Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nguồn cung dồi dào, giá cá tra giống ở Đồng bằng sông Cửu Long giảm mạnh

Phân tích

05/06/2018 10:32

Trước đây giá cá giống có lúc ở mức 64.000 đồng/kg nhưng hiện tại giá chỉ còn chưa tới 30.000 đồng/kg, tương đương với giá từ 800-900 đồng/con.

Gần một tháng trở lại đây, trong khi giá cá tra nguyên liệu vẫn đứng ở mức cao, trên 30.000 đồng/kg thì giá cá tra giống ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã quay đầu giảm mạnh do nguồn cung dồi dào. 

Hiện cá tra giống loại 30 con/kg chỉ còn có giá từ 26.000-30.000 đồng/kg, giảm hơn một nửa so với trước đây một tháng.

Anh Tư Mỹ, nông dân nuôi cá tra giống ở xã Thạnh Lộc, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết gần một tháng nay giá cá tra giống đã giảm mạnh, trước đây giá cá giống có lúc ở mức 64.000 đồng/kg nhưng hiện tại giá chỉ còn chưa tới 30.000 đồng/kg, tương đương với giá từ 800 đến 900 đồng/con (loại 30 con/kg). 

Nuôi cá tra giống ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Nuôi cá tra giống ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy giá cá tra giống đã giảm thấp nhưng người nuôi vẫn có lãi khá do thời gian ươm nuôi cá bột đến khi xuất bán chỉ khoảng gần hai tháng và chi phí cá giống và thức ăn chỉ chiếm khoảng 40-50% so với giá bán.

Anh Tư Mỹ cũng cho biết với diện tích 3.000m2 nuôi cá tra giống của gia đình và với giá bán khoảng 30.000 đồng/kg như hiện nay, mỗi năm gia đình anh thu lãi khoảng 300 triệu đồng, cao hơn gấp 10 lần so với trồng lúa. Đây cũng là lý do nhiều nông dân của xã Thạnh Lộc ồ ạt bỏ lúa đào ao nuôi cá tra giống. 

Do lợi nhuận từ việc nuôi cá tra giống và cá tra nguyên liệu đang cao gấp nhiều lần so với trồng lúa nên nông dân nhiều tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long như Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An, An Giang, Bến Tre và thành phố Cần Thơ đã không ngần ngại bỏ lúa đào ao nuôi cá giống và cá tra nguyên liệu mặc dù ngành nông nghiệp các địa phương không khuyến khích nông dân mở rộng diện tích thả nuôi mới. Đây là lý do làm cho diện tích và sản lượng cá tra nguyên liệu từ đầu năm đến nay tăng mạnh so với cùng kỳ. 

Ngành nông nghiệp các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long khuyến cáo nông dân không ồ ạt mở rộng diện tích thả nuôi cá tra mà tập trung nắm bắt thông tin thị trường, nuôi theo quy hoạch, đảm bảo chất lượng, tham gia ký kết cung ứng sản phẩm chất lượng cho các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nhằm hạn chế rủi ro cho bà con... 

Nhiều địa phương còn xử lý mạnh tay những hộ dân bỏ đất lúa đào ao nuôi cá. Tuy nhiên do lợi nhuận cao từ con cá tra nên nhiều nông dân vẫn lén lút đào ao nuôi mới, bất chấp khuyến cáo, bất chấp rủi ro. 

NGỌC DIỄM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement