Thi tại Giao Hàng Nhanh, do công việc mới của ông Thi có tính cạnh tranh trực tiếp với Giao Hàng Nhanh.

Kênh bán lẻ truyền thống chiếm gần 80% thị phần chính là động lực để Vingroup tham gia thị trường bán sỉ thương mại điện tử bán buôn, phối hàng hóa từ nhà sản xuất đến các tiệm tạp hóa nhỏ lẻ
Kênh bán lẻ truyền thống chiếm gần 80% thị phần chính là động lực để Vingroup tham gia thị trường bán sỉ thương mại điện tử bán buôn, phối hàng hóa từ nhà sản xuất đến các tiệm tạp hóa nhỏ lẻ

Tuy nhiên, thời điểm đó, phía One Mount Group nhanh chóng khẳng định công ty này không đánh vào thị trường thương mại điện tử, nơi các đơn vị vận chuyển đang cạnh tranh nhau giành thị phần với đối tác là các shop online.

Giới kinh doanh nhận định với lợi thế tự cung tự cấp, liên minh các nhà sáng lập sẽ dùng One Mount Group làm bàn đạp đưa hàng hóa tự sản xuất đến trực tiếp tay người tiêu dùng, cắt bỏ tất cả các khâu trung gian phân phối ở giữa. 

Nhưng kể từ khi có Chủ tịch mới là em trai ông Hồ Hùng Anh, One Mount Group gần như không có thông tin gì lộ ra thị trường. Cái tên doanh nghiệp được thành lập bởi một số tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam gần như không còn được nhắc đến.

Hai tháng sau khi One Mount Group thành lập, Vingroup khiến thị trường bán lẻ bất ngờ đã chuyển nhượng Vincommerce, công ty quản lý hệ thống  siêu thị Vinmart, chuỗi Vinmart và VinEco cho Masan. Theo thông tin gần đây, Masan nắm quyền điều hành hệ thống bán lẻ mới với tỷ lệ sở hữu 70%, Vingroup nắm giữ quyền chọn mua 30% cổ phần còn lại.

Tiếp đó, giữa tháng 12/2019, sàn thương mại điện tử Adayroi của Tập đoàn Vingroup chính thức ngừng hoạt động, sáp nhập vào Công ty VinID. Vingroup cho biết sẽ nâng cấp mảng thương mại điện tử thành mô hình hiện đại, kết hợp giữa phương thức bán lẻ truyền thống và phương thức bán lẻ trực tuyến (O2O).

Adayroi hoạt động từ năm 2015, cũng do Vincommerce, đơn vị vận hành Vinmart, Vinmart và VinEco quản lý.

Theo Nielsen, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, chiếm thị phần 75%, doanh thu trên dưới 10 tỷ USD mỗi năm. Còn theo Kantar Worldpanel Việt Nam, các kênh bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa) vẫn đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Trong khi đó, số liệu từ Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho thấy kênh bán lẻ hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại) hiện mới chỉ chiếm 25-26% tổng doanh thu thị trường và 3/4 còn lại vẫn thuộc về chợ truyền thống, tiệm tạp hóa. Song dù chiếm 74% thị phần, nhưng tốc độ tăng trưởng của bán lẻ truyền thống chỉ chiếm 1%/năm.

(Tổng hợp)

Q.HUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement