Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngày Nhà giáo ở các nước trên thế giới có gì thú vị?

Kinh tế thế giới

20/11/2020 10:31

Có rất nhiều quốc gia trên thế giới kỷ niệm ngày hiến chương nhà giáo, tôn vinh những con người đã ngày đêm miệt mài vì sự nghiệp đào tạo con người.

Tại nước ta, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 được coi là một ngày hội của ngành giáo dục. Với truyền thống "tôn sư trọng đạo", các thầy cô giáo được cả xã hội tôn vinh. Đây cũng là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn với những người thầy.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dạy học là một nghề cao quý và đóng vai trò then chốt đưa nhân loại tiến bộ. Hàng năm, nhiều nước trên thế giới kỷ niệm ngày hiến chương nhà giáo để tôn vinh những con người đã ngày đêm miệt mài bên giáo án vì sự nghiệp đào tạo. Mỗi quốc gia tổ chức kỷ niệm theo những sắc thái khác nhau, tùy thuộc vào lịch sử và nền văn hóa đặc trưng.

Từ năm 1994, tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc - UNESCO - đã quy định lấy ngày 5/10 hàng năm là Ngày Nhà giáo thế giới, với mục đích thu hút sự chú ý của xã hội đến tình trạng của các nhà giáo, vai trò của họ trong việc hình thành và phát triển xã hội, đồng thời huy động sự hỗ trợ cho các giáo viên, và để đảm bảo các nhu cầu của các thế hệ tương lai sẽ tiếp tục được các giáo viên đáp ứng. Hiện nay, khoảng 100 quốc gia tham gia kỷ niệm Ngày Nhà giáo thế giới

Hàn Quốc

Ngày Nhà giáo Hàn Quốc bắt nguồn từ việc một nhóm thanh niên là thành viên của Hội Chữ thập đỏ đến thăm các thầy cô giáo cũ đang ốm tại một bệnh viện.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Lúc đầu, chính phủ Hàn Quốc quy định sẽ có lễ kỷ niệm vào ngày 26/5/1963, nhưng đến năm 1965 thì lại đổi qua ngày 15/5. Thậm chí, trong giai đoạn 1973-1982 thì ngày này lại không được tổ chức.

Trong ngày này, buổi học thường kết thúc sớm và các học sinh sinh viên thường tặng cho thầy cô của mình những bông hoa cẩm chướng. Một số trường cho thầy cô và học sinh nghỉ vào ngày này, vì họ không muốn thấy hiện tượng các học trò tặng thầy cô bằng những món quà quá đắt tiền.

Một số trường khác lại tổ chức các chuyến đi chơi xa cho các thầy cô giáo.

Trung Quốc

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Năm 1984, Wang Zishen, nguyên Chủ tịch Đại học Bắc Kinh, đã đề xuất thành lập một ngày kỷ niệm để tôn vinh các nhà giáo Trung Quốc. Đến ngày 21/2/1985, quốc gia này đã thống nhất chọn ngày 10/9 hàng năm là ngày hiến chương nhà giáo của mình. Ngày nay, nhiều người Trung Quốc muốn chuyển ngày lễ này sang 28/9, là ngày sinh của Khổng Tử.

Là một quốc gia phương Đông vốn có truyền thống coi trọng đạo lý “tôn sư trọng đạo”, nhiều thế hệ học sinh cũng như các bậc ông bà, cha mẹ Trung Quốc đến viếng thăm các đền miếu thờ những vị hiền triết có công tạo dựng nền giáo dục và triết lý sống nhân sinh quan của Trung Quốc như Lão Tử, Khổng Tử, Trang Tử...

Nhật Bản

Điều bất ngờ là tại một quốc gia lớn như Nhật Bản, ngày Nhà giáo lại không thịnh hành và rất ít người quan tâm. Người Nhật quan niệm nếu tổ chức ngày Giáo viên thì sẽ khơi dậy trong dư luận sự đố kỵ giữa các nghề nghiệp khác. Không chỉ có nghề giáo mà còn nghề Y, nghề Luật sư, Kỹ sư... cũng đáng vinh danh.

Thái Lan

Ngày 31/11/1956, nội các Chính phủ Thái Lan thông qua quyết định chọn ngày 16/1 hàng năm là ngày nhà giáo Thái Lan. Ngày nhà giáo đầu tiên được tổ chức vào năm 1957.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày hiến chương nhà giáo Thái Lan là một ngày lễ tôn kính của một quốc gia đạo Phật. Ngày này, các học sinh và toàn thể cộng đồng cùng nhớ lại vai trò quan trọng của những người thầy giáo như những ân nhân, và là người đem lại ánh sáng cho cuộc sống.

Trong cả buổi sáng, họ thường tổ chức một lễ kỷ niệm đặc biệt dành cho giáo viên. Điểm nổi bật của ngày này bao gồm các hoạt động tôn giáo. Một buổi lễ tôn giáo được tổ chức để cầu nguyện cho các nhà giáo và các hoạt động khác, nhằm tăng cường sự thống nhất trong giới giáo viên.

Ấn Độ

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Quốc gia đông dân thứ 2 thế giới đã chọn ngày 5/9 để dành cho những người làm trong ngành giáo dục những sự kính trọng và biết ơn với họ. Trong ngày lễ này, mặc dù thầy cô giáo và học sinh sinh viên vẫn đến trường, nhưng các hoạt động học tập trong trường lớp được thay thế bằng các buổi lễ kỷ niệm, và các hoạt động thăm hỏi, cảm ơn của học sinh sinh viên đối với giáo viên.

Ngày này có nguồn gốc từ ngày sinh của Thủ tướng thứ 2 của Ấn Độ - Sarvepalli Radhakrishnan, một tiến sỹ triết học.

Mỹ

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tổ chức giáo dục Liên bang (National Education Association - NEA) đã chọn ngày 6/5 hàng năm để tôn vinh những người làm công việc "gõ đầu trẻ" tại đất nước này. Thậm chí, tuần lễ xuất hiện ngày 6/5 cũng được coi là Tuần Nhà giáo Hoa Kỳ.

Trước đó, Quốc hội Hòa Kỳ từng tổ chức một lễ kỷ niệm dành cho các thầy cô vào ngày 7/3/1980, nhưng về sau NEA đã quyết định dời ngày này qua tháng 5. Vào ngày này, các học sinh và sinh viên thể hiện sự kính trọng đối với thầy cô bằng việc tặng thầy cô các món quà kỷ niệm.

Nga

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nước Nga lấy ngày 5/10 hàng năm là ngày hiến chương các nhà giáo. Trước năm 1994, người Nga thường lấy ngày thứ sáu đầu tiên của tháng 10 làm ngày nhà giáo.

Họ kỷ niệm ngày lễ này với nhiều hoạt động tưng bừng. Những bó hoa tươi thắm, những viên kẹo ngọt ngào và các món quà lưu niệm đầy ý nghĩa được tặng cho hơn 1,5 triệu nhà giáo Nga.

Ba Lan

Ngày 14/11 được coi là ngày Nhà giáo, hay còn gọi là ngày Giáo dục quốc gia Ba Lan. Vào ngày này năm 1773, vua Ba Lan Stanisoaw Poniatowski đã thành lập Ủy ban Giáo dục Quốc gia.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày hiến chương nhà giáo ở Ba Lan được các nhà giáo và học sinh đánh giá cao. Theo truyền thống, học sinh mang những bó hoa tươi và món quà nhỏ kính tặng những người thầy của họ.

Họ tổ chức kỷ niệm dưới nhiều hình thức khác nhau ở trường học. Những buổi tụ tập, liên hoan được tổ chức ở trường cho cả giáo viên và học sinh. Học sinh chuẩn bị những tiết mục diễn văn nghệ và hòa nhạc.

Đây là dịp để những người học trò này bày tỏ lòng biết ơn đối với những nỗ lực của thầy cô giáo đã dạy dỗ họ nên người. Những bậc phụ huynh cũng đến trường cùng với con cái họ để cảm ơn các thầy cô giáo.

Thổ Nhĩ Kỳ

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

 Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức ngày Nhà giáo vào 24/11. Tại đất nước này, nghề dạy học được coi là nghề thiêng liêng, và không gì so sánh nổi.

Iran

Tại Iran, ngày Nhà giáo được tổ chức vào 2/5. Lý do lựa chọn ngày này để tưởng niệm vụ ám sát giáo sư Iran Ayatollah Morteza Motahhari. Giáo sư này không chỉ đóng góp rất lớn cho ngành Giáo dục mà còn là một nhà văn nổi tiếng của Iran.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement