Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngân hàng bảo lãnh 530 tỷ đồng để ông Lê Thanh Thản khắc phục hậu quả

Ngân hàng

03/04/2021 07:05

Trong vụ án liên quan đến "đại gia điếu cày", Ngân hàng BIDV đã phát hành chứng thư bảo lãnh số tiền 530 tỷ đồng để ông Lê Thanh Thản khắc phục hậu quả.

Cơ quan điều tra Công an Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án liên quan đến ông Lê Thanh Thản (Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh). Ông Thản bị đề nghị truy tố tội Lừa dối khách hàng.

Theo kết luận điều tra, giai đoạn 2009 - 2012, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng các dự án, Chính phủ đã có nhiều biện pháp tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính trong quá trình đầu tư xây dựng. Đó là đơn giản hóa các thủ tục hành chính.

Dự án CT6 Kiến Hưng đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 trên diện tích đất do Công ty Bemes quản lý sử dụng khi sát nhập vào Hà Nội.

Ngân hàng bảo lãnh 530 tỷ đồng để ông Lê Thanh Thản khắc phục hậu quả
Ông Lê Thanh Thản

Sau khi mua lại Công ty Bemes, lợi dụng chính sách, quy định đơn giản hóa thủ tục hành chính của Nhà nước đối với các dự án khu đô thị, khu nhà ở, ông Lê Thanh Thản đã tổ chức triển khai xây dựng rất nhanh công trình CT6 Kiến Hưng, vi phạm đặc biệt nghiêm trọng quy hoạch xây dựng chi tiết phê duyệt.

Dù không được cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết, nhưng ông Thản vẫn tiếp tục chỉ đạo xây dựng công trình CT6 Kiến Hưng không theo quy hoạch đã được duyệt và bán toàn bộ căn hộ được tạo lập trái pháp luật, thu lời bất chính.

Qúa trình điều tra xác định, tổng số căn hộ dự án là 1.620 căn, trong đó 934 căn đã được Sở TN&MT Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; 502 căn hộ không được sở TN&MT Hà Nội cấp sổ đỏ.

Theo kết luận điều tra, các căn hộ được ông Thản tổ chức xây dựng bất hợp pháp, không đúng quy hoạch được duyệt, đã được bán, bàn giao cho khách hàng về sinh sống, nhưng đến nay có 520 khách hàng mua căn hộ không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất.

Thiệt hại về tài sản gây ra cho 520 khách hàng là giá trị quyền sử dụng đất của hàng trăm căn hộ khi không được Sở TN&MT Hà Nội cấp sổ đỏ.

Tình tiết giảm nhẹ của ông Lê Thanh Thản

Theo kết luận điều tra, ông Lê Thanh Thản đã có hành vi tổ chức xây dựng, gian dối bán các căn hộ được xây dựng sai nghiêm trọng quy hoạch được UBND TP Hà Nội phê duyệt, thu lời bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Kết luận điều tra cho rằng, ông Thản được hưởng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo và có thành tích suất sắc trong sản xuất.

Trong vụ án này, Ngân hàng BIDV đã phát hành chứng thư bảo lãnh số tiền 530 tỷ đồng để bị can khắc phục hậu quả.

Đối với 6 bị can là các cán bộ thuộc UBND phường Kiến Hưng và Thanh tra xây dựng quận Hà Đông, CQĐT cho rằng, các bị can này đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn được quy định để kiểm tra, phát hiện vi phạm, ngăn chặn xử lý đối với các sai phạm tại công trình xây dựng dự án CT6 Kiến Hưng.

Hậu quả, dự án đã phá vỡ quy hoạch, gây áp lực lớn đến hạ tầng, xã hội, ảnh hưởng đến công tác an ninh trật tự, an toàn PCCC... Đặc biệt là gây thiệt hại trực tiếp cho những người mua nhà tại dự án không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

6 bị can này phải chịu chung trách nhiệm khi gây ra thiệt hại hơn 56 tỷ đồng cho hàng trăm khách hàng mua phải các căn nhà không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản trên đất.

Ngày 15/11/2020, CQĐT Công an Hà Nội hoàn tất bản kết luận điều tra bổ sung vụ án lần thứ nhất. Theo đó, số tiền thu lời bất chính của ông Thản sau khi đối trừ tiền thuế giá trị gia tăng được xác định là hơn 481 tỷ đồng.

Đến ngày 26/3, CQĐT ban hành kết luận điều tra bổ sung lần hai.

Bản kết luận điều tra bổ sung lần này cho rằng, không đủ căn cứ xử lý hình sự đối với các ông Vũ Huy Hoàng (Giám đốc Công ty xây dựng G7), Nguyễn Hoành (Giám đốc Công ty TNHH Consid), Hoàng Đình Thiết (Giám đốc Công ty CP xây dựng Hà Trang), Đinh Anh Quân (Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Đinh Hương), Nguyễn Văn Đạt (Giám đốc Công ty CP xây dựng và thương mại Hoàng Đạt), Phạm Văn Bằng (Giám đốc Công ty xây dựng và thương mại Đức Đạt), Nguyễn Hữu Đương (tổ giám sát thi công thuộc Công ty Bemes).

T.NHUNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement