Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhà sản xuất vaccine COVID-19 của Mỹ liên hệ thường xuyên với nhóm của Biden

Kinh tế thế giới

19/11/2020 14:07

Hôm 18/11, hãng vaccine Pfizer cho biết đang liên lạc thường xuyên với nhóm chuyển giao quyền lực của Biden, dù Trump không công nhận kết quả bầu cử.

Phát ngôn viên của Pfizer, bà Sharon Castillo, hôm 18/11 cho hay hãng sản xuất vaccine COVID-19 đang duy trì liên lạc với cả chính quyền Tổng thống Donald Trump, các thống đốc và nghị sĩ hàng đầu ở cả hai đảng trong quốc hội, cũng như đội ngũ của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

"Pfizer liên lạc với cả hai bên trong cuộc chuyển giao quyền lực. Không có chỗ cho chính trị trong quá trình này". Castillo nói thêm rằng đây là nỗ lực của Pfizer để tất cả các bên liên quan, được cập nhật về tiến trình phát triển và phân phối vaccine COVID-19.

Trụ sở Hãng dược Pfizer tại New York, Mỹ. Ảnh: AFP
Trụ sở Hãng dược Pfizer tại New York, Mỹ. Ảnh: AFP

Tuần trước, Ron Klain, người được Biden chọn làm chánh văn phòng Nhà Trắng tương lai, cho hay nhóm chuyển giao dự kiến có cuộc gặp với Pfizer và các hãng sản xuất vaccine khác, dù Trump tiếp tục trì hoãn quá trình chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới.

Hiện chưa có thông báo chính thức về cuộc gặp giữa các trợ lý của Biden với lãnh đạo các hãng dược.

Việc Trump từ chối công nhận chiến thắng đang buộc Tổng thống đắc cử Biden phải chật vật tìm cách chuẩn bị ứng phó với cuộc khủng hoảng COVID-19, cũng như thách thức an ninh quốc gia, khi ông sẽ nhậm chức trong 9 tuần nữa.

Nhóm ứng phó COVID-19 của Biden bày tỏ lo ngại việc chính quyền Trump chậm chuyển giao quyền lực, có thể làm tê liệt cuộc chiến chống đại dịch của Mỹ. Các chuyên gia trong nhóm hiện chưa thể trao đổi với những quan chức chính quyền đang chịu trách nhiệm ứng phó đại dịch, trong bối cảnh số ca nhiễm và nhập viện vì COVID-19 ở Mỹ tăng vọt.

Tình nguyện viên thử nghiệm vaccine của Pfizer tại Peru, tháng 11/2020. Ảnh: Reuters
Tình nguyện viên thử nghiệm vaccine của Pfizer tại Peru, tháng 11/2020. Ảnh: Reuters

Hôm 18/11, Pfizer thông báo đã hoàn tất thử nghiệm vaccine COVID-19 BNT162b2, đạt hiệu quả 95%, không để lại tác dụng phụ đáng kể. Pfizer lên kế hoạch nộp đơn xin phê duyệt khẩn cấp lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) trong vài ngày tới, kỳ vọng sớm cho ra mắt loại vaccine hiệu quả, góp phần chấm dứt đại dịch.

Nếu được FDA cấp phép, công ty có thể sản xuất 50 triệu liều vào cuối năm, đạt 1,3 tỷ liều vào năm 2021. Khoảng một nửa trong số đó được phân phối cho Mỹ, đủ dùng cho khoảng 12,5 triệu người.

Nếu FDA cấp phép, công ty có thể sản xuất tới 50 triệu liều tiêm vào cuối năm, đạt 1,3 tỷ liều vào năm 2021. Chỉ khoảng một nửa nguồn cung đó được phân phối cho Mỹ, đủ dùng cho khoảng 12,5 triệu người.

Mỹ dự định tiêm chủng miễn phí cho người dân, theo các điều khoản của thoả thuận trị giá 1,95 tỷ USD mà chính phủ liên bang đã ký kết với Pfizer. Giá bán vaccine Pfizer 39 USD một liều gồm hai mũi (19,5 USD một mũi).

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement