Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhật Bản kỷ niệm 10 năm thảm họa động đất sóng thần

Ảnh

11/03/2021 15:09

Đúng 14h46 ngày 11/3 (giờ địa phương), tại Nhà hát Quốc gia ở thủ đô Tokyo, những người tham dự đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các nạn nhân của thảm họa kép động đất sóng thần tại Nhật Bản cách đây 10 năm.

Mang theo những bó hoa, nhiều người đi bộ ra bờ biển hoặc viếng mộ để cầu nguyện cho người thân và bạn bè bị sóng thần cuốn trôi.

Tham gia lễ tưởng niệm có sự góp mặt của Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako, Thủ tướng Yoshihide Suga và nhiều quan khách khác. 

1000.jpeg
Một người phụ nữ mất chồng và cháu trong trận động đất và sóng thần năm 2011, cầu nguyện trước ngôi mộ ở Miyako, tỉnh Iwate, Nhật Bản vào thứ nay, ngày 11/3. Ảnh: AP

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Thủ tướng Suga nói “nhiệm vụ tái thiết ở các khu vực thảm họa đang bước vào giai đoạn cuối” khi nhiều ngôi nhà đã được xây dựng lại và nhiều thị trấn đã được phục hồi.

Trong bài phát biểu sau đó, Nhật hoàng Naruhito bày tỏ cảm thông chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân của thảm họa động đất và sóng thần năm 2011, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải nỗ lực để đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại trong các nỗ lực tái thiết. 

tuongniem3.jpg
Một người dân cầu nguyện tại bờ biển tưởng niệm các nạn nhân của trận động đất và sóng thần khiến hàng nghìn người thiệt mạng cách đây 10 năm. Ảnh: Reuters

Trận động đất mạnh 9,0 độ Richter xảy ra vào ngày 11/3/2011, là một trong những trận động đất lớn nhất được ghi nhận và gây ra một trận sóng thần lớn tràn vào đất liền, phá hủy các thị trấn và gây ra sự cố tan chảy tại nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi.

1000-1-.jpeg
Một người chạm vào bảng tên của một nạn nhân trong trận động đất và sóng thần năm 2011, tại Công viên Tưởng niệm Kamaishi ở Kamaishi, quận Iwate, Nhật Bản. Ảnh: AP

Hơn 18.000 người chết, chủ yếu là trong trận sóng thần, và gần nửa triệu người phải di dời.

Ngoài ra, chính phủ đã công nhận khoảng 3.700 người khác - đa số đến từ Fukushima - đã chết vì những nguyên nhân liên quan đến thảm họa.

1000-2-.jpeg
Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako cúi đầu trước đài tưởng niệm các nạn nhân tại Tokyo ngày 11/3. Ảnh: AP

Theo AP, 10 năm sau, hơn 40.000 người vẫn chưa thể trở về nhà trong và xung quanh Fukushima, nơi các khu vực gần nhà máy bị đắm vẫn bị cấm do ô nhiễm phóng xạ.

1000-3-.jpeg
Mọi người thương tiếc cho các nạn nhân của trận động đất và sóng thần năm 2011. Ảnh: AP

Makoto Saito, một giáo viên tại một trường tiểu học ở Minamisoma, một thị trấn bị ảnh hưởng bởi thảm họa ba lần, cho biết: “Việc tái thiết ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa đã tiến triển đáng kể, nhưng việc phục hồi trái tim của những người sống sót không đạt được nhiều tiến triển nơi ông mất đứa con trai 5 tuổi Shota trong trận sóng thần.

Saito, đại diện cho những người sống sót ở Fukushima, cho biết trong bài phát biểu tại buổi lễ rằng ông sợ những ký ức đang mờ dần bên ngoài vùng thảm họa và ông cam kết sẽ tiếp tục kể lại những bài học từ thảm họa và câu chuyện của con trai mình.

Naruhito nói “trái tim tôi đau nhói” khi ông nghĩ đến những người đã phải vật lộn với những khó khăn, những thay đổi lớn trong cuộc sống của họ, mất đi những người thân yêu, công việc và cộng đồng của họ.

1000-4-.jpeg
Một nghệ sĩ hát một bài hát trước những chiếc ghế trống để thương tiếc cho các nạn nhân của trận động đất và sóng thần năm 2011 trong một sự kiện tưởng niệm đặc biệt trực tuyến tại Công viên Hibiya ở Tokyo vào hôm nay (11/3). Ảnh: AP

Ông đặc biệt lưu ý đến nỗi khổ của nhiều người dân Fukushima khi không thể quay trở lại.

Ông nói: “Tôi cũng coi việc chữa lành vết sẹo tình cảm và theo dõi sức khỏe tinh thần và thể chất của những người đau khổ, bao gồm cả người già và trẻ em là rất quan trọng. Ông nhấn mạnh rằng điều quan trọng là mọi người phải sát cánh bên họ và giúp tái tạo lại cuộc sống của họ "mà không bỏ lại dù chỉ một linh hồn trong hoàn cảnh khó khăn này."

1000-6-.jpeg
Mọi người thương tiếc cho các nạn nhân của trận động đất và sóng thần năm 2011 tại Công viên Hibiya ở Tokyo. Ảnh: AP
1000-5-.jpeg

Việc xây dựng lại đường xá, đường xe lửa, cơ sở hạ tầng quan trọng khác và nhà ở hầu hết đã được hoàn thành với chi phí hơn 30 nghìn tỷ yên (280 tỷ USD), nhưng rất nhiều đất trống vẫn còn trống ở các thị trấn ven biển xa hơn về phía bắc của tỉnh Miyagi và Iwate, nơi thiệt hại dân số hiện có đã được tăng tốc bởi thảm họa.

tuongniem1.jpeg
Cặp vợ chồng cầu nguyện cho người thân tại một ngôi mộ ở Otsuchi, tỉnh Iwate ngày 11/3. Cặp vợ chồng bày tỏ họ vẫn không thể chấp nhận được sự thực những người thân đã mất trong thảm họa. Ảnh: Kyodo

Tại thị trấn Otsuchi thuộc tỉnh Iwate, nơi sóng thần đã phá hủy tòa thị chính, làm chết khoảng 40 nhân viên, các gia đình mặc bộ đồ sẫm màu tụ tập trên một mảnh đất trống nơi tòa nhà từng đứng.

1000-8-.jpeg
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đến gần bàn thờ các nạn nhân của trận động đất và sóng thần ngày 11/3/2011 tại lễ tưởng niệm quốc gia ở Tokyo ngày 11/3/2021. Ảnh: AP

Ở Ishinomaki, tỉnh Miyagi, hàng chục cư dân đã cầu nguyện tại một lễ cầu nguyện mang tên của hơn 3.000 nạn nhân.

Không có trường hợp tử vong nào được xác nhận trực tiếp do phóng xạ, nhưng Fukushima đã bị tụt lại phía sau trong các nỗ lực phục hồi, với 2,4% diện tích đất được xếp vào vùng cấm gần nhà máy hạt nhân.

123

Việc ngừng hoạt động của các lò phản ứng nóng chảy là một thách thức chưa từng có, với một số người đặt câu hỏi sau 10 năm làm việc liệu nó có thể hoàn thành được hay không.

1000-13-.jpeg
Một số người đứng chờ tại ngã tư giao thông chụp ảnh đồng hồ trên một tòa nhà khi lễ tưởng niệm hàng năm lần thứ 10 bắt đầu lúc 2:46 chiều. cho các nạn nhân của thảm họa năm 2011 ở Tokyo hôm nay, ngày 11/3. Ảnh: AP
tuongniem6.jpeg
Một người phụ nữ dâng hoa tại một đài tưởng niệm ở Sendai vào ngày 11/3. Ảnh: Kyodo
NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ