Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhà đầu tư địa ốc chờ cơ hội xuống tiền

Dù không rầm rộ mua bán như thời điểm trước dịch, song những nhà đầu tư tài chính dư dả vẫn đang chờ “hàng tốt” để xuống tiền.

Nhà đầu tư địa ốc chờ cơ hội xuống tiền

Nhiều doanh nghiệp bất động sản tăng cường đưa sản phẩm lên “chợ địa ốc online”. Ảnh: Việt Dũng

Người đắn đo, kẻ quyết đoán

Không ra ngoài gần 2 tháng nay để tuân thủ lệnh giãn cách, nhưng anh Phạm Văn Phú (ngụ tại quận Tân Bình, TP.HCM) vẫn thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường nhà đất thông qua các kênh online và môi giới thân quen. Anh cho biết, khoảng 2 tuần nay, anh được giới thiệu một số căn hộ, đất nền và nhà phố đang cần bán nhanh với giá tốt. Tuy nhiên, anh vẫn chưa quyết định mua, mà tiếp tục quan sát thị trường.

“Hiện nay, nhu cầu bán bất động sản chưa nhiều, giá cũng chưa giảm là bao. Nếu tháng tới tình hình dịch bệnh không chuyển biến tốt, thị trường không thể mở cửa trở lại, thì nhu cầu bán ra sẽ còn cao hơn so với nhu cầu mua vào. Thời điểm đó, giá nhà đất có khả năng giảm mạnh”, anh Phú nói.

Trái với tâm lý đắn đo của anh Phú, chị Mai Linh (ngụ tại quận Bình Tân, TP.HCM) vừa quyết định “xuống tiền” đặt mua 1 căn hộ rộng 70 m2 với mức giá 2,2 tỷ đồng tại huyện Bình Chánh, TP.HCM. Lý giải về quyết định này, chị cho biết, do tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến nguồn tài chính của phần lớn khách hàng nên chủ đầu tư đang áp dụng chính sách thanh toán rất linh hoạt. Theo đó, khách hàng chỉ cần thanh toán 20% cho đến khi nhận nhà, 50% tiếp theo sẽ được chủ đầu tư hỗ trợ 100% lãi vay trong 24 tháng (hoặc đến lúc bàn giao nhà).

“Với phương án này, thay vì dồn dập chi trả tiền nhà theo lịch thanh toán như trước thì tôi chỉ cần thanh toán 440 triệu đồng trong 2 năm. Đây được xem là giải pháp phù hợp cho người mua nhà trong thời điểm hiện nay”, chị Linh nhấn mạnh và phân tích thêm, dịch Covid-19 tái bùng phát giáng thêm một “đòn mạnh” vào thị trường bất động sản, nhưng cũng mang đến cơ hội cho người có nhu cầu thực về nhà ở và nhà đầu tư dài hạn, bởi khi dân số tăng lên, nhu cầu sinh hoạt, kinh doanh cũng tăng theo, trong khi đất đai ngày một thu hẹp nên về lâu dài, giá đất chỉ có tăng chứ không giảm.

Ngoài ra, khi mua tài sản bất động sản, chủ sở hữu có thể dùng chính tài sản này để thế chấp ngân hàng lấy tiền phục vụ nhu cầu đầu tư khác hoặc sử dụng để kinh doanh sinh lời. Vì vậy, trong dài hạn, nhà đầu tư đủ tiềm lực tài chính vẫn lựa chọn bất động sản như là kênh đầu tư khả dĩ, bất chấp những ảnh hưởng từ dịch bệnh. Chưa kể, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng đã chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh để đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng cũng như thực tiễn thị trường.

Đơn cử, Tập đoàn Bất động sản An Gia đưa ra chính sách thanh toán linh hoạt nhằm hỗ trợ tối đa cho người mua đối với các sản phẩm đang kinh doanh như Westgate hay The Standard. Cụ thể, khách hàng chỉ cần trả trước 15% và thanh toán theo tiến độ đến đủ 30% cho đến khi nhận nhà cùng chính sách hỗ trợ lãi suất 0% từ ngân hàng và ân hạn nợ gốc.

Nhà đầu tư âm thầm tìm “hàng tốt” thời dịch.
Ảnh: Việt Dũng

Bên cạnh đó, An Gia còn triển khai chương trình “Mua nhà được Cashback” áp dụng đối với dự án Westgate. Cụ thể, khi khách hàng đăng ký sản phẩm thành công sẽ được hoàn ngay 100 triệu đồng vào tài khoản.

Tương tự, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đã điều chỉnh tiến độ thanh toán cho khách hàng trong giai đoạn dịch Covid-19 lần này. Đối với những khách hàng đã ký hợp đồng trước khi dịch bệnh diễn ra, Hưng Thịnh hỗ trợ điều chỉnh giãn tiến độ thanh toán để giảm áp lực tài chính cho khách hàng.

“Trong giai đoạn dịch bệnh này, việc duy trì hoạt động kinh doanh, đảm bảo công ăn việc làm cho hơn 4.000 cán bộ, nhân viên của Tập đoàn cũng như chia sẻ khó khăn với khách hàng là mục tiêu được đặt lên hàng đầu”, đại diện Hưng Thịnh chia sẻ.

Trước đó, Công ty cổ phần Bất động sản Eximrs cũng tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi cho khách hàng khi sở hữu đất nền tại dự án The Sun, trong đó có chương trình rút thăm trúng thưởng “Mua đất, trúng đất”. Theo đó, khách hàng sở hữu đất nền The Sun sẽ có cơ hội rút thăm trúng thưởng 1 nền đất khác có diện tích 80 m2 tại dự án...

Chủ đầu tư chưa thể vui

Trong gần 2 tháng qua, TP.HCM và nhiều địa phương khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan rộng, vì thế nhiều người có nhu cầu mua nhà không thể trực tiếp tới dự án để thực địa. Nhằm đáp ứng nhu cầu này, nhiều chủ đầu tư đã đẩy mạnh số hóa công tác bán hàng, đưa sản phẩm bất động sản lên bán trên các kênh online và bước đầu ghi nhận kết quả.

Đơn cử, trong buổi livestream giới thiệu dự án The Sol City mới đây đã thu hút hàng nghìn lượt theo dõi và điều đáng nói là chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Thắng Lợi đã thu về hơn 100 tỷ đồng doanh thu từ buổi bán hàng online này.

Dự án căn hộ Akari Bình Tân của chủ đầu tư Nam Long cũng ghi nhận nhu cầu mua gia tăng trong đợt mở bán gần đây. Theo đó, lượng khách tìm đến dự án thông qua các kênh trực tuyến tăng hơn 40% so với lần mở bán trước đó. So với các dự án thuộc phân khúc trung cấp tại khu Đông - Nam TP.HCM, Akari Bình Tân có giá bán vào khoảng 35-38 triệu/m2, khá phù hợp với thu nhập của những gia đình trung lưu.

Mặc dù kênh bán hàng online bắt đầu cho kết quả, song các lãnh đạo doanh nghiệp vẫn chưa thể vui. Nói như ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding, trong thời gian này, khách hàng chủ yếu đặt cọc rồi để đó chứ chưa ký được hợp đồng, nên doanh nghiệp chưa thể ghi nhận doanh thu, cho dù vẫn có giao dịch.

“Đang trong thời gian giãn cách xã hội nên người mua nhà không thể đến xem trực tiếp dự án, mà chỉ đặt cọc rồi đề nghị qua dịch mới chính thức ký hợp đồng. Doanh nghiệp cũng đành chấp nhận vì không còn cách nào khác”, ông Hậu nói.

Theo TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, cho dù có dịch bệnh hay không thì nhu cầu về nhà ở thực và đầu tư luôn hiện hữu, nhất là với những người dư dả tài chính, họ chỉ chờ có “hàng tốt” là ngay lập tức xuống tiền. Đối với những người đi vay ngân hàng (tỷ lệ vay trên 50% - PV) thì quyết định mua nhà sẽ thận trọng hơn bởi còn phải cân nhắc việc trả nợ, đặc biệt trong bối cảnh nguồn thu nhập bị ảnh hưởng bởi dịch như hiện nay.

“Lúc này, người đi vay để đầu tư bất động sản rất ít, bởi sẽ rất rủi ro khi không thể dự báo trước khi nào dịch bệnh sẽ kết thúc. Tất nhiên, cũng có những bất động sản có thể bán và thu về lợi nhuận cao ngay, nhưng nó vô cùng hiếm trên thị trường”, ông Khương nói.

Còn ông Cao Hữu Phi, Tổng giám đốc COPiHOME cho rằng, các bất động sản được bán với giá thấp hơn giá mua vào khoảng 5-10% từ những nhà đầu tư không dư dả tài chính là món hời đối với những nhà đầu tư sẵn nguồn tiền ở thời điểm này, bởi việc giá bất động sản tăng chỉ là vấn đề thời gian.

Việt Dũng
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement