Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người trồng mai ở Sài Gòn 'lạnh run' cùng thời tiết

Thị trường 24h

24/12/2020 08:08

Những ngày cuối năm, điều kiện thời tiết tại TP.HCM diễn biến thất thường khi nhiệt độ lạnh dự báo còn kéo dài, khiến việc chăm sóc cây mai gặp khó khăn.

Các nhà vườn chuyên trồng cây cảnh trên địa bàn TP.HCM bắt đầu bước vào giai đoạn chuẩn bị mai để phục vụ cho dịp Tết Tân Sửu 2021, tuy nhiên thời tiết không thuận lợi đã gây khó khăn cho các nhà vườn trong việc chăm sóc, cũng như đảm bảo hoa nở đúng thời điểm. 

Khác với mọi năm, thị hiếu khách hàng năm nay thay đổi, nhiều vườn mai tại Thủ Đức tập trung chăm sóc chủ yếu các loại mai có kích thước nhỏ hơn. 
Khác với mọi năm, thị hiếu khách hàng năm nay thay đổi, nhiều vườn mai tại Thủ Đức tập trung chăm sóc chủ yếu các loại mai có kích thước nhỏ hơn. 

Gắn bó với nghề trồng mai hơn 20 năm, anh Nguyễn Nhân, chủ vườn mai Ba Nhân (phường Phú Thọ, quận Thủ Đức), chia sẻ vườn của anh có khoảng 800 gốc mai với tổng diện tích vườn hơn 2.600 m2. Mặc dù số lượng nhập gốc mai năm nay giảm nhưng lượng khách đặt hàng lại tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt đối với những chậu mai nhỏ giá dao động từ 3 - 7 triệu đồng. 

Chủ vườn mai cũng cho biết, do ảnh hưởng COVID-19 nên tâm lý khách hàng thay đổi. Không chỉ người chơi mai mà cả những công ty thuê gốc mai lớn để chưng hằng năm, họ cũng chuyển sang mua hoặc thuê những gốc mai nhỏ hơn vào dịp Tết năm nay.

Anh Nguyễn Nhân, chủ vườn mai Ba Nhân quận Thủ Đức, TP.HCM.
Anh Nguyễn Nhân, chủ vườn mai Ba Nhân quận Thủ Đức, TP.HCM.

Hiện tại, còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết nhưng sức mua đã tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Trao đổi với phóng viên, anh Nhân cho hay: "Trong khoảng 1 tuần trước, tôi đã nhận được hơn 20 đơn đặt mai để chưng vào dịp Tết. Đa số, khách hàng ưa chuộng những cây sai hoa và lâu tàn như mai giảo Thủ Đức, mai Tứ Quý". 

Theo chia sẻ của đa số chủ vườn mai, điều các nhà vườn lo lắng hiện nay là vấn đề thời tiết vì đợt lạnh dự báo kéo dài có thể ảnh hưởng đến chất lượng của hoa. Để chăm sóc mai cho ra hoa đúng vào dịp Tết, chủ vườn mai phải đếm từng ngày, từng giờ để lặt lá, tưới nước một cách hợp lý. 

 Chậu cây mai hơn 100 tuổi có giá gần 700 triệu đồng, được một công ty đặt thuê cách đây một tuần trước của vườn ông Gạo.
0194c7b2ef061e584717
 Chậu cây mai hơn 100 tuổi có giá gần 700 triệu đồng, được một công ty đặt thuê cách đây một tuần trước của vườn ông Gạo.

Ông Chín Gạo, chủ vườn mai (huyện Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức), cho biết, theo kinh nghiệm trồng mai, việc chăm sóc mai không khó. Tuy nhiên, mai nở sớm hay muộn còn phụ thuộc vào tình hình thời tiết. Nếu đợt lạnh như những ngày gần đây kéo dài, mai sẽ nhanh ra hoa hơn. Công sức một năm chăm sóc mai chỉ để bán vào dịp Tết như đổ sông, đổ biển.

"Về mặt giá cả, hiện tại, giá cây mai vẫn đang được giữ ở mức ổn định. Dự báo trong những ngày cận Tết, giá cây mai biến động theo hướng tăng từ vài trăm cho đến vài triệu đồng do nhu cầu tiêu thụ mạnh, cộng với nguồn cung từ các tỉnh thành lân cận giảm so với năm trước", ông Gạo chia sẻ thêm.

Theo kế hoạch cung ứng hàng Tết, TP.HCM dự kiến sẽ tổ chức 3 chợ hoa Tết cấp thành phố tại Công viên 23 Tháng 9, Công viên Gia Định, Công viên Lê Văn Tám. Ngoài ra, còn có 174 chợ hoa Tết cấp huyện, 2 chợ hoa Tết do doanh nghiệp tổ chức (chợ hoa Bình Điền và chợ hoa Phú Mỹ Hưng) nhằm giúp người dân có điều kiện tham quan, thưởng lãm, mua sắm hoa xuân đồng thời hỗ trợ nhà vườn các tỉnh tiêu thụ hoa kiểng Tết.

Dự kiến dịp Tết, thị trường TP.HCM tiêu thụ khoảng 600.000 - 700.000 chậu mai, 250.000 - 300.000 chậu bonsai, 135 triệu cành các loại hoa cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng,... Trong đó, 4 chợ chuyên doanh hoa lớn gồm các chợ Hồ Thị Kỷ, Đầm Sen, đầu mối Bình Điền, Thủ Đức cung ứng khoảng 80% thị phần hoa cắt cành.

XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement