Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nguyên nhân Vsmart dừng cuộc chơi dù doanh số tăng

Số hóa

10/05/2021 18:20

Còn nhớ mới nửa cuối năm ngoái, lãnh đạo VinSmart còn cam kết sẽ tiếp tục sáng tạo, nỗ lực đột phá để trở thành người tiên phong dẫn dắt trong cuộc chơi smartphone tại thị trường Việt Nam, vậy mà giờ đây nó đã trở thành dĩ vãng.

Phản ứng trước thông tin VinSmart bỏ cuộc chơi smartphone, một số ý kiến không khỏi tiếc nuối vì đã đặt kỳ vọng vào những hứa hẹn của các lãnh đạo VinSmart về "những sản phẩm điện thoại thông minh, có chất lượng vượt trội cùng vẻ đẹp thời thượng và đẳng cấp quốc tế", hay "Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục sáng tạo, nỗ lực đột phá để trở thành người tiên phong dẫn dắt trong cuộc chơi smartphone tại thị trường Việt Nam, mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm uy tín và đẳng cấp nhất".

Nguyên nhân Vsmart

Mới tháng 1/2021, VSmart được trao giải thưởng Điện thoại Việt xuất sắc do VnExpress bình chọn, vậy mà đến tháng 5/2021, VSmart đã bị khai tử.

VinSmart ra đời vào tháng 6/2018 vốn điều lệ 3 nghìn tỉ đồng, khởi điểm là sản xuất điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart. Tất cả những động thái (công bố trên báo chí) cho thấy công ty này quyết liệt tham gia lĩnh vực smartphone như thế nào.

Đầu tiên là mạnh tay mua 51% cổ phần Mundo Reader, công ty chủ quản của thương hiệu smartphone BQ ở Tây Ban Nha. Hình ảnh quảng bá VinSmart cho thấy một số kỹ sư "Tây" đang làm việc tại nhà máy ở Hải Phòng.

Tháng 4/2019, VinSmart mua 60% cổ phần của Archos, một công ty thiết bị điện tử tiêu dùng Pháp. Cũng trong năm 2019, Vingroup công bố định hướng là trở thành Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp - Thương mại Dịch vụ đẳng cấp quốc tế.

Tháng 5/2020, Vingroup (công ty mẹ của VinSmart) tuyên bố hợp tác với hãng thiết kế công nghiệp Pininfarina (Ý) để "xây dựng ngôn ngữ thiết kế đặc trưng cho các dòng điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart, từ hình thức bên ngoài cho đến cách thức hiển thị, ngôn ngữ vận hành".

Cho đến tận đầu năm nay, báo chí rộ lên tin Vingroup đàm phán mua lại bộ phận smartphone của LG tại Mỹ. Thời gian này VinSmart còn khoe 3 mẫu smartphone của VinSmart được phân phối qua các kênh của hãng viễn thông Mỹ AT&T và hãng bán lẻ Walmart.

Sau gần 3 năm, những con số mà VinSmart đạt được khá ấn tượng: 11 mẫu smartphone giá rẻ và tầm trung, 5 mẫu TV. Điện thoại Vsmart chiếm lĩnh top 3 thị phần smartphone Việt Nam.

Vì vậy, với những người dùng phổ thông, việc Vingroup tuyên bố VinSmart rút lui khỏi mảng điện thoại và TV là rất đột ngột. Họ không khỏi băn khoăn khi doanh số smartphone VinSmart tăng đều đều, chính VinSmart trước đó không lâu đưa ra những hứa hẹn, cam kết có cánh mà chẳng lâu sau đó lại cho rằng "Việc sản xuất điện thoại hoặc tivi thông minh đã không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra giá trị khác biệt cho người dùng".

Thực ra, với nhiều người trong ngành, kết cục này đã dự đoán được từ trước. Nhân sự và các hoạt động của mảng smartphone ở Vinsmart đã bị thu hẹp đáng kể từ nhiều tháng trước đây. Nguyên nhân chính được cho là mảng này thua lỗ kéo dài. Mặc dù ngay từ đầu, việc thua lỗ này đã nằm trong dự liệu của doanh nghiệp, tuy nhiên dự liệu lỗ trong bao nhiêu năm thì chưa được tiết lộ.

Theo các báo cáo kinh doanh thường kỳ của Vingroup, mảng sản xuất công nghiệp – gồm Vinfast và VinSmart năm nào cũng lỗ, mặc dù doanh số vẫn tăng trưởng đều. Theo báo cáo thị trường của Catalys, thị phần quý I/2021 của VinSmart tăng, chiếm 10%, đứng thứ 4.

Với một nhà kinh doanh, bất cứ thứ gì không sinh lời/ triển vọng sinh lời cũng cần phải dứt điểm sớm. Trước smartphone, Vingroup đã nhiều lần thực hiện "cắt lỗ" như với thương mại điện tử Adayroi, hàng không Vinpearl Air, Vinpro.

Khi bán Vinmart cho Masan, Vingroup cho hay để tập trung nguồn lực để phát triển công nghiệp - công nghệ với nòng cốt là hãng sản xuất xe hơi VinFast và điện thoại VinSmart. Nay Vingroup đóng cửa mảng smartphone, TV, với lý do để tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm điện tử và các tính năng về "Infotainment" cho ô tô VinFast.

Xét cho cùng, với Vingroup, smartphone cũng chỉ là một mảng kinh doanh như các mảng sản phẩm, dịch vụ khác mà thôi.

iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement