Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nghệ sĩ lặn bằng xe lăn làm thay đổi định kiến về người khuyết tật

Lối sống

28/10/2018 12:46

Sue Austin, nữ nghệ sĩ tàn tật người Anh, đã phá vỡ giới hạn của những gì người khuyết tật chưa dám nghĩ sẽ vượt qua.

Tác phẩm của cô tạo ra những hình ảnh vô cùng ấn tượng tượng tại Liên hoan phim Adelaide được tổ chức tại Australia. Sue Austin xuất hiện trong phim trên chiếc xe lăn tự hành đầu tiên trên thế giới, nhưng không phải với tư cách người tàn tật, mà là một thiên thần.

Sue Austin bị bại liệt sau căn bệnh kéo dài vào giữa những năm 90. Điều đó ngăn cản cô tiếp cận thế giới bên ngoài trong một thời gian dài. Sau khi sử dụng xe lăn, khả năng di chuyển tốt hơn, Austin bắt đầu đến với một môn nghệ thuật và từ đó cô đi khắp thế giới.

Khi Austin được đào tạo như một vận động viên lặn tàn tật. Thiết bị lặn giúp cô cảm thấy thoải mái trên xe lăn và giúp mở rộng phạm vi hoạt động. Ý tưởng biến nó thành môn nghệ tuật đã nảy sinh.

Từ đó, Sue Austin lao vào thực hiện ý tưởng của mình và trở thành nghệ sĩ, đồng thời là nhà sáng chế. Austin và các cộng tác viên đã tạo ra chiếc xe lăn tự hành dưới nước đầu tiên trên thế giới.

Chiếc xe lăn này được thiết kế có hai tùy chọn chuyển động, gồm chế độ "chuyến bay" ổn định hoặc chế độ "vòng lặp". Sáng tạo ra chiếc xe lăn này là việc kỳ công. phải vừa làm vừa thử nghiệm để điều chỉnh nhiều lần, sau đó mới đạt mức độ hoàn thiện, Austin cho biết.

10391202-3x2-940x627

Chiếc xe ban đầu khác hoàn toàn so với với hình ảnh người xem thấy trong phim. Điều thực sự quan trọng là phát triển hệ thống thủy lực để ổn định ghế ngồi, sau đó là cánh giúp cân bằng xe lăn trong mội trường dưới mặt nước, Austin chia sẻ.

Sue Austin tâm sự rằng, việc sống chung với khuyết tật đã dạy cho cô sự bền bỉ, kiên cường và dẫn cô đến một số kinh nghiệm sống tuyệt vời.

Austin nói: "Ở dưới đó (nước) là vượt ra ngoài bất cứ điều gì tôi có thể tưởng tượng... Tôi đang làm những điều mà trước kia tôi không bao giờ tin rằng mình có thể". Cô cũng cho biết, nhóm của mình sắp tạo ra phiên bản mới của chiếc xe lăn dưới nước - chiếc xe lăn bay.

10390390-3x2-700x467

Phần cốt lõi của sứ mệnh nghệ thuật của Sue Austin là chứng minh cho người khuyết tật thấy rằng, họ có thể vượt qua những gì mọi người nghĩ là giới hạn cuối cùng. Một cách để Austin làm điều cô mong muốn, đó là kết hợp các khả năng của người khuyết tật với trải nghiệm của khán giả thông qua nghệ thuật.

Austin cho biết, cô hy vọng công việc của mình có thể thay đổi định kiến của mọi người về những giới giạn mà người khuyết tật có thể vượt qua, theo ABC News.

10390374-3x2-700x467

Liên hoan phim Adelaide, Nam Australia

Liên Hoan Phim Adelaide được tổ chức hai năm một lần vào tháng Hai, kéo dài 11 ngày, diễn ra xem kẽ với Lễ Hội Nghệ thuật Adelaide. Liên hoan phim này có sự tham gia thường xuyên của hơn 150 phim từ gần 50 quốc gia, cùng với nhiều buổi ra mắt phim được cả thế giới mong đợi. Đây là cơ hội để người mê điện ảnh xem những bộ phim mới nhất của Australia, hay những bộ phim từ khắp nơi trên thế giới và khám phá nhiều thể loại phim khác nhau.

Liên hoan cũng có nhiều sự kiện đặc biệt, từ dã ngoại đến những khóa học làm phim.


KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement