Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhân viên hàng không tuồn thông tin cá nhân của khách cho taxi

Phân tích

06/10/2017 07:30

Các hãng hàng không phát hiện nhân viên, đại lý bán vé máy bay cung cấp thông tin hành khách cho taxi từ năm 2013.

Chiều 5/10, Cục Hàng không đã phát đi thông cáo về việc hành khách bị lộ thông tin cá nhân khi đi lại bằng đường hàng không.

Cục Hàng không khẳng định hiện tượng lộ thông tin hành khách đi máy bay bắt đầu xuất hiện từ năm 2013. Khi đó, hành khách bay đến cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Nội Bài vừa xuống máy bay bị taxi gọi điện mời sử dụng dịch vụ. Năm 2014, 2015, tình trạng này tiếp tục tiếp diễn.

Sau khi rà soát hệ thống đặt giữ chỗ để xác minh nguyên nhân, các hãng hàng không nhận thấy việc lộ thông tin là do một số nhân viên của hãng, các đại lý bán vé máy bay cung cấp ra ngoài.

Hành khách bị lộ thông tin do nhân viên hàng không và đại lý bán vé chuyển cho các hãng taxi. Ảnh: Thanh Tùng.

Hình thức xử lý sau đó được áp dụng là cho thôi việc, cắt hợp đồng đại lý bán vé máy bay. Bên cạnh đó, các hãng bay đã đề nghị cơ quan công an điều tra, xác minh.

Hiện, theo quy định, thông tin hành khách trong hệ thống đặt giữ chỗ của các hãng hàng không bao gồm: Tên hành khách, giới tính, lịch bay và số điện thoại liên lạc. Theo Cục Hàng không, đơn vị đã có kế hoạch ngăn chặn, phòng ngừa việc lộ thông tin hành khách đi máy bay.

Trao đổi với Zing.vn, một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết năm 2016, Bộ GTVT đã ban hành thông tư quy định hãng hàng không có trách nhiệm bảo mật thông tin cá nhân của hành khách. Nhưng việc lộ thông tin hành khách vẫn xảy ra.

Nhiều hành khách bức xúc vừa xuống máy bay đã bị taxi quấy nhiễu qua điện thoại. Ảnh: C.K.

Các hãng taxi vẫn có thông tin hành trình và số điện thoại của hành khách để tiếp thị dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ đi, đến các sân bay Nội Bài và Cam Ranh.

Trước tình hình trên, Cục Hàng không đã có văn bản yêu cầu rà soát các quy trình, quy định nhập, lưu trữ, bảo mật thông tin cá nhân hành khách.

Trong tháng 10, Cục có kế hoạch thanh tra công tác bảo mật thông tin dạng này. Cục sẽ phối hợp với công an để phối hợp xử lý hành chính, hình sự những người có hành vi mua bán, trao đổi, sử dụng trái phép thông tin khách đi tàu bay.

Để phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm, Cục Hàng không đề nghị hành khách đi tàu bay hợp tác, thông báo ngay khi phát hiện có việc lộ thông tin cá nhân.

VĂN CHƯƠNG (Zing)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement