Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người nước ngoài có thể được cấp quyền sử dụng đất tại Việt Nam

Quy hoạch

21/12/2017 05:58

Người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam có thể được cấp quyền sử dụng đất theo đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 2013 của Bộ TN-MT.

Thông tin từ Bộ Tài nguyên – Môi trường cho biết, cơ quan này đang đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật Đất đai 2013.

Cụ thể, Bộ Tài nguyên – Môi trường đã đề xuất: Sửa đổi, bổ sung Điều 5 Luật Đất đai theo hướng bổ sung người sử dụng đất là cá nhân nước ngoài thuộc trường hợp được sở hữu nhà ở tại Việt Nam và chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở.

Sửa đổi, bổ sung Điều 10 về phân loại đất; sửa đổi, bổ sung các điều có liên quan đến quy hoạch sử dụng đất để đảm bảo đồng bộ, thống nhất với Luật Quy hoạch.

Sửa đổi, bổ sung Điều 57 quy định về chuyển mục đích sử dụng đất để một mặt quản lý chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất có rừng; một mặt thuận lợi cho việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất linh hoạt giữa các loại đất trong nội bộ nhóm đất nông nghiệp để phù hợp với cơ chế thị trường…

Người nước ngoài có thể được cấp quyền sử dụng đất nếu sở hữu nhà ở Việt Nam.
Người nước ngoài có thể được cấp quyền sử dụng đất nếu sở hữu nhà ở Việt Nam.

 Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng đã có văn bản gửi lên một số cơ quan trung ương, kiến nghị việc bổ sung chủ thể "cá nhân nước ngoài" là người sử dụng đất có thời hạn tối đa không quá 50 năm sau khi đã mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Theo HoREA, điều 5 Luật Đất đai không có quy định chủ thể sử dụng đất là "cá nhân nước ngoài". Trong lúc Luật Nhà ở đã cho phép cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được mua nhà trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh, được sở hữu nhà trong thời hạn tối đa không quá 50 năm, và có các quyền của chủ sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam, trong đó có quyền sử dụng đất ở.

Do vậy, Hiệp hội kiến nghị bổ sung chủ thể người sử dụng đất là "cá nhân nước ngoài" trong thời hạn được sở hữu nhà tại Việt Nam vào điều 5 Luật Đất đai. Hiệp hội cũng kiến nghị bổ sung thêm 01 điều vào Mục 4 Chương 11 Luật Đất đai quy định về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất là "cá nhân nước ngoài" để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Đồng thời, Hiệp hội cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 105 Luật Đất đai đối tượng "cá nhân nước ngoài" thuộc diện Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh cấp sổ đỏ.

Theo thống kê, sau khi Luật Nhà ở 2014 cho phép người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, đã có hàng ngàn giao dịch được thực hiện, nhất là tại các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.

Tuy vậy, số lượng sổ đỏ được cấp cho tổ chức và cá nhân người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam còn tương đối thấp, nếu so với sự quan tâm và nhu cầu của khách hàng. Điều này khiến cho bất động sản tại Việt Nam dù có sức hút lớn, nhưng vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của khách hàng ngoại. 

MINH NGHĨA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement