Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngân hàng Thế giới: Trung Quốc, Việt Nam đang dẫn đầu về tốc độ phục hồi kinh tế ở châu Á

Quản trị

26/03/2021 16:15

Sự phục hồi ba tốc độ đang diễn ra trên khắp Đông Á và Thái Bình Dương. Cụ thể, Trung Quốc và Việt Nam đã vượt qua mức tăng trưởng kinh tế trước đại dịch, trong khi các nước khác có thể mất nhiều năm hơn để phục hồi.

Trong một thông cáo mới đây, Ngân hàng Thế giới cho biết, các nước đang phát triển ở châu Á, ngoại trừ Trung Quốc, sẽ tăng trưởng 4,4% sau khi giảm 3,7% vào năm 2020. Tuy nhiên, có sự chênh lệch lớn về tốc độ phục hồi giữa các khu vực.

Các quốc đảo ở Thái Bình Dương tăng trưởng chỉ 1% sau khi giảm 11,3% vào năm ngoái. Nhiều quốc gia khác đang phục hồi nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với mức tăng trưởng trước đại dịch.

Aaditya Mattoo, chuyên gia kinh tế trưởng về khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước khi công bố báo cáo cho rằng sự bất bình đẳng trong tiếp cận và hiệu quả của vaccine COVID-19 là nguyên nhân dẫn đến sự không đồng đều.

kinh-te-viet-nam.jpg
Sự bất bình đẳng trong tiếp cận và hiệu quả của vaccine COVID-19 là nguyên nhân dẫn đến sự không đồng đều về tốc độ phục hồi của các nền kinh tế châu Á.

Ông nói: “Số lượng triển khai vaccine mà chúng tôi thấy gần đây rất thấp, đặc biệt là ở Philippines và Indonesia, những quốc gia có vấn đề về 'sự do dự vaccine' và khả năng phân phối".

Ở chiều ngược lại, các nền kinh tế trong khu vực - giống như ở các thị trường mới nổi và thế giới đang phát triển - được cho là sẽ chứng kiến ​​sự thúc đẩy từ việc Mỹ thông qua gói kích thích 1.900 tỷ USD.

Hiệu ứng kích thích

Đưa ra những dự báo khác xung quanh việc Hoa Kỳ nâng mức tăng trưởng toàn cầu, Ngân hàng Thế giới cho biết, biện pháp kích thích có thể thêm trung bình 1 điểm phần trăm vào tăng trưởng của các nước trong khu vực, chủ yếu thông qua thương mại và đầu tư. Ngân hàng Thế giới ước tính, các nền kinh tế định hướng xuất khẩu ở châu Á, đặc biệt là Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Báo cáo cho thấy, tác động lan tỏa tích cực từ việc hàn gắn ở các nền kinh tế tiên tiến có thể bị thúc đẩy bởi các động thái thắt chặt điều kiện tài chính của các chính phủ. Điều này khiến các nền kinh tế ít trọng thương mại càng dễ bị tổn thương hơn.

viet-nam(1).jpg
Việt Nam là một trong những quốc gia được hưởng lợi từ việc Hoa Kỳ thông qua các biện pháp kích thích kinh tế.

Dưới đây là những điều rút ra từ báo cáo của Ngân hàng Thế giới và phân tích của Mattoo:

  • Không gian chính sách vẫn là một vấn đề lớn đối với một số nền kinh tế, vì những lý do khác nhau: Việt Nam vật lộn với nợ tư nhân rất cao, Lào và Mông Cổ có nhu cầu tài trợ bên ngoài lớn, và Indonesia “không có bất kỳ lỗ hổng thực sự nào, nhưng điều kỳ lạ là doanh thu của họ quá ít”, Mattoo nói.
  • Sự phục hồi của các nền kinh tế được đánh giá dựa trên sự kiểm soát COVID-19, khả năng tận dụng lợi thế của thương mại toàn cầu đang bùng nổ và khả năng cung cấp các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ. Về các chỉ số này, Philippines có thành tích đặc biệt kém so với các nền kinh tế lớn trong khu vực.
  • Nhiều nền kinh tế đang thực hiện các sáng kiến ​​xanh hữu ích. "Tuy nhiên, thách thức của việc này là hoàn thành sáng kiến mà không làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế hoặc cư dân nghèo hơn", Mattoo nói.
  • Tình hình hỗn loạn sau cuộc đảo chính quân sự và các cuộc biểu tình trên đường phố đã khiến Ngân hàng Thế giới dự kiến rằng, nền kinh tế Myanmar sẽ ​​giảm 10% trong năm nay, sau khi tăng trưởng 1,7% vào năm 2020. Ngân hàng hiện không đưa ra thêm dự báo hàng năm nào cho Myanmar.
NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement