Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngoáy mũi không chỉ khiếm nhã mà còn có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Sức khỏe

31/05/2021 13:26

Ngoáy mũi được xem là hành động không lịch sự ở nơi công cộng. Hơn nữa, thói quen này cũng có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe của bạn.

Chúng ta ngoáy mũi bởi vì chúng ta buồn chán, hoặc lo lắng, hoặc chúng ta bị dị ứng, hoặc đối với một số người, nó trở thành thói quen. Dù bạn có muốn thừa nhận hay không, hầu hết chúng ta đều đã ngoáy mũi ít nhất một lần. 

1. Ngoáy mũi có thể gây nhiễm trùng

Nếu móng tay của bạn dài hoặc bạn ngoáy mũi một cách thô bạo, hành động này có thể cắt mô trong mũi của bạn, khiến vi khuẩn tích tụ ở đó và gây nhiễm trùng.

1.jpg

Theo nghiên cứu, những người thường xuyên ngoáy, chọc mũi có nguy cơ lây lan vi khuẩn gây viêm phổi. Vi khuẩn này lây lan trong cả điều kiện khô và ẩm. Vì vậy, vệ sinh tay là điều đặc biệt quan trọng nếu chúng ta muốn bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

2. Làm hỏng khoang mũi

Nếu ngoáy mũi thường xuyên, bạn có nguy cơ làm hỏng mô mũi. Một nghiên cứu cho thấy, những người ngoáy mũi nhiều có thể làm cho mũi bị viêm và sưng mô mũi, cuối cùng có thể làm lỗ mũi bị thu hẹp.

2.jpg

3. Dẫn đến bệnh tật

Chất nhầy trong mũi được coi là cái bẫy để bắt tất cả các loại vi khuẩn và vi rút mà bạn hít vào. Và khi ngoáy mũi, bạn sẽ bị dính tất cả vi khuẩn này lên tay, dẫn đến việc lây lan vi khuẩn từ mũi và tay lên các bề mặt khác trong môi trường của bạn, từ đó sinh ra nhiều loại bệnh. 

3.jpg

4. Gây chảy máu mũi

Việc ngoáy mũi có thể làm vỡ mạch máu bên trong mũi và khiến bạn bị chảy máu mũi.

4.jpg

5. Gây ra vết loét

Ngoáy mũi có thể gây viêm tiền đình mũi, có thể phát triển thành vảy gây đau. Không chỉ vậy, khi ngoáy mũi, bạn có thể vô tình nhổ những sợi lông mũi nhỏ ra khỏi nang lông và có thể làm hình thành những mụn nhỏ trong mũi.

5.jpg

6. Tổn thương vách ngăn trong mũi

Vách ngăn phân chia 2 lỗ mũi của bạn. Và việc ngoáy mũi thường xuyên có thể làm hỏng vách ngăn, thậm chí gây ra một lỗ trên đó, còn được gọi là vách ngăn đục lỗ.

6.jpg
AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement