Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người Việt ở Mỹ đón Tết như thế nào trong đại dịch?

Phân tích

15/02/2021 09:25

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cộng đồng người Việt ở Mỹ đã đón Tết lặng lẽ hơn so với những năm trước.

Đối với gia đình Jennifer Bùi và cộng đồng người Việt tại Mỹ, Tết Nguyên đán năm nay khác hẳn những năm trước do đại dịch COVID-19 gây ra.

Trong những năm trước, Nhà thờ các Thánh Tử Đạo của cộng đồng người Việt Nam thường tổ chức lễ hội kéo dài trong ba ngày, thu hút hàng nghìn người trong vùng.

new-year2.jpg
Chùa Vạn Đức ở Biloxi trang hoàng để đón người đến viếng nhân Tết Nguyên đán 2021 . Ảnh : ALYSSA NEWTON 

Cũng như nhiều người khác, Jennifer Bùi cùng gia đình thường đi chúc Tết ông bà và người thân. Năm nay, tất cả những điều đó đã bị hủy bỏ: hai tháng trước, nhà thờ đã quyết định rằng việc tiếp đón quá nhiều người là một điều quá nguy hiểm và gia đình của Jennifer Bùi cũng không muốn để những người lớn tuổi trong dòng họ gặp rủi ro.

Tuy nhiên, khi tiếng chuông nhà thờ vang lên, báo hiệu một năm mới bắt đầu, Jennifer Bùi vẫn phải từ Starkville để về nhà đón Tết cùng cha mẹ.

Sau đó, cô cùng gia đình tham dự Thánh lễ đặc biệt vào ngày mùng 1 Tết tại Nhà thờ các Thánh tử vì đạo.

vietnamese-new-year-.jpg
Tuy nhiên, Tết năm nay chùa rất ít người viếng thăm do dịch COVID-19.

Năm nay, ngày mùng 1 Tết rơi vào thứ Sáu. Theo truyền thống, ngày này mọi người thường dành cho gia đình. Tuy nhiên, do năm nay rơi trúng vào ngày Tết nên mọi người có tập trung tại các trung tâm sinh hoạt cộng đồng như nhà thờ hay chùa chiềng.

Krystina Tu cũng thế, cô đã dành cả ngày tại chùa Vạn Đức, ngôi chùa Phật giáo bên cạnh Nhà thờ các Thánh tử vì đạo. Năm ngoái, cô đón Tết cùng đại gia đình ở Việt Nam.

“Ở đây, nếu không nhiều người thân, bạn dựa vào cộng đồng”, Krystina Tu chia sẻ với tờ Sun Herald.

Hi vọng COVID-19 sẽ sớm bị khống chế

Mặc dù đang trong dịch, thế nhưng Jennifer Bùi cùng hàng trăm người vẫn tham dự Thánh lễ đặc biệt lúc 9h sáng thứ Sáu. Số người tham dự ít hơn rất nhiều so với năm trước và tất cả đều đeo khẩu trang.

vietnamese-new-year-4.jpg
Mặc dù vậy, chùa vẫn tổ chức trang trí khắp nơi để đón Tết.

Những người tham dự Thánh lễ nhận được những phong bao lì xì, tượng trưng cho hy vọng về sự thịnh vượng trong năm mới.

Chủ tịch hội đồng giáo xứ, ông Andrew Bùi cho biết ông đã hy vọng nhà thờ sẽ có thể tổ chức lễ hội ba ngày như thông lệ bởi đây là dịp để gây quỹ tu sửa nhà thờ cũng như giúp đỡ cho những gia đình có khăn trong cộng đồng. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra và Thánh lễ chỉ diễn ra tring một ngày.

Ông Andrew Bùi cho biết: “Chúng tôi hy vọng có nhiều phước lành, thịnh vượng, hòa bình, niềm vui, hạnh phúc và đặc biệt là COVID sẽ sớm biến mất".

Sau Thánh lễ, các giáo dân đã bất chấp trời mưa để đốt pháo sáng trước nhà thờ.

vny3.jpg
Tuy ít, những vẫn có người Việt đến viếng.

Trong buổi Thánh lễ năm nay, linh mục John Thang Pham  dành nhiều thời gian để nói về biểu tượng của con trâu trong năm nay.

"Là con giáp thứ hai trong 12 cung hoàng đạo, người tuổi Sửu được đánh giá là người chăm chỉ và thông minh. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều phải làm việc", ông cho biết.

Trong khi đó tại Lee’s Market, một cửa hàng tạp hóa Việt Nam trên đường Division, kế hoạch tổ chức múa lân sư rồng đã bị hủy bỏ vì trời mưa. Nhưng không gian Tết Nguyên đán bên trong vẫn diễn ra, đèn trang trí và giấy dán tường, những món ăn ngày Tết, đặc biệt như bánh chưng, một loại bánh mặn làm từ gạo nếp, đậu xanh và thịt heo vẫn được bày bán.

decoration-use-1.jpg
Hàng hóa bên trong cưa

Trợ lý cửa hàng, Tyler Ly cho biết, công việc kinh doanh vẫn ổn định trong suốt đại dịch.

“Mọi người vẫn thức ăn. Nhưng Tết năm nay khác hơn mọi năm. Mọi người tuân thủ nghiêm ngặt hơn do COVID", anh Ly cho biết thêm.

Trong khi đó quản lý cửa hàng Vivian Nguyễn cho biết, ngay từ đầu năm, cửa hàng đã bán gần hết các mặt hàng Tết mà họ dự trữ, trong đó có hoa mai vàng, loài hoa tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng.

“COVID không thể ngăn mọi người mua sắm Tết”, Vivian Nguyễn cho biết thêm.

Tại chùa Vạn Đức, quản lý chùa, Tanya Kennedy cho biết, trời mưa và đại dịch khiến nhiều người không đến chùa nhiều như những năm trước.

Và điều này đã tạo ra một cuộc "khủng hoảng tài chính" cho chùa, nơi hoạt động chủ yếu dựa vào các khoản đóng góp. Trước tình hình này, Kennedy đã phải bỏ tiền túi ra để thanh toán các hóa đơn.

Sư cô Phúc Liên của chùa đã đưa nước và những trái cam, tượng trưng cho sự may mắn cũng như những chậu hoa cúc vàng lên bàn thờ Phật.

Krystina Tu chia sẻ: “Khi bạn nhìn thấy hoa cúc vàng, bạn biết đó là Tết"

Krystina Tu cho biết, cô đến chùa vào hôm thứ Năm, ngày cuối cùng của năm Mậu Tý và trở lại vào sáng sớm thứ Sáu để giúp mẹ mình chuẩn bị món mì xào chay.

Đối với Tu, Tết năm nay rất khác so với năm trước do cô đã cùng gia đình ăn Tết ở Việt Nam.

Việt Nam được coi là một câu chuyện thành công lớn trên thế giới khi kiểm soát COVID-19. Việt Nam chỉ ghi nhận hơn 2.000 trường hợp mắc COVID-19 và 35 trường hợp tử vong. Điều đó một phần là do các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt được thực hiện ngay từ đầu, cũng như việc cách ly bắt buộc.

Chia sẻ với phóng viên tờ Westpoint News, Tu cho biết rất nhớ những bữa ăn gia đình và đi chợ đêm vào dịp Tết năm ngoái và tự hỏi không biết khi nào mình mới có thể trở về quê hương, nơi mình sinh ra. Hiện khách quốc tế đến Việt Nam phải cách ly 14 ngày và giá vé máy bay rất đắt đỏ.

Cô cho biết, chú của mình đã qua đời vào dịp Lễ Tạ ơn và gia đình đang hy vọng sẽ đưa tro cốt của ông ấy về Việt Nam trước ngày giỗ  hoặc ít nhất là vào năm Kỷ Sửu.

“Hy vọng rằng COVID sẽ biến mất trong năm nay”, Krystina Tu hy vọng.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement