Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhà kinh tế trưởng IMF: Không nên cấm tiền điện tử

Tiền điện tử

17/12/2021 09:30

Nhà kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang khuyến nghị 'điều tiết' thay vì 'cấm' tiền điện tử, với lý do là những khó khăn thực tế của loại tiền điện tử này.

Gita Gopinath, Nhà kinh tế trưởng của IMF gần đây đã nói rằng các nền kinh tế đang phát triển nên kiềm chế việc cấm tiền điện tử. Thay vào đó, bà gọi quy định toàn cầu của ngành là “nhu cầu của giờ giấc”.

Thách thức toàn cầu của tiền điện tử

Gopinath đã vạch ra những khó khăn về quy định xung quanh tiền điện tử tại một sự kiện của Hội đồng Nghiên cứu Kinh tế Ứng dụng Quốc gia (NCAER) vào thứ Tư.

Bà nói rằng chính sách toàn cầu về tiền điện tử là một nhu cầu cấp thiết để giải quyết những thách thức mà công nghệ đặt ra cho các thị trường mới nổi.

gita-gopinath.jpg
Gita Gopinath, Nhà kinh tế trưởng của IMF.

“Việc quản lý tài sản và tiền tệ tiền điện tử là điều cần thiết, đặc biệt là đối với các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, vì việc cấm chúng có thể không hoạt động vì các sàn giao dịch tiền điện tử được đặt ở nước ngoài, điều này giúp một cá nhân dễ dàng giao dịch bất chấp lệnh cấm”, bà nói.

Tháng 9 năm nay, Trung Quốc đã thông báo lệnh cấm đối với tất cả các sàn giao dịch tiền điện tử từ ở nước này, sau đó các sàn giao dịch như Bitmart và Biki đã rời đi. Trong khi đó, Ấn Độ vẫn đang cân nhắc về một lệnh cấm tương đương.

Gopinath nhấn mạnh vào việc đưa ra chính sách 'toàn cầu' về tiền điện tử, vì các giao dịch xuyên biên giới khiến các quy định của bất kỳ quốc gia nào đối với nó khá yếu.

Bà cho rằng, tiền điện tử vẫn có thể trốn tránh “các biện pháp kiểm soát tỷ giá hối đoái, kiểm soát vốn và các biện pháp luân chuyển vốn”.

Michael Saylor, Giám đốc điều hành của MIcroStrategy, chủ sở hữu Bitcoin lớn nhất thế giới, đã nhấn mạnh đặc tính chính xác này là cực kỳ hữu ích từ góc độ kinh doanh. Không giống như bất động sản, Bitcoin có thể được chuyển qua biên giới với “tốc độ ánh sáng” đến các khu vực pháp lý thân thiện với thuế nhất.

Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu, cũng đã thúc đẩy quy định về tiền điện tử toàn cầu, để chống lại khả năng “rửa tiền” phi tập trung của nó.

Quy định về cấm

Bên cạnh Ấn Độ Trung Quốc, hầu hết các khu vực pháp lý khác đã loại trừ việc cấm tiền điện tử, thay vào đó áp dụng phương pháp quản lý.

Trên thực tế, nhiều quan chức Mỹ coi lệnh cấm của Trung Quốc là một cơ hội tuyệt vời để chào đón ngành công nghiệp này, tận dụng sự đổi mới của nó.

Singapore cũng đã chọn không cấm. Giám đốc MAS Ravi Menon tin rằng tiền điện tử có thể “dẫn đến một kết quả rất tốt cho nền kinh tế và xã hội”, và nên tạo ra một khuôn khổ quy định để nó hoạt động thay vì cấm.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement