Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngay cả Elon Musk cũng cảnh báo cẩn trọng khi đầu tư vào Dogecoin

Vàng - Ngoại tệ

09/05/2021 14:29

Sự lớn mạnh của đồng Dogecoin có công không nhỏ của Elon Musk, nhưng chính ông cũng cảnh báo nhà đầu tư không nên đầu tư tiền tiết kiệm vào loại tài sản hiệu ứng xã hội (meme asset) này.

Ngay cả Elon Musk cũng cảnh báo cẩn trọng khi đầu tư vào Dogecoin ảnh 1
Cơn sốt tiền ảo Dogecoin

Dogecoin – tiền ảo xuất phát từ trò đùa chế giễu sự vô lý của Bitcoin đã tăng giá hơn 25.000% chỉ trong vòng một năm và trở thành đồng tiền điện tử lớn thứ tư sau BTC, ETH và BNB.

Sau đà tăng bùng nổ của Bitcoin từ đầu năm đến nay, cộng thêm việc nhiều người chơi lớn như Tesla, Goldman Sachs hay JP Morgan Chase cởi mở với tiền số, các nhà đầu tư nhỏ lẻ lại tiếp tục mạo hiểm, tiến xa hơn nữa vào "vũ trụ" tiền điện tử.

Cuộc săn lùng những đồng tiền số giá trị còn thấp bắt đầu, đặc biệt với Dogecoin – đồng tiền “trò đùa” mà “lời thật”.

Nhờ cơn sốt của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, những người lo sợ bị bỏ rơi trong cuộc chơi tiền số, Dogecoin đã tăng khoảng 200.000% giá trị kể từ khi ra đời và tăng 25.000% chỉ tính từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, chính Elon Musk, người có công không nhỏ trong việc đẩy giá Dogecoin lên cao bằng những dòng Tweet hài hước như “Dogecoin lên cung trăng luôn”, cũng phải công nhận rằng đầu tư loại tài sản này khá rủi ro.

Tuyên bố và cảnh báo trái ngược của Musk

Khi được hỏi về Dogecoin, Musk nói: "Vấn đề là Dogecoin được phát minh ra như một trò đùa, về cơ bản là để làm trò cười cho tiền điện tử".

Tuy nhiên, ông cho rằng điều trớ trêu nhất là Dogecoin có thể trở thành tương lai của tiền điện tử, thậm chí có thể trở thành tiền tệ tương lai của trái đất. Bất chấp tuyên bố táo bạo, tỉ phú Tesla thay đổi giọng điệu khi cảnh báo người theo dõi trên Twitter rằng "Tiền điện tử đầy hứa hẹn, nhưng xin hãy đầu tư một cách thận trọng".

Ông cho rằng không khôn ngoan khi đầu tư tiền tiết kiệm cả đời vào đồng tiền này. "Nếu bạn muốn đầu cơ và, biết đâu đó, muốn vui vẻ một chút, ý tôi là, rất có thể tiền điện tử là tiền tệ tương lai của trái đất”, Musk nói với nhiều hàm ý dành cho nhà đầu tư.

Chuyên gia nói gì về Dogecoin?

Nic Carter, một chuyên gia trong lĩnh vực tiền số và đầu tư vào biểu tượng chú chó Shiba từ năm 2013, hiện chán nản vì không thể lấy được tiền lời từ đó.

Người đàn ông 28 tuổi này hiện đang điều hành Coin Metrics - công ty cung cấp dữ liệu tiền số, với tệp khách hàng bao gồm cả Goldman Sachs.

Cổ phiếu Coinbase đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào hôm 6.5, do không đủ khả năng để cung cấp cho nhà đầu tư những đồng tiền mang tính đầu cơ như Dogecoin.

Nhà đầu tư quay trở lại Robinhood để săn lùng đồng tiền này, khiến ứng dụng này đứng đầu trong số những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên AppStore của Mỹ.

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang hết sức hy vọng Elon Musk sẽ nhắc đến Dogecoin trên chương trình trực tiếp Thứ Bảy (SNL), khiến giá tăng cao và giúp họ kiếm lời.

Tuy nhiên, khác với những nhà đầu tư nhỏ lẻ, Carter cho rằng lợi nhuận kẹt lại (trapped profit) của Dogecoin không ảnh hưởng đến anh hay những người đầu tư thuần túy tin vào tiền số.

Điều anh lo ngại là đà tăng của Dogecoin sẽ làm xáo trộn dự án lớn hơn là triển khai công nghệ blockchain nhằm cách mạng hóa hệ thống tài chính hiện đại, từ tiền tệ phi tập trung cho đến các tác phẩm nghệ thuật được mã hoá.

Đồng quan điểm, Kevin Kang tại BKCoin Capital, quỹ đầu cơ 60 triệu USD cho biết Dogecoin đang đi quá giới hạn. Ông nói: "Đây có thể là một sự kiện ‘bán theo tin đồn’, khi những người nắm giữ số lượng lớn bán ra trước khi Elon Musk xuất hiện trên SNL, khiến nhà đầu tư nhỏ lẻ lỗ nặng".

Kang cho biết thêm: "Loại tài sản này không có gì khác ngoài đầu cơ. Dogecoin không có nhà phát triển và chúng tôi cũng không thấy “dòng tiền thông minh” hay nhà đầu tư chuyên nghiệp nào dồn tiền vào đó”.

Tương lai của Dogecoin

Đối với những nhà đầu tư trung thành với tiền số, thật khó để tung hô đồng tiền này và loại bỏ đồng tiền khác. Nhưng họ đang dần mất kiên nhẫn với Dogecoin.

Tuy vậy, Nick Carter nhận thấy một xu hướng người trẻ tuổi coi Bitcoin đã lỗi thời. Nhóm người này giao dịch tiền số trên Robinhood, theo dõi TikTok và những người nổi tiếng, đặc biệt chịu ảnh hưởng của nỗi sợ bị bỏ ngoài lề - FOMO (fear of missing out).

Ngoài ra, Dogecoin cũng hợp lý hơn với họ khi mức giá mới chỉ khoảng 61 cent, thay vì Bitcoin là 57.000 USD.

Đối với một số người khác, sự vô nghĩa, hay trò đùa Bitcoin không có vấn đề gì, miễn là giá còn biến động thì họ còn có thể kiếm lời. Tại YRD Capital – quỹ đầu tư vào các chiến lược thuật toán, nhà đồng sáng lập Yuval Reisman cho biết các họ đang kiếm lời từ sự chênh lệch giữa tỷ giá giao ngay và hợp đồng tương lai của Dogecoin.

“Bạn nên dần quen với thực tế là những điều vô lý sẽ ngày một nhiều hơn. Nhưng đó không phải là mối quan tâm của tôi, điều tôi quan tâm là làm Bitcoin trở nên mạnh mẽ và có ích nhất có thể”, Nick Carter kết luận về Dogecoin./

HOÀNG DƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement