Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhà Thủ Đức bị truy thu thuế và phạt hơn 400 tỷ đồng

Doanh nghiệp

31/12/2020 14:18

Tổng phạt gồm thu hồi thuế GTGT đã hoàn, tiền chậm nộp do thu hồi, với số tiền hơn 396,35 tỷ đồng.

Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) ngày 30/12 thông báo đã nhận  2 quyết định của Cục thuế TP.HCM, ký ngày 25/12/2020. Đó là quyết định 5438 về việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính kỳ hoàn thuế GTGT thời kỳ thanh tra từ tháng 1-6/2019, với số tiền đã hoàn thuế đề nghị thu hồi là hơn 221,6 tỷ đồng. Cùng với đó là gần 38 tỷ đồng tiền chậm nộp.

Quyết định thứ 2 (QĐ 5439) cũng cùng nội dung về áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính kỳ hoàn thuế GTGT thời kỳ thanh tra từ 2017-2018, với số tiền đã hoàn thuế đề nghị thu hồi là 109,85 tỷ đồng cùng hơn 27 tỷ đồng tiền chậm nộp. 

Tổng số tiền hoàn thuế GTGT bị thu hồi tvà tiền phạt chậm nộp với 2 quyết định này là hơn 396,35 tỷ đồng. 

Centum Wealth vừa bàn giao cho khách hàng tháng 10/2020 tại quận 9 là một trong những dự án Thuduc House liên doanh với Daewon Hàn Quốc. Ảnh: CĐT
Centum Wealth vừa bàn giao cho khách hàng tháng 10/2020 tại quận 9 là một trong những dự án Thuduc House liên doanh với Daewon Hàn Quốc. Ảnh: CĐT

Bên cạnh đó, nhận định và quyết định của ngành thuế cũng tạo áp lực rất lớn lên hoạt động kinh doanh của công ty, có thể dẫn đến rủi ro thanh khoản, rủi ro tài chính, ảnh hưởng đến người lao động. Hiện doanh nghiệp đang khiếu nại các nội dung mà Cục Thuế TP.HCM đưa ra trong các văn bản làm việc và kết luận thanh tra. Thuduc House cho rằng công ty hoàn toàn đáp ứng các quy định pháp luật, hoạt động mua hàng hóa trong nước và xuất khẩu có đầy đủ hợp đồng, hóa đơn GTGT và được thanh toán qua ngân hàng theo quy định. Các quyết định của ngành thuế đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín doanh nghiệp 30 năm, tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư, cổ đông và sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cổ phiếu TDH. 

Trong văn bản phúc đáp vấn đề này, Thuduc House cho rằng là doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực bất động sản, nhưng từ năm 2015, công ty bắt đầu nghiên cứu, mở rộng thêm hoạt động xuất nhập khẩu thương mại hàng hóa, nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh và tạo nguồn thu ổn định.

Năm 2018, Thuduc House ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa linh kiện điện tử trong nước, và sau đó xuất khẩu cho đối tác nước ngoài. Một số hồ sơ hoàn thuế GTGT của mặt hàng này năm 2018 đã được Cục thuế TP.HCM kiểm tra trước hoàn thuế sau.

Đặc biệt, kỳ hoàn thuế từ tháng 4-12/2018 đã được Cục thuế TP.HCM thanh tra sau khi hoàn thuế, và đã công bố kết luận thanh tra ngày 17/9/2019 và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Công ty đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ xử phạt.

Phối cảnh Aster Garden Towers tọa lạc tại Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương mà Thuduc House đang đầu tư. Ảnh: TDH
Phối cảnh Aster Garden Towers tọa lạc tại Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương mà Thuduc House đang đầu tư. Ảnh: TDH

Đối với các kỳ hoàn thuế GTGT từ tháng 1/6/2019, Cục thuế TP.HCM cũng đã ban hành quyết định thanh tra sau hoàn thuế vào tháng 9/2020, nội dung tài liệu cũng như quyết định xử phạt.

Thuduc House cho rằng đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu của thanh tra và ngành thuế. Bên cạnh đó, là doanh nghiệp niêm yết uy tín, có liên doanh liên kết với đối tác trong và ngoài nước, công ty không thực hiện những hoạt động kinh doanh sai quy định.

"Việc thanh tra của ngành thuế đã không đúng bản chất hoạt động kinh doanh, không đúng với quy định pháp luật và không đảm bảo khách quan với tài liệu, hồ sơ doanh nghiệp cung cấp", thông báo của Thuduc House nhấn mạnh.

Thuduc House trực thuộc TP.HCM thành lập năm 1990 và cổ phần hóa năm 2000. Đây là một trong những nhà phát triển bất động sản lâu năm, đã phát triển khoảng 50 dự án gồm nhiều phân khúc đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, resort, khách sạn... tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành.  Doanh nghiệp này cũng liên doanh với tập đoàn Daewon đến từ Hàn Quốc, các đối tác trong nước để phát triển nhiều loại hình kinh doanh bất động sản.

Thuduc House cũng là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được cấp phép kinh doanh bất động sản tại Mỹ.

Năm 2020, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu hơn 2.735 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 314 tỷ đồng. Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020, cổ phiếu TDH đã giảm mạnh hơn 6,8%,  về mức 10.150 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu này đã tăng hơn 39% trong tháng 12. 

H.LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement