Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người biểu tình chiếm Tòa nhà Quốc hội Mỹ, một người tử vong

Kinh tế thế giới

07/01/2021 12:24

Hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Donald Trump ngày 6/1 (giờ địa phương) đã xông vào điện Capitol nhằm lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử của ông.

Tình thế trên buộc Quốc hội phải hoãn một phiên họp mà lẽ ra sẽ chứng nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Cảnh sát đã phải sử dụng tới súng và hơi cay để sơ tán các nhà lập pháp và đẩy những người biểu tình ra khỏi Tòa nhà Quốc hội.

Người biểu tình
Người biểu tình "thắp sáng" bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh Reuters.  

Những người biểu tình đã tràn vào Tòa nhà Quốc hội, tạo ra một khung cảnh hỗn loạn chưa từng có, được lan truyền rộng rãi trên cả truyền hình lẫn mạng xã hội. Một người biểu tình đã ngồi lên ghế ở Thượng viện và hét lên: “Trump đã thắng cuộc bầu cử”. Những người biểu tình đã vượt qua hàng rào và đụng độ với cảnh sát trong khi hàng nghìn người đổ xuống khuôn viên Điện Capitol, theo CAND.

Cảnh sát tuyên bố tòa nhà Capitol đã an toàn sau 17h30 (giờ địa phương), sau hơn ba giờ bị xâm phạm.

Các đoạn video trên mạng xã hội cho thấy những người ủng hộ ông Trump phá cửa sổ và cảnh sát phải dùng hơi cay để trấn áp.

Cảnh sát trưởng của thủ đô Washington, Robert Contee, cho biết những người biểu tình đã sử dụng chất kích thích hóa học để tấn công cảnh sát khiến một số người bị thương. FBI cho biết họ đã vô hiệu hóa hai thiết bị nổ bị tình nghi.

Cảnh sát tìm cách chặn đường người biểu tình đột nhập trụ sở Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol ngày 6/1. Ảnh: Reuters
Cảnh sát tìm cách chặn đường người biểu tình đột nhập trụ sở Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol ngày 6/1. Ảnh: Reuters

Truyền thông địa phương cho biết một người phụ nữ đã bị bắn chết. Báo RT dẫn lời các nhân chứng cho hay người phụ nữ trúng đạn khi đang cùng những người biểu tình khác cố gắng đột nhập vào phòng họp của Thượng viện ngày 6/1 (giờ Mỹ). Các nhân viên cảnh sát cầm súng đứng ở phía bên kia cánh cửa.

Một đoạn video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, người phụ nữ nói trên bị lực lượng an ninh bắn và ngã gục xuống sàn. Những người khác nhanh chóng dùng cáng đưa cô ra khỏi hiện trường trong tình trạng nguy kịch.

CNN cho biết người phụ nữ nói trên bị bắn vào ngực nhưng không cung cấp thêm thông tin. Theo BBC, người này hiện đã tử vong.

Lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy chia sẻ với kênh tin tức Fox rằng, ông nghe thấy những tiếng súng thông qua loa phóng thanh của Cảnh sát Đồi Capitol. Ông McCarthy cũng lên án hành động tấn công trụ sở cơ quan lập pháp của đám đông biểu tình là "không phải người Mỹ".

Trước diễn biến phức tạp, Ralph Northam, Thống đốc bang Virginia lân cận thủ đô Washington đã ban bố lệnh giới nghiêm từ 18h tối đối với một số thị trấn và sắc lệnh khẩn cấp trên toàn bang. Trước đó, Thị trưởng Washington Muriel Bowser đã ra lệnh giới nghiêm toàn thành phố từ 18h ngày 6/1 cho tới 6h sáng 7/1 (giờ Mỹ).

Đây là cuộc tấn công gây thiệt hại lớn nhất vào Tòa nhà Quốc hội Mỹ, công trình mang tính biểu tượng kể từ khi quân đội Anh phóng hỏa vào năm 1814, theo Hiệp hội Lịch sử Điện Capitol Mỹ.

Cảnh hỗn loạn xảy ra sau khi ông Trump, người từ chối cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình nếu ông thua, trước hàng nghìn người biểu tình, lặp lại những tuyên bố vô căn cứ rằng cuộc bầu cử đã bị “đánh cắp” khỏi ông do gian lận diện rộng và bất thường.

Tổng thống đắc cử Joe Biden, người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3/11/2020 và sẽ nhậm chức vào ngày 20/1 tới, đã lên án hành động của những người biểu tình.

Người biểu tình xông vào chiếm Tòa nhà Quốc hội. Ảnh Reuters.   
Người biểu tình xông vào chiếm Tòa nhà Quốc hội. Ảnh Reuters.   

Cựu phó tổng thống nhấn mạnh rằng đối với những người biểu tình xông vào Điện Capitol, đập vỡ cửa sổ, chiếm văn phòng, xâm nhập Quốc hội và đe dọa sự an toàn của các quan chức được bầu hợp lệ: “Đó không phải là một cuộc biểu tình, đó là sự nổi dậy”. Ông thúc giục ông Trump yêu cầu “chấm dứt cuộc bao vây này” trên truyền hình quốc gia.

Trong một video được đăng lên Twitter, ông Trump lặp lại những tuyên bố của mình về gian lận bầu cử nhưng kêu gọi những người biểu tình rời đi. “Các bạn phải về nhà ngay bây giờ, chúng ta phải có hòa bình. Chúng tôi yêu các bạn”.

Phó Tổng thống Mike Pence, người chủ trì phiên họp chung của Quốc hội, đã được hộ tống ra khỏi Thượng viện. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sau đó thông báo các lãnh đạo quốc hội quyết định nối lại cuộc họp vào tối 6/1 (sáng 7/1 giờ Hà Nội) để chứng nhận chiến thắng của Biden.

Các lãnh đạo thế giới đã lên án biểu tình bạo lực ở quốc hội Mỹ, gọi đây là cảnh tượng "đáng hổ thẹn" và "gây sốc" nhắm vào nền dân chủ Mỹ. Các lãnh đạo cũng kêu gọi nên tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử ngày 3/11 và chuyển giao quyền lực cho chính quyền Biden một cách hòa bình.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement