Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nguy cơ máu đông khi nhiễm COVID-19 cao hơn nhiều so với khi tiêm vaccine

Sức khỏe

28/08/2021 11:31

Bệnh nhân COVID-19 phải đối mặt với nguy cơ hình thành máu đông cao hơn nhiều so với những người được tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca hoặc Pfizer.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh, cứ 10 triệu người tiêm liều vaccine COVID-19 AstraZeneca đầu tiên thì sẽ có khoảng 66 người mắc hội chứng đông máu.

Trong khi đó, cứ 10 triệu người có kết quả dương tính với COVID-19 thì có đến 12.614 trường hợp mắc hội chứng trên.

Nghiên cứu đã theo dõi 29 triệu người đã tiêm liều vaccine AstraZeneca hoặc Pfizer đầu tiên trong khoảng thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 4/2021 và cũng theo dõi khoảng 1,7 triệu bệnh nhân COVID-19

Vaccine AstraZeneca từng vấp phải những lo ngại về độ an toàn nhưng nghiên cứu này một lần nữa củng cố quyết định sử dụng nó để bảo vệ mọi người khỏi nguy cơ nhập viện và tử vong.

vacaine-covid.jpg
COVID-19 gây nguy cơ đông máu cao hơn so với việc tiêm chủng. Ảnh minh họa: AFP

Tuy nhiên, nhiều nước phát triển đã hạn chế sử dụng vaccine AstraZeneca cho người lớn tuổi, vì lo ngại về nguy cơ hình thành cục máu đông.

Aziz Sheikh, đồng tác giả của nghiên cứu và là giáo sư tại Đại học Edinburgh cho biết, mặc dù nghiên cứu ghi nhận khả năng mắc chứng rối loạn tăng lên, nhưng nó cũng “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm chủng để giảm nguy cơ xuất hiện các trường hợp đông máu ở các cá nhân”. 

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng, những người nhiễm virus Corona có nguy cơ giảm tiểu cầu cao hơn gần 9 lần so với những người được tiêm vaccine liều đầu tiên. 

Một đánh giá về nguy cơ đột quỵ trong nghiên cứu cho thấy, khả năng virus gây đột quỵ cao hơn so với sau khi tiêm liều vaccine Pfizer/BioNTech đầu tiên.

Nghiên cứu không xác định được liệu các trường hợp đông máu có phải do vaccine gây ra hay không, mặc dù trước đó một số nước trên thế giới đã từng quyết định tạm ngừng sử dụng vaccine của hãng AstraZeneca do lo ngại hiện tượng đông máu.

Sau đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến nghị các nước tiếp tục thực hiện chương trình tiêm vaccine COVID-19 của hãng AstraZeneca, vì nhận thấy các lợi ích của vaccine AstraZeneca lớn hơn các nguy cơ.

Nhiều nước sau đó đã nối lại chương trình tiêm chủng bằng vaccine AstraZeneca.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement