Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người châu Âu chuẩn bị đón Giáng Sinh như thế nào trong bối cảnh dịch COVID-19?

Kinh tế thế giới

26/11/2020 15:55

Hạn chế tụ tập giữa các gia đình, yêu cầu không ôm hôn, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, đến việc đóng cửa các khu nghỉ trượt tuyết,... các nhà lãnh đạo châu Âu đang phải đưa ra những lựa chọn chưa từng có và không được ủng hộ vào Giáng sinh năm nay do đại dịch COVID-19.

Châu Âu ghi nhận số ca mắc và tử vong lần lượt chiếm 25% tổng số ca trên toàn cầu. Chính phủ các nước đang nỗ lực điều chỉnh những biện pháp hạn chế để cho phép các gia đình tổ chức Giáng sinh mà vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Chính phủ trên khắp châu Âu đã tổ chức các cuộc họp trong những ngày gần đây để tìm ra cách họ có thể cho phép các gia đình quây quần bên nhau vào dịp Giáng sinh và giảm nguy cơ tăng đột biến COVID-19 lần thứ 3. 

Đa số các nước đã công bố các kế hoạch cụ thể, theo đó, các hoạt động tụ họp giữa các gia đình sẽ bị hạn chế, các phong tục truyền thống trong mùa lễ như họp chợ Giáng sinh ở Đức và diễu hành tại Tây Ban Nha sẽ bị hủy.

Các nhà khoa học đã cảnh báo việc nới lỏng các biện pháp y tế công cộng cực kỳ quan trọng trong thời gian Giáng sinh có thể dẫn đến việc lây nhiễm COVID-19 nhiều hơn và có khả năng tử vong thêm.

Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách đã tìm cách nhấn mạnh tác dụng thúc đẩy tinh thần của việc cho phép gia đình và bạn bè gặp nhau sau một năm khó khăn. Có những hy vọng rằng những ngày nghỉ cuối cùng có thể giữ lại một số niềm vui. Đây là những gì người châu Âu có thể mong đợi vào Giáng sinh 2020:

Người châu Âu chuẩn bị đón Giáng Sinh như thế nào trong bối cảnh dịch COVID-19?

Anh

Anh, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland đã đi đến một thỏa thuận vào đầu tuần này, theo đó cho phép các gia đình trên toàn vương quốc gặp nhau vào dịp Giáng sinh, thừa nhận rằng các chính sách riêng biệt có thể phá vỡ các gia đình trên khắp nước Anh.

Công bố các quy tắc vào hôm 24/11, chính phủ Anh cho biết rằng các hạn chế đối với tụ tập xã hội sẽ được nới lỏng từ ngày 23 đến ngày 27/12, cho phép tối đa nhóm 3 hộ gia đìn.

Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps khuyến cáo người dân nước này cần cân nhắc kỹ lưỡng việc đi lại dịp Giáng sinh, nếu chính quyền dỡ bỏ tạm thời các hạn chế trong khoảng thời gian nhất định trong dịp lễ hội. Ông cho biết nhà chức trách sẽ đề nghị người dân xem xét và cân nhắc bất kỳ kế hoạch đi lại nào.

Theo Bộ trưởng Giao thông Anh, Giáng sinh luôn là thời điểm có mật độ đi lại cao, song đại dịch sẽ khiến việc đi lại trở nên khó khăn, rất dễ bị tắc nghẽn, đặc biệt là ngành đường sắt, do yêu cầu giãn cách xã hội. Ông khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để hạn chế việc sửa chữa kỹ thuật trên các tuyến đường sắt trong dịp Giáng sinh.

Người dân đi bộ đi qua ánh đèn Giáng sinh trên phố Oxford ở trung tâm London vào ngày 17/11. Ảnh: AFP
Người dân đi bộ đi qua ánh đèn Giáng sinh trên phố Oxford ở trung tâm London vào ngày 17/11. Ảnh: AFP

Pháp

Hôm 24/11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố các hạn chế Giáng sinh sẽ được áp dụng ở Pháp, nơi lệnh cấm cửa toàn quốc lần thứ 2 sẽ dần bắt đầu được dỡ bỏ một phần từ 28/11 khi các cửa hàng được phép mở cửa trở lại.

Sau đó, từ ngày 15/12, lệnh cấm ở Pháp sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn nếu tình hình khả quan hơn. Điều này có thể cho phép những người ở Pháp (những người bị cấm không thể rời khỏi nhà mà không có lý do cụ thể, chẳng hạn như đi mua đồ ăn) sẽ có thể đi du lịch khắp đất nước và gặp gỡ gia đình và bạn bè.

Rạp chiếu phim và nhà hát sẽ được phép mở cửa trở lại vào ngày 15/12 mặc dù các quán bar, nhà hàng và phòng tập thể dục sẽ vẫn đóng cửa cho đến cuối tháng 1/2021.

Đèn Giáng sinh đỏ trang trí cây để chiếu sáng đại lộ Champs-Elysees tại Paris, Pháp. Ảnh: Getty Images
Đèn Giáng sinh đỏ trang trí cây để chiếu sáng đại lộ Champs-Elysees tại Paris, Pháp. Ảnh: Getty Images

Lệnh giới nghiêm sẽ được duy trì trong khoảng thời gian từ 21h đến 7 giờ sáng nhưng điều này sẽ không áp dụng vào đêm Giáng sinh, hoặc đêm giao thừa, mặc dù không cho phép các cuộc tụ tập lớn của công chúng.

Đối với những người thích trượt tuyết, có lẽ sẽ không có một Giáng sinh vui vẻ như vậy trong năm nay, khi Tổng thống Macron nói trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm 24/11 rằng vẫn chưa đưa ra quyết định về việc các khu trượt tuyết có được phép mở cửa trong năm nay hay không.

Italy

Tại Italy, nơi ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 nhiều thứ hai tại châu Âu sau Anh, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ phải tỉnh táo hơn khi đón các lễ hội". Ông khuyến cáo người dân hạn chế ôm, hôn hay tổ chức những bữa tiệc lớn.

Cũng giống như Pháp và Anh, Italy có một hệ thống cấp độ các khu vực hoặc khu vực trong cả nước được chỉ định là các khu vực có rủi ro cao, trung bình và thấp. Các khu vực màu đỏ được coi là có rủi ro với mức độ nhiễm COVID-19 cao nhất và những khu vực này hiện đang trải qua đợt phong tỏa với việc mọi người không được phép rời khỏi nhà trừ khi vì những lý do cụ thể và hầu hết các cửa hàng và địa điểm công cộng khác đóng cửa.

Nếu các khu vực màu đỏ được dỡ bỏ vào đúng dịp Giáng sinh, người Ý sẽ có thể thăm gia đình ở những nơi khác trên nước Ý. Tuy nhiên, hiện tại, Calabria, Lombardy, Piedmont và Valle d’Aosta là những khu vực đỏ với người dân không thể rời đi cho đến ngày 3/12. Cũng như ở Pháp, Conte chưa đưa ra quyết định liên quan đến các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết của Ý.

Đức

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gặp các nhà lãnh đạo liên bang vào hôm 25/11 để quyết định những hạn chế nào sẽ dỡ bỏ cho Giáng sinh, cũng như số ca nhiễm COVID-19 và số ca tử vong hàng ngày vẫn ở mức cao đáng lo ngại ở quốc gia này, cho đến gần đây, dường như là ít bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch hơn các nước láng giềng.

16 bang của Đức đã đưa ra dự thảo trình chính phủ về việc nới lỏng một số hạn chế phòng dịch, theo đó cho phép tụ tập 10 người dịp Giáng sinh và Năm mới để các gia đình và người thân có thể tụ họp với nhau.

Từ ngày 2/11, Đức đã đóng cửa các quán bar, nhà hàng và địa điểm giải trí trong vòng 1 tháng. Các cửa hàng và trường học vẫn mở cửa và người dân trong 2 hộ gia đình chỉ được phép tụ tập tối đa 10 người.

Theo đề xuất mới, việc tụ tập riêng tư sẽ được giới hạn tối đa 5 người cho đến Giáng sinh. Nhà chức trách sẽ cấm bắn pháo hoa tại các địa điểm công cộng vào dịp Năm mới để tránh tụ tập đông người.

Những người mua sắm ở trung tâm thành phố Cologne, Đức, vào ngày 21/11 năm 2020 khi đèn Giáng sinh được trang hoàng. Ảnh: Getty Images
Những người mua sắm ở trung tâm thành phố Cologne, Đức, vào ngày 21/11 năm 2020 khi đèn Giáng sinh được trang hoàng. Ảnh: Getty Images

Trong thời gian tới Giáng sinh (bắt đầu từ ngày 1/12), số người có thể gặp gỡ sẽ giới hạn ở 5 người, nhưng sau đó sẽ tăng lên 10 người trong khoảng thời gian Giáng sinh và Năm mới (từ 23/12 đến 1/1) cho phép bạn bè và gia đình gặp gỡ (trẻ em dưới 14 tuổi được miễn giới hạn).

Người Đức đang được khuyến khích tránh tiếp xúc trong 7 ngày trước Giáng sinh để cố gắng giảm thiểu khả năng lây nhiễm.

Năm nay, đêm giao thừa có thể là một sự kiện yên tĩnh hơn ở Đức, với việc bắn pháo hoa ở các khu vực công cộng bị cấm ở “những con phố và quảng trường đông đúc”. Du lịch trượt tuyết cũng đã bị cấm cho đến ít nhất là ngày 10/1/2021.

 
NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement