Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam gặp những vướng mắc nào?

Người nước ngoài được mua không quá 30% căn hộ trong một chung cư, 10% số lượng biệt thự hoặc nhà riêng lẻ và không quá 250 căn trong một phường.

Việt Nam là một trong những thị trường mới nổi mạnh mẽ nhất khu vực Đông Nam Á. Từ năm 2014 đến 2016, nền kinh tế của Việt Nam đã được phục hồi, với mức tăng trưởng GDP tương ứng là 5,4%, 6,0% và 6,7%, tất cả là nhờ việc thực hiện những chính sách tiền tệ hiệu quả.

Những tín hiệu khả quan của nền kinh tế và Luật Đất đai 2013 được sửa đổi đã dẫn đến nguồn cung tăng mạnh, từ những khách mua ngoại quốc mong muốn sở hữu bất động sản tại Việt Nam.

Người nước ngoài được sở hữu bất động sản ở Việt Nam như thế nào?

Luật hiện hành có hiệu lực từ tháng 7/2015.

Đối tượng áp dụng là cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào việt nam.

Bất động sản là căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà. Tuy nhiên, số lượng bán cho người nước ngoài không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư và không quá 10% số lượng biệt thự hoặc nhà riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng, không quá 250 căn trong một phường.

Người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam ngày càng nhiều.
Người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam ngày càng nhiều.

Thời gian áp dụng, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tối đa không quá 50 năm, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận. Khi hết thời hạn sở hữu nhà ở ghi trong Giấy chứng nhận, nếu chủ sở hữu có nhu cầu gia hạn thêm thì được nhà Nước xem xét.

Hình thức sở hữu là nhà ở, cho thuê, thừa kế, quà biếu, quyên góp.

Mở tài khoản ngân hàng tại Việt Nam

Nhà đầu tư nước ngoài nên mở tài khoản tại việt nam khi có nhu cầu thanh toán cho chủ đầu tư. Người mua nhà nên mở tài khoản tại những ngân hàng quốc tế có chi nhánh tại Việt Nam như ANZ, Citibank, HSBC và Standard Chartered. 

Những loại thuế cần biết trong quá trính mua bất động sản

Người nước ngoài có thể trực tiếp hoặc ủy quyền cho bên thứ ba bằng quyền uỷ nhiệm để kê khai và nộp thuế tại một văn phòng thuế tại quận nơi có tài sản.

Nếu mua mới:

Thuế giá trị gia tăng 10% thuế giá trị gia tăng trên bất kỳ giao dịch nào của cá nhân mua nhà người Việt Nam hay nước ngoài.

Chi phí hành chính, khoản phí không đáng kể liên quan đến thủ tục giấy tờ khi tiến hành nhận Giấy chứng nhận sở hữu nhà đất theo luật hiện hành

Phí trước bạ 0,5% giá trị căn hộ dành cho khoản phí trước bạ khi đăng ký Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà 

Phí bảo trì, đây là khoản quỹ dùng chung được đóng góp bởi người mua dành cho việc bảo trì những phần dùng chung của dự án. Hiện tại, khoản phí bảo trì là 2% trên giá bán căn hộ trước thuế.

Bán lại: 

Thuế thu nhập cá nhân là 2% trên giá trị giao dịch dành cho giao dịch chuyển nhượng lại căn hộ.

Cho thuê: 

Thuế dành cho thu nhập có được từ việc cho thuê nhà là 5% thuế thu nhập cá nhân và 5% thuế giá trị gia tăng.Đối với thu nhập có được từ việc cho thuê vượt quá 100 triệu đồng/năm, thuế kinh doanh là 1 triệu đồng dành cho một năm.

*Tác giả là Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills TP.HCM.

NGUYỄN KHÁNH DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement