Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nghiên cứu mới: Uống quá nhiều cà phê có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch

Du lịch & Ẩm thực

20/02/2021 11:46

Một nghiên cứu mới đây cho thấy việc uống quá nhiều cà phê có thể làm gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

Theo Slash Gear, các nhà nghiên cứu tại trung tâm Precision Health của Đại học South Australia vừa công bố nghiên cứu di truyền đầu tiên trên thế giới có liên quan đến thói quen uống cà phê.

Cụ thể, họ nhận thấy việc uống cà phê nhiều trong thời gian dài có thể làm tăng lượng lipid trong máu, từ đó làm gia tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch (CDV). Trong nghiên cứu này, người uống từ 6 tách cà phê/ngày được coi là "uống nhiều". Nghiên cứu này chỉ ra rằng nếu bạn uống càng nhiều cà phê thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng lớn.

Giáo sư Elina Hyppönen, một nhà nghiên cứu trong dự án, nói rằng có rất nhiều cuộc tranh luận khoa học về ưu và nhược điểm của cà phê. Nhưng điều quan trọng là chúng ta phải hiểu đúng về cách loại đồ uống này tác động đến sức khỏe tim mạch. Bà cho biết nghiên cứu này đã xem xét mối tương quan về cấu hình và di truyền ở người tiêu thụ nhiều cà phê với hàm lượng lipid trong máu.

Nghiên cứu mới: Uống quá nhiều cà phê có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch

(Theo các chuyên gia, có 2 loại lipid chính được tìm thấy trong máu là triglycerid và cholesterol. Triglycerid được tạo ra khi nạp quá nhiều calo cho cơ thể vượt qua mức năng lượng cần thiết. Đây là một loại chất béo có liên hệ mật thiết với bệnh tim.).

Nghiên cứu này đã tìm ra bằng chứng cho thấy việc uống cà phê theo thói quen hàng ngày góp phần hình thành các lipid bất lợi và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Mức độ cao của lipid trong máu là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Trong khi đó, hạt cà phê có chứa một hợp chất làm tăng cholesterol mạnh gọi là cafestol.

Nghiên cứu mới: Uống quá nhiều cà phê có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch

Hợp chất đó chủ yếu có trong cà phê không lọc như cà phê ép của Pháp, cà phê Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp. Nó cũng có trong cà phê espresso – đây là loại cà phê bạn có thể mua dễ dàng ở các cửa hàng, bao gồm cả cà phê latte và cappuccino. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng có rất ít hoặc không có cafestol trong cà phê lọc hoặc cà phê hòa tan. Vì vậy, đây là những lựa chọn tốt hơn cho những người đang lo lắng về lipid và CVD.

Cà phê là một thức uống phổ biến rộng rãi trên khắp thế giới. Người ta ước tính có 3 tỷ cốc cà phê được tiêu thụ mỗi ngày trên toàn cầu. Trong khi đó, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu, cướp đi sinh mạng của 17,9 triệu người mỗi năm. Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ 362.571 người từ 37 đến 73 tuổi ở Anh tham gia vào chương trình Biobank. Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp tiếp cận kiểu hình và di truyền tam giác để phân tích toàn diện tác động của việc uống cà phê lên sức khỏe tim mạch.

iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement