Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng thông tin dòng tiền đang đổ vào bất động sản

Ngân hàng

01/04/2021 09:50

Thừa nhận bất động sản thời gian gần đây nóng tại nhiều địa phương, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định tín dụng bất động sản là lĩnh vực ngành ngân hàng quản lý rất chặt chẽ.

Trước tình hình bất động sản đang nóng tại nhiều địa phương, mà một trong những lý do là lãi suất đang ở mức thấp, người giữ tiền có tâm lý đổ vốn vào nhà đất, tại buổi họp báo Chính phủ chiều 31/3, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, cho biết tín dụng bất động sản là một trong những lĩnh vực ngành Ngân hàng quản lý rất sát sao.

Ngân hàng Nhà nước thường xuyên cảnh báo các tổ chức tín dụng khi có những dấu hiệu của sự không đảm bảo ổn định, cũng như rủi ro trong lĩnh vực đầu tư quá lớn.

pho-20thong-20doc-202.jpg
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định tín dụng bất động sản là lĩnh vực ngành ngân hàng quản lý rất chặt chẽ, và hiện dư nợ cho vay lĩnh vực này trong quý I/2021 tăng khoảng 2,13%. Ảnh: VGP.

"Câu chuyện dịch chuyển dòng vốn, thị trường tiền tệ sang thị trường bất động sản hay thị trường khác đều, là một trong những nội dung được quán xuyến và quan tâm trong góc độ quản lý điều hành hoạt động của Ngân hàng Nhà nước", Phó thống đốc khẳng định. 

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 15/3, dư nợ cho vay bất động sản tăng khoảng 2,13%, cao hơn tốc độ tăng tín dụng hiện nay (2,04%). So với năm ngoái, tăng trưởng tín dụng đang có chiều hướng tích cực.

"Mức tăng 2,13% hiện nay không phải ở tất cả các tổ chức tín dụng, mà chỉ có một vài tổ chức tín dụng cho vay, có thể hơn mức bình thường so với trước đây.” Phó Thống đốc chia sẻ.

Theo ông Tú, tín dụng đối với bất động sản có 2 lĩnh vực: Một là tín dụng vào các lĩnh vực mà người kinh doanh bất động sản, đầu cơ, hay là phân khúc thị trường cao cấp, các dự án (nghỉ dưỡng, biệt thự,…) có thanh khoản, hiệu quả đầu tư bất động sản trong tương lai không cao. Đối với đối tượng này, NHNN kiểm soát rất chặt chẽ và hạn chế. Kể cả có những chế tài trực tiếp hoặc gián tiếp đối với các tổ chức tín dụng.

Hai là, những lĩnh vực tín dụng đầu tư để giúp cho thanh khoản của các loại sản phẩm hàng hóa là tiêu dùng bất động sản. Ví dụ như nhà cho người thu nhập thấp hay là phân khúc thị trường nhà giá rẻ, mang tính chất thương mại phục vụ tiêu dùng, nhu cầu sử dụng của người dân, phần này vẫn được giao cho các ngân hàng thương mại quan tâm, triển khai.

Nhưng hiện nay cũng như sắp tới, trước tình hình bất động sản có những dấu hiệu nóng, Ngân hàng Nhà nước đã giám sát và cũng có cảnh báo tới các tổ chức tín dụng.

Phó Thống đốc cho rằng vấn đề bất động sản thời gian gần đây tương đối nóng, tại nhiều địa phương, giá bất động sản có chiều hướng tăng lên. Nhưng có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, trong đó có tình trạng một số đối tượng cơ hội, tung tin không chính xác, dựa vào một số vấn đề hiện nay trong công tác điều hành giá cả, thuế đất… để kiếm chênh lệch, lợi nhuận từ việc đầu cơ.

tien1-1.jpg

Về chính sách điều hành lãi suất thời gian tới Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, lãi suất là một trong những chỉ số rất quan trọng được triển khai quyết liệt. So với mặt bằng đầu năm 2015-2016, lãi suất huy động hiện giảm 2,3%, lãi suất cho vay bình quân đã giảm 3,6% so với giai đoạn trước đây. Đến nay, lãi suất cho vay tối đa cho các đối tượng ưu tiên đang ở mức 4,5%, giảm khoảng 2,5% nếu so với năm 2016.

Với mức lãi suất hiện nay, so với lãi suất cho vay bình quân của ASEAN 4, lãi suất của Việt Nam đang thấp hơn. Đây là một trong những chỉ số rất tích cực. Do vậy hết tháng 3/2021, dù mức lạm phát và CPI tăng thấp, tăng trưởng chưa đạt kỳ vọng, nhưng vẫn đang có những dấu hiệu tích cực, dư nợ tín dụng đang có chiều hướng tốt lên với mức tăng 2,04%, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 1,3%.

Ông Tú thông tin việc điều hành chính sách lãi suất trong thời gian tới vẫn trên quan điểm trước hết là tạo sự ổn định lãi suất huy động và cho vay. Tuy nhiên, cũng phải cảnh giác với những dấu hiệu tác động của kinh tế thế giới về diễn biến giá cả, lạm phát, hoặc một số lĩnh vực khác. Kể cả việc dịch chuyển giữa các dòng vốn từ thị trường tiền tệ sang thị trường trái phiếu, thị trường vốn hoặc chứng khoán, bất động sản… để điều hành chính sách lãi suất một cách hợp lý.

Nếu như những chỉ số đó tích cực thì sẽ tiếp tục giảm cả lãi suất huy động và cho vay. Ngân hàng Nhà nước vẫn yêu cầu, chỉ đạo các tổ chức tín dụng giảm bớt những chi phí, tạo điều kiện giảm tiếp lãi suất cho doanh nghiệp và người dân trong cả năm 2021, trước mắt là những tháng đầu năm.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều 31/3, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng lưu ý, nguồn vốn đang tập trung vào một số lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro hơn là để phục vụ mở rộng sản xuất, kinh doanh. Mà một phần nguyên nhân do lãi suất ở mức thấp, dòng tiền đang có xu hướng đầu tư vào thị trường bất động sản.

Cùng với bất động sản sốt khắp nơi, thị trường trái phiếu phát triển nhanh nhưng chủ yếu là trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản và ngân hàng. Tương tự, tổng mức huy động vốn vào thị trường chứng khoán tăng cao, tuy nhiên, giá trị phát hành cổ phiếu giảm, cho thấy nguồn vốn vào thị trường không thực sự để phục vụ mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư lưu ý các bộ, ngành cần chú trọng theo dõi sát diễn biến các thị trường, không để xảy ra tình trạng bong bóng thị trường, tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến nền kinh tế.

H.LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement