Vàng Mua Bán
SJC HN 56,000 56,520
SJC HCM 56,000 56,500
DOJI AVPL / HN 56,100 56,550
DOJI AVPL / HCM 56,100 56,500
Ngoại tệ Mua tiền mặt Bán
USD 23,060.00 23,090.00
EUR 26,789.97 27,060.58
GBP 29,331.82 29,628.10
JPY 216.06 218.24
Chứng khoán
VNIndex 900.95 6.91 0.77%
HNX 129.2 0.73 0.56%
UPCOM 60.59 0.72 1.19%

Ngắm Hyperion XP-1 - Siêu xe chạy hydro, gia tốc 0-100 km/h dưới 2,2 giây

NGỌC CHÂU 12:17 | 13/08/2020

Hyperion, một công ty có trụ sở tại California, đã tiết lộ một siêu xe chạy bằng hydro mà công ty hy vọng sẽ thay đổi cách mọi người nhìn nhận về công nghệ pin nhiên liệu hydro.

Theo CNN, sau 10 năm nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển, cuối cùng công ty khởi nghiệp có trụ sở tại California, Mỹ bước đầu đã hé lộ chiếc Hyperion XP-1 - Siêu xe chạy bằng hydro.

Hyperion XP-1 có cự li di chuyển tới 1.600 km và có khả năng gia tốc từ 0-100 km/h trong chưa đầy 2,2 giây và tốc độ tối đa 354 km/h. Quãng đường này là gấp đôi khoảng cách di chuyển của sendan chạy điện hạng sang Licud Air vừa ra mắt cách đây vài ngày.

Xe chạy pin nhiên liệu hydro là xe điện sử dụng hydro để tạo ra năng lượng bên trong xe chứ không sử dụng pin để lưu trữ năng lượng. XP-1 không đốt cháy hydro mà sử dụng nó trong pin nhiên liệu kết hợp hydro với oxy từ không khí trong một quá trình tạo ra nước, khí thải duy nhất của xe và một dòng điện để cung cấp năng lượng cho xe.

Kể khi cả hết pin, Hyperion XP-1 có thể sạc đầy trong vòng 5 phút nhờ vào công nghệ lưu trữ hydro hiện đại.

  Giám đốc điều hành của công ty cho biết mục đích chính của Hyperion XP-1 là tạo ra sự quan tâm đến năng lượng hydro.

Giám đốc điều hành của công ty cho biết mục đích chính của Hyperion XP-1 là tạo ra sự quan tâm đến năng lượng hydro.

"XP-1 được thiết kế một phần để hoạt động trong vai trò đối với số đông, có tầm hoạt động xa hơn nhiều so với ô tô điện chạy bằng pin vì hydro có công suất nén trên một lít, nhiều hơn so với pin. Ngoài ra, các kỹ sư không gian vũ trụ từ lâu đã hiểu lợi thế của hydro là nguyên tố có nhiều nhất, nhẹ nhất trong vũ trụ. Giờ đây người tiêu dùng sẽ trải nghiệm giá trị phi thường của nó." Giám đốc điều hành Hyperion Angelo Kafantaris nói.

Bởi vì khí hydro rất nhẹ, nên tổng thể chiếc xe có trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với một chiếc xe được trang bị nhiều pin nặng. Điều đó làm cho xe tiết kiệm năng lượng hơn để có thể đi xa hơn và nhanh hơn.

Nhiều công ty xe hơi, bao gồm Honda , Toyota , Hyundai và General Motors , đã sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu hydro cho mục đích nghiên cứu hoặc để bán với số lượng nhỏ.

Ngắm Hyperion XP-1 - Siêu xe chạy hydro, gia tốc 0-100 km/h dưới 2,2 giây

Nhưng công nghệ này đang bắt đầu được hỗ trợ nhiều hơn. Chẳng hạn, nhà sản xuất xe tải mới thành lập Nikola có kế hoạch bán xe bán tải và bán tải chạy bằng hydro. Tuy nhiên, các công ty khác vẫn chưa tạo ra một chiếc xe thú vị có thể thu hút sự chú ý của công chúng, Kafantaris nói.

Ngắm Hyperion XP-1 - Siêu xe chạy hydro, gia tốc 0-100 km/h dưới 2,2 giây

Thách thức lớn nhất mà ô tô chạy bằng khí hydro phải đối mặt là cung cấp nhiên liệu cho chúng. So với xăng hoặc điện, có rất ít cơ sở hạ tầng hydro ở Mỹ. Trạm sạc công cộng cho xe ô tô điện được nhiều hơn nữa phong phú hơn so với các trạm nạp hydro.

Đăng ký nhận bản tin hàng ngày

Bạn đã đăng ký nhận bản tin thàng công.

Hiđro là nguyên tố đầu tiên và đơn giản nhất trong bảng tuần hoàn. Không màu và không mùi, nó chỉ có một proton duy nhất ở tâm với một electron xung quanh nó.

Mặc dù là nguyên tố dồi dào nhất trong vũ trụ, nhưng hydro không tự nhiên tồn tại. Trước khi có thể được sử dụng làm nhiên liệu, hydro phải được tách ra khỏi các phân tử nước, khí tự nhiên hoặc các chất khác. Điều đó thường được thực hiện bằng cách sử dụng điện để tách các phân tử lớn hơn đó ra. Năng lượng sau đó được giải phóng bên trong xe khi hydro kết hợp lại với oxy.

Ưu điểm chính của hydro là việc bơm một bình đầy hydro sẽ mất ít thời gian hơn nhiều so với việc sạc pin. Chẳng hạn, chỉ mất 3-5 phút để đổ đầy bình trên XP-1 cho một chuyến đi 1.600 km.

Kafantaris cho biết khí hydro cũng không bị hao mòn và xuống cấp như pin, đặc biệt là khi sạc nhanh. XP-1 có một bộ pin hoạt động như một bộ đệm để lưu trữ điện năng được tạo ra bởi pin nhiên liệu, nhưng nó nhỏ hơn nhiều so với các bộ pin được sử dụng trong ô tô điện.

Ngắm Hyperion XP-1 - Siêu xe chạy hydro, gia tốc 0-100 km/h dưới 2,2 giây

Kafantaris cho biết Hyperion đã có một số mẫu xe nguyên mẫu đang hoạt động. Những chiếc xe sản xuất đầu tiên dự kiến ​​sẽ được giao cho khách hàng vào cuối năm 2020. Chỉ 300 chiếc được sản xuất tại Mỹ với giá bán chưa được công bố. Khách hàng sẽ bắt đầu nhận xe từ đầu năm 2022..

Ngắm Hyperion XP-1 - Siêu xe chạy hydro, gia tốc 0-100 km/h dưới 2,2 giây

Công ty cũng hy vọng sẽ phổ biến ý tưởng về hydro như một phương tiện năng lượng cho các phương tiện giao thông, cũng như cho các mục đích sử dụng khác, ông nói. Hyperion đã làm việc với NASA để thương mại hóa các công nghệ hydro khác nhau mà cơ quan vũ trụ hiện đang sử dụng và để phát triển các ứng dụng mới, ông nói.

Cơ quan vũ trụ xác nhận với CNN Business rằng Hyperion có thỏa thuận cấp phép cho một số công nghệ của NASA.

"Một phần của những gì chúng tôi đang hướng tới là mang lại cảm giác tự hào về những gì nước Mỹ đã làm trong quá khứ, thông qua công nghệ của NASA và kết hợp mọi người lại với nhau về một thứ mà mọi người có thể nhìn vào và nói 'Đó là người Mỹ, tôi Tôi tự hào về điều đó," Kafantaris nói.

Từ khóa:
id news:209718