Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người có tiền sử mắc COVID-19 chỉ cần tiêm 1 mũi vaccine

Sức khỏe

11/08/2021 16:24

Theo kết quả một nghiên cứu mới đây đăng trên tạp chí JAMA Network Open cho thấy, những người từng bị nhiễm COVID-19 có thể chỉ cần tiêm 1 mũi vaccine Pfizer-BioNTech để đạt được khả năng miễn dịch.

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ James Moy thuộc Khoa dị ứng và miễn dịch học của Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago (Mỹ) đứng đầu, cho biết: "Trên thực tế, chúng tôi đã quan sát thấy nồng độ kháng thể kháng virus cao hơn ở những người đã từng nhiễm COVID-19 và được tiêm 1 mũi vaccine Pfizer so với những người chưa từng bị nhiễm COVID-19 và tiêm 2 mũi vaccine này.

Hơn nữa, việc cho những người đã từng mắc COVID-19 tiêm mũi vaccine Pfizer thứ hai thì không giúp tăng thêm đáng kể nồng độ kháng thể của họ, nên với đối tượng này, tiêm 1 mũi vaccine là hợp lý, theo báo Sức khỏe đời sống. 

f7345a94-0085-4951-b9dd-4fcc11e0d43e.jpeg

Theo các nhà nghiên cứu, những người đã từng bị mắc COVID-19 có thể được bảo vệ đầy đủ khỏi sự tái nhiễm chỉ sau 1 mũi vaccine mRNA duy nhất, điều này có thể giúp tiết kiệm được hàng triệu liều vaccine bổ sung.

Nghiên cứu bao gồm 29 cư dân ở Chicago (Mỹ) có kết quả xét nghiệm PCR khẳng định nhiễm COVID-19 và 1 nhóm khác gồm 30 người không có tiền sử mắc COVID-19. Tuổi trung bình của đối tượng nghiên cứu là 42 tuổi và khoảng 3/4 là phụ nữ.

Kết quả cho thấy, tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu, nồng độ kháng thể chống COVID-19 trong máu ở những người từng nhiễm COVID-19 là 621 AU/mL, nhưng sau khi tiêm 1 mũi vaccine Pfizer, nồng độ kháng thể đã tăng lên mức bảo vệ cao hơn đáng kể là 30.000 AU/mL.

Theo nhóm nghiên cứu, đối với những người chưa từng nhiễm COVID-19, chắc chắn cần 2 mũi vaccine để đạt được mức kháng thể bảo vệ tốt. Theo đó, sau 1 mũi vaccine, nồng độ kháng thể trong máu của nhóm này trung bình chỉ đạt hơn 1.800 AU/mL, nhưng sau khi tiêm mũi thứ hai, nồng độ kháng thể đã tăng lên hơn 15.000 AU/mL.

Theo các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, kết quả nghiên cứu mới nhấn mạnh rằng tiền sử mắc COVID-19 chưa đủ mạnh để chống lại COVID-19. Phát hiện này có thể quan trọng đối với việc triển khai vaccine trên khắp nước Mỹ và trên toàn cầu.

Tiến sĩ Amesh Adalja, chuyên gia cao cấp tại Trung tâm An ninh y tế Johns Hopkins, ở Baltimore, người không thuộc nhóm nghiên cứu, giải thích: "Những người do dự với tiêm vaccine là những người đã từng bị mắc COVID-19 trước đó, họ bối rối khi được áp dụng biện pháp phòng ngừa COVID-19 giống như người chưa có khả năng miễn dịch (chưa từng mắc COVID-19 trước đó).

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ nên sử dụng dữ liệu mới này để cập nhật các khuyến nghị cho những người đã bị mắc COVID-19 trước đó, cho phép họ chỉ cần tiêm 1 mũi vaccine là đã được coi tiêm chủng đầy đủ.

Điều này có thể làm tăng số lượng người được tiêm chủng và loại bỏ quan điểm của các nhóm chống lại vaccine cho rằng người thuộc nhóm có miễn dịch tự nhiên đang bị bỏ quên.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement