Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngày thanh toán nợ đã đến, Evergrande vẫn ‘im phăng phắc’

Doanh nghiệp

10/11/2021 15:54

Evergrandcó một khoản thanh toán trái phiếu quá hạn trị giá 148 triệu USD phải được thực hiện vào thứ Tư (10/11). Tuy nhiên, cho đến đầu giờ chiều nay theo giờ châu Á, công ty này vẫn chưa có động thái nào.

Evergrande đang phải vật lộn với khoản nợ hơn 300 tỷ USD, trong đó 19 tỷ USD là trái phiếu thị trường quốc tế.

Nhà phát triển bất động sản khổng lồ của Trung Quốc còn có các khoản thanh toán phiếu giảm giá tổng cộng hơn 255 triệu USD vào tháng 6/2023 và vào ngày 28/12/2025. Phóng viên Reuters đã liên hệ thu thập thông tin về thời hạn thanh toán vào thứ Tư nhưng phía Evergrande từ chối trả lời.

1362873.jpg
Evergrande có khoảng nợ phải thanh toán vào ngày 10/11.

Việc thị trường bất động sản Trung Quốc rơi vào khủng hoảng đã làm chao đảo thị trường toàn cầu trong tháng 9 và tháng 10. Nó chỉ có một khoảng thời gian tạm lắng ngắn vào giữa tháng 10 sau khi Bắc Kinh cố gắng trấn an các thị trường rằng cuộc khủng hoảng sẽ không vượt ngoài tầm kiểm soát.

Nhưng mối lo ngại lại nổi lên với cảnh báo của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vào hôm thứ Ba rằng, lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc có thể gây ra rủi ro cho thị trường toàn cầu.

Ngày càng có nhiều nhà phát triển bất động sản Trung Quốc bị ​​xếp hạng tín dụng thấp do hồ sơ tài chính của họ ngày càng xấu đi của họ.

S&P Global Ratings cho biết đã hạ xếp hạng của nhà phát triển bất động sản Shimao Group Holdings xuống "BB " từ "BBB-" do lo ngại rằng các điều kiện kinh doanh khó khăn sẽ cản trở nỗ lực giảm nợ của công ty.

S&P coi xếp hạng dưới "BBB-" là xếp hạng đầu cơ.

Lo lắng về Evergrande đã làm chao đảo lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc trong những ngày gần đây, làm sụt giảm trái phiếu của các công ty bất động sản trong bối cảnh lo ngại cuộc khủng hoảng có thể lan sang các thị trường và lĩnh vực khác.

Cổ phiếu của nhà phát triển Fantasia Holdings đã giảm 50% vào thứ Tư sau khi họ cho biết không có gì đảm bảo rằng họ sẽ có thể đáp ứng các nghĩa vụ tài chính khác sau khi bỏ lỡ khoản thanh toán 205,7 triệu USD đến hạn vào ngày 4/10.

Theo tờ Securities Times, hôm thứ Tư, một số công ty bất động sản đã tiết lộ kế hoạch phát hành nợ trên thị trường liên ngân hàng tại cuộc họp với cơ quan quản lý thị trường trái phiếu liên ngân hàng của Trung Quốc.

Trong tương lai gần, các công ty bất động sản sẽ phát hành trái phiếu trên thị trường mở, trong khi các ngân hàng và các nhà đầu tư khác sẽ hỗ trợ thông qua đầu tư trái phiếu, tờ báo này cho biết.

Các chủ đầu tư nợ nần chồng chất bao gồm Evergrande và Kaisa Group cũng đang tìm cách huy động tiền mặt để trả cho nhiều chủ nợ bằng cách bán một số tài sản khác.

Bắc Kinh đã buộc các công ty thuộc sở hữu của chính phủ và các nhà phát triển bất động sản được nhà nước hậu thuẫn mua một số tài sản của Evergrande để cố gắng kiểm soát sự sụp đổ.

Bất chấp gánh nặng nợ nần của Evergrande, đơn vị sản xuất xe điện (EV) của Evergrande vẫn đang đẩy mạnh kế hoạch kinh doanh của mình. Đơn vị này đang tìm kiếm sự chấp thuận của cơ quan quản lý Trung Quốc để bán mẫu xe thể thao đa dụng Hengchi 5 mới ra mắt.

China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd có kế hoạch bán số cổ phần trị giá 500 triệu đô la Hồng Kông (64 triệu USD) để tài trợ cho việc sản xuất ô tô năng lượng mới.

Cổ phiếu tại Evergrande ít thay đổi so với mức đóng cửa trước đó vào chiều thứ Tư, trong khi cổ phiếu EV tăng 2,2%.

Được thành lập tại Quảng Châu vào năm 1996, Evergrande là hình ảnh thu nhỏ của kỷ nguyên vay mượn và xây dựng tự do. Nhưng mô hình kinh doanh đó đã bị xáo trộn bởi hàng trăm quy tắc mới được thiết lập để hạn chế tình trạng nợ nần chồng chất của các chủ đầu tư và thúc đẩy nhà ở giá rẻ.

Bất kỳ triển vọng nào về sự sụp đổ của Evergrande đều đặt ra câu hỏi về hơn 1.300 dự án bất động sản mà tập đoàn này đang sở hữu ở 280 thành phố.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement