Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nghỉ hưu ở tuổi 35: "Tất cả chúng ta nên sống theo 6 nguyên tắc cơ bản này"

Doanh nhân

01/06/2020 09:30

Triệu phú đã tiết kiệm 70% thu nhập của mình và nghỉ hưu ở tuổi 35: "Tất cả chúng ta nên sống theo 6 nguyên tắc cơ bản này"

"Năm 2016, sau khi tích lũy được gần 1 triệu USD tiền tiết kiệm, tôi đã bỏ công việc với thu nhập 6 con số của mình để phát triển phần mềm và nghỉ hưu ở tuổi 35. Vài tháng sau, vợ tôi Courtney cùng tôi nghỉ hưu sớm." đó là chia sẻ cặp vợ chồng Steve và Courtney Adcock đã nghỉ hưu ở tuổi 36 và dành toàn bộ thời gian còn lại để đi du lịch. 

"Không phải ai cũng có thể nghỉ hưu ở độ tuổi 30, nhưng việc đạt được sự độc lập về tài chính là điều dễ hiểu đối với nhiều người. Nó có thể không dễ dàng, nhưng bạn không cần phải là một thiên tài tiền bạc để đạt được điều đó. (Trên thực tế, tôi đã vật lộn khắp trường vì yếu kémtrong học tập. Để đạt điểm cao, tôi luôn phải làm việc chăm chỉ hơn - và thời gian dài hơn  - so với các bạn cùng lớp.)

Không ai muốn bị phá vỡ trong suốt quãng đời còn lại, vì vậy ngay cả khi mục tiêu không nghỉ hưu sớm, tất cả chúng ta nên sống theo 6 nguyên tắc cơ bản này để xây dựng sự giàu có.

Cặp vợ chồng Steve và Courtney Adcock đã nghỉ hưu ở tuổi 36 và dành toàn bộ thời gian còn lại để đi du lịch.
Cặp vợ chồng Steve và Courtney Adcock đã nghỉ hưu ở tuổi 36 và dành toàn bộ thời gian còn lại để đi du lịch.

Biến tự do tài chính thành mục tiêu số 1 của bạn

Nguyên tắc đầu tiên là quan trọng nhất, và nó ít liên quan đến tiền. Đó là về việc muốn đạt được một mục tiêu đủ để biến nó thành ưu tiên hàng đầu của bạn.

"Hồi đó, tôi có một mức lương tuyệt vời và giỏi trong công việc. Nhưng tôi sợ đi làm mỗi ngày. Tôi không thích có một ông chủ ngồi đánh giá hiệu suất. Các cuộc họp, xung đột văn phòng và đi lại đã mệt mỏi. Tôi muốn rời khỏi cuộc sống văn phòng và đi khắp thế giới. Vì vậy, vào cuối những năm 20 tuổi, tôi quyết định biến việc nghỉ hưu sớm thành mục tiêu chính của mình." Courtney Adcock đã viết trên tờ CNBC.

Tôi tập trung vào việc thay đổi mạnh mẽ thói quen tài chính của mình. Thay vì để tiền của tôi nhàn rỗi, tôi đã đầu tư nhiều hơn vào đó. Tôi cũng bắt đầu tiết kiệm 70% thu nhập của mình. Thời gian đầu thật khó khăn, nhưng trở nên dễ dàng hơn khi tôi luôn tự nhắc nhở mình mọi thứ tôi đang chi tiêu là những thứ tôi không sử dụng hoặc không cần.

Không có thay đổi nào tôi thực hiện cảm thấy như một sự hy sinh, bởi vì tôi biết tất cả chúng đều hỗ trợ cho mục tiêu của tôi. Giống như lấy lại vóc dáng: Bạn sẽ chỉ giảm hoặc tăng cân nếu bạn thay đổi chế độ ăn uống và thói quen tập thể dục.

Tích cực tăng thu nhập của bạn

Mặc dù tôi đã tạo ra 6 con số, tôi luôn nghĩ về những cách tôi có thể sử dụng các kỹ năng của mình để chủ động tăng thu nhập khi tôi không ở văn phòng.

Tôi bắt đầu một trang web tài chính và viết trên đó một cách nhất quán. Cuối cùng, tôi đã kiếm được trung bình hàng tháng là 1.000 USD thông qua trang web. Courtney và tôi cũng bắt đầu một kênh YouTube ghi lại các chuyến đi của chúng tôi, mang lại thêm 400 đến 500 USD/tháng. Và với một chút thời gian rảnh tôi còn lại, tôi đã kiếm thêm vài trăm USD thông qua việc viết tự do. 

Nhưng tôi vẫn làm việc chăm chỉ trong công việc hàng ngày, vì đó là nguồn thu nhập chính của tôi. Tôi muốn cho sếp thấy lý do tại sao tôi xứng đáng được tăng 10% hoặc 15% (mà tôi đã yêu cầu và nhận được - hai lần). Giữa sự nghiệp của tôi, tôi đã xây dựng đủ can đảm để yêu cầu một sự thăng tiến lớn. 4 tháng sau, tôi được chuyển sang vai trò lãnh đạo.

Courtney cũng kiếm được một khoản khá. Với cả hai chúng tôi tiết kiệm 70% thu nhập kết hợp của chúng tôi, dao động từ 200.000 đến 230.000 USD một năm, chúng tôi đã tiến gần hơn đến việc nghỉ hưu sớm.

Steve Adcock về hưu sớm và vợ Courtney trong một chuyến đi du lịch.
Steve Adcock về hưu sớm và vợ Courtney trong một chuyến đi du lịch.

Đầu tư vào đánh giá cao tài sản 

Tiết kiệm tiền, tăng lương và làm việc hối hả một mình sẽ không giúp bạn nghỉ hưu nhanh hơn. Courtney và tôi đã xây dựng phần lớn tài sản của mình bằng cách đầu tư vào việc đánh giá cao các tài sản, như thị trường chứng khoán, bất động sản, doanh nghiệp...

Ý tưởng thật đơn giản cho sau này. Bạn mua một tài sản với một mức giá nhất định. Theo thời gian, tài sản đó sẽ có giá cao (hoặc tăng) về giá trị. Và bùng nổ, giờ đây bạn có những thứ đáng giá hơn những gì bạn đã trả.

Nhưng, đây là điều kỳ diệu: Thông qua sức mạnh của lãi kép, tài sản của chúng tôi không chỉ xây dựng tuyến tính. Thay vào đó, đánh giá cao tài sản xây dựng theo cấp số nhân.

Nếu bạn đầu tư 1.000 USD và nó tăng giá 10% (hoặc 100 USD) trong một năm, thì điểm khởi đầu cơ sở mới của bạn trong năm tiếp theo là 1.100 USD. Lợi nhuận 10% khác là 110 USD, chứ không chỉ 100 USD. Thêm một vài số không vào đó và chúng ta bắt đầu nói về khá nhiều tiền - đủ để nghỉ hưu.

Trong những năm sau đó, nhờ đầu tư vào việc đánh giá cao tài sản, chúng tôi đã tăng số tiền tiết kiệm của mình lên hơn 1 triệu USD. Khi nói đến đầu tư, chậm một chút luôn tốt hơn bao giờ hết. Nếu bạn chưa bắt đầu, có rất nhiều tài nguyên trực tuyến hoặc bạn có thể nói chuyện với một cố vấn tài chính đáng tin cậy.

Giao dịch tự động hoá

Tôi luôn thích áp dụng phương pháp thực hành bất cứ khi nào có thể, đặc biệt là khi nói đến tiền.

Nhiều nhà tuyển dụng cung cấp các kế hoạch nghỉ hưu, và hầu hết các công ty sẽ tự động đóng góp ngay từ tiền lương của mình vào tài khoản đầu tư của bạn. Khi nó được thiết lập, bạn không bao giờ phải lo lắng về nó nữa.

Courtney và tôi đã sử dụng nó hết mức khi chúng tôi làm việc:

  • Chúng tôi tự động đóng góp cho tài khoản 401 (k) và IRA của chúng tôi (Kế hoạch Roth 401(k) (tiếng Anh: Roth 401(k) Plans) là một phương tiện để tiết kiệm hưu trí độc đáo).
  • Chúng tôi tự động chuyển tiền vào tiết kiệm
  • Chúng tôi tự động thanh toán hóa đơn thẻ tín dụng của chúng tôi

Giao dịch tự động hoá sẽ làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn rất nhiều, bởi vì bạn sẽ không phải dựa vào kỷ luật để thanh toán hóa đơn, tránh các khoản phí trễ, phí lãi hoặc giảm điểm tín dụng của bạn.

Biết tiền của bạn đang đi đâu

Một trong những cách hiệu quả nhất để loại bỏ nợ là biết chính xác tiền của bạn sẽ đi đâu. Mỗi đồng xu đều có vấn đề. Đây là một nguyên tắc cơ bản, nhưng rất nhiều người thiếu kỷ luật để ngồi xuống mỗi tháng một lần và xem xét chi tiêu của họ.

Một vài hành động đơn giản sẽ có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong tài chính của bạn:

  • Nhìn vào hóa đơn của bạn thay vì ném chúng sang một bên. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu mọi mục hàng trên hóa đơn của bạn. 
  • Chi tiêu tiết kiệm hơnsau khi thanh toán hóa đơn và cấp tiền cho tài khoản hưu trí của bạn.
  • Đừng bỏ qua các chi phí nhỏ. Họ có thể nói với bạn rất nhiều về những thói quen chi tiêu đang chống lại bạn. Cà phê buổi sáng, bữa trưa ra và lấy một túi thịt bò, ví dụ, tất cả đều tăng thời gian dài.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn biết về những gì về các khoản chi phí và liệu bạn có thực sự sử dụng chúng hay không.

Tự tách mình khỏi những thứ bạn không cần

Tôi đã từng là một siêu chi tiêu. Tôi đã có một chiếc Corvette Convertible và một chiếc Cadillac CTS. Tôi cũng lái một chiếc xe đạp thể thao Yamaha R1 quanh thị trấn, trả 150 USD mỗi tháng cho bảo hiểm. Nhưng tôi đã bán tất cả những thứ đó sau khi tôi nghỉ hưu sớm với một mục tiêu.

Courtney và tôi hiện đang sống một cuộc sống rất đạm bạc và chúng tôi không thể hạnh phúc hơn. Chúng tôi cắt truyền hình cáp và sử dụng thuê bao phát trực tuyến với giá chỉ bằng một nửa. Chúng tôi chỉ chi 50 USD mỗi tháng để ăn ở nhà hàng. Chúng tôi mua quần áo mới ít hơn 2 lần/năm. Chúng tôi chỉ nâng cấp điện thoại của mình nếu nó bị hỏng hoàn toàn. 

Bạn không cần phải cắt giảm mọi thứ; nguyên tắc này là về đánh giá lại các ưu tiên. Tôi tin vào việc chi tiêu tự do cho những thứ mang lại cho bạn niềm vui lâu dài và cắt giảm chi phí cho những thứ không có. Điều quan trọng là thừa nhận những gì làm cho bạn hạnh phúc và những gì không.

Steve Adcock  là một chuyên gia tài chính, người  viết blog  về cách đạt được sự độc lập tài chính. Một cựu nhà phát triển phần mềm, Steve đã nghỉ hưu sớm ở tuổi 35. Công việc của ông đã được đăng trên US News, MarketWatch, Forbes và Business Insider.

Theo CNBC

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement