Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người Mỹ đổ xô mua vàng, Bitcoin và… rượu whisky để chống lạm phát

Vàng - Ngoại tệ

27/08/2020 17:07

Để chống chọi với tình trạng lạm phát gia tăng, các nhà đầu tư Mỹ chọn cách rót tiền vào vàng, tiền ảo Bitcoin, thậm chí là rượu whisky.

Giữa lúc thị trường Mỹ đang lo ngại về lạm phát tăng cao vì đại dịch COVID-19, Bloomberg đã tham khảo cách đầu tư của một số chuyên gia.

Giá vàng tăng cao nhưng là “bong bóng”

Năm 2009, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu mua trái phiếu Kho bạc do hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, Richard Hodges bước ra khỏi văn phòng của mình để đi mua thỏi vàng đầu tiên tại London.

Trong thập kỷ tiếp theo, ông đã có bộ sưu tập cá nhân vài kg vàng, được cất giữ trong “tầng hầm nhỏ của Ngân hàng Anh”. 

Richard Hodges, chuyên gia quản lý tiền tệ tại Nomura Asset Management, cho rằng biện pháp kích thích của các ngân hàng trung ương đã mở ra “thời đại thao túng giá tiền tệ và tài sản”.

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính hơn 10 năm về trước, một loạt các nhà đầu tư và chuyên gia đã cảnh báo rằng lãi suất gần bằng 0, và việc Fed mua trái phiếu sẽ tràn ngập nền kinh tế, đẩy giá tiêu dùng lên và tạo ra “bong bóng” thị trường chắc chắn sẽ vỡ. Tuy nhiên, lạm phát đã được chế ngự trong thập kỷ qua, chứng khoán toàn cầu đã quay trở lại hơn 150% với cổ tức và trái phiếu dài hạn làm tăng gấp đôi tiền của các nhà đầu tư.

Nếu không có đại dịch COVID-19 và cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ đó, còn lâu các bức tường thành lợi nhuận này mới bị sụp đổ.

Vàng đang được nhiều nhà đầu tư xem là
Vàng đang được nhiều nhà đầu tư xem là "hàng rào" che chắn mọi bão tố. Ảnh: Financial Times

Trong khi đó, giá vàng giao ngay đã tăng tổng cộng gần 60% trong 10 năm qua. Người ta xem kim loại quý là một hàng rào, nó sẽ chống lại mọi tai hoạ ập đến. Tuy nhiên, nhu cầu vàng gần đây đã tăng vọt. 

Mới hồi tháng 5, vàng chỉ là một trong những tài sản an toàn để trú ẩn, bên cạnh hàng tá cách đầu tư khác. Ba tháng sau, vàng đạt kỷ lục 2.064 USD/ounce, tăng từ 1.700 USD vào đầu tháng 5. Dù giảm, giá vàng hiện vẫn cao ở khoảng 1.920 USD/ounce.

Lo lắng về lạm phát lại một lần nữa xuất hiện, đặc biệt là ở các nhà đầu tư cá nhân. Lo lắng đó càng có cơ sở khi hàng loạt ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách tiền tệ, đồng USD suy yếu, cả Fed cũng liên tiếp có động thái điều chỉnh thị trường. Giờ đây, cùng với vàng, mọi người đang tích trữ Bitcoin, và thậm chí cả rượu whisky, khi họ tìm kiếm một “hàng rào” có thể che chắn mọi bão tố.

Vàng dễ tăng giá nhưng cũng dễ mất giá trong thời gian ngắn. Đồ hoạ: Bloomberg
Vàng dễ tăng giá nhưng cũng dễ mất giá trong thời gian ngắn. Đồ hoạ: Bloomberg

Nhưng dù các nhà đầu tư đang nghĩ rằng lạm phát sẽ tăng đột biến, giá tiêu dùng ở Mỹ chỉ tăng 1% trong 12 tháng kể từ tháng 7/2019. Giá trên thị trường trái phiếu, nơi dự báo được mức độ lạm phát trong tương lai, cho thấy rằng mức tăng cũng ở khoảng 1,7% trong thập kỷ tới.

Nikhil Chandra, Giám đốc đầu tư tài sản thực tại Aviva Investors, cho biết: “Tỷ lệ lạm phát ở mức 3% không phải là siêu lạm phát, nhưng lạm phát 3% mỗi năm có thể làm xói mòn tài sản của bạn đi một nửa trong vòng chưa đầy 25 năm”.

Ông cho rằng, khó thể nói lạm phát sẽ tăng hay sẽ đứng yên, nhưng nếu muốn “chắc ăn” thì các khoản đầu tư tạo ra thu nhập đều độ, như bất động sản là một cách để các nhà đầu tư xuống tiền an toàn.

Bitcoin, rượu whisky hấp dẫn hơn vàng

Liệu vàng có mang lại sự bảo vệ mà các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng hay không, là một câu hỏi phức tạp.

Campbell Harvey, giáo sư tài chính tại Đại học Duke, người chuyên về quản lý rủi ro và danh mục đầu tư, cho biết: “Vàng là một biện pháp phòng ngừa lạm phát không đáng tin cậy”. Harvey và các đồng nghiệp của ông đã phát hiện ra rằng, vàng giữ giá trị của nó rất tốt kể từ thời La Mã, nhưng nó dễ bị sụp đổ trong thời gian ngắn. 

Hiện tại, trên cơ sở điều chỉnh lạm phát, vàng đang cao hơn rất nhiều so với giá trong quá khứ. Nhưng khi thị trường ổn định, nó quay trở lại mức giá trung bình trong thời gian dài. Các nhà đầu tư mua vàng lúc ở đỉnh giá có thể mất rất nhiều tiền.

Các nhà đầu tư tiền điện tử cũng mang suy nghĩ giống như những người mua vàng. Mặc dù không có gì kiểm soát cụ thể, nhưng việc nguồn cung tiền điện tử có hạn chế khiến các nhà đầu tư hy vọng họ có thể giữ giá trị tài sải của mình nếu tiền giấy giảm giá. Bitcoin, được biết đến nhiều nhất, đã tăng khoảng 60% trong năm nay lên khoảng 11.300 USD. 

Michael Novogratz, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Galaxy Investment Partners, cho biết: “Vàng, Bitcoin - cả hai đều là những biện pháp bảo vệ, chống lại sự chông chênh trên thị trường”. Khoảng 1/4 tài sản của ông cũng gắn liền với tiền điện tử và các hoạt động kinh doanh liên quan.

Bitcoin đang là một kênh đầu tư thay thế cho vàng. Ảnh: CoinDesk
Bitcoin đang là một kênh đầu tư thay thế cho vàng. Ảnh: CoinDesk

Tương tự như vàng, Novogratz nói Bitcoin thu được phần lớn giá trị của nó chỉ đơn giản là từ việc mọi người tin rằng nó có giá trị. Bản thân Bitcoin không tự tạo ra thu nhập. Điều làm cho Bitcoin tương đối hấp dẫn hơn, đối với ông là nó vẫn đang trong giai đoạn đầu được chấp nhận. Nhưng Bitcoin mang tính đầu cơ nhiều hơn vàng. Dù đã tăng giá trong năm nay, nhưng giá trị của Bitcoin đã giảm khoảng 40% so với mức đỉnh của nó vào năm 2017.

Tài sản yêu thích mới của nhà đầu tư bất động sản thương mại James Scott lại là rượu whisky đựng trong thùng. Khoảng 4.000 lít rượu của ông đang được cất giữ trong một nhà kho ở Scotland. 

Scott bắt đầu sưu tập rượu whisky cách đây 5-6 năm, và rồi dần chuyển sang mua theo thùng thay vì từng chai. Gần đây, ông đã bán một thùng Bunnahabhain 28 năm tuổi, được sản xuất trên đảo Islay của người Hebridean, Scotland. Thương vụ này giúp ông lời 10% chỉ trong 11 tháng.

Scott khẳng định: “Rượu whisky chắc chắn là thứ an toàn trong khi thị trường lạm phát. Whisky có điểm hấp dẫn của riêng nó. Nếu nó không đem lại sự thành công như một khoản đầu tư, bạn vẫn có thể có một bữa tiệc tuyệt vời với rượu whisky”.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement