Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nga công bố 3 loại thuốc có thể điều trị cho bệnh nhân corona

Sức khỏe

01/02/2020 14:32

Giữa diễn biến ngày càng nguy hiểm của đại dịch corona, Bộ Y tế Nga công bố 3 loại thuốc có thể dùng để điều trị cho các bệnh nhân.

Dịch corona đang diễn biến theo chiều hướng ngày càng nguy hiểm. Cập nhật đến 6h00 ngày 1/2: 25 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp nhiễm virus corona, Tây Ban Nha xác nhận bệnh nhân đầu tiên; ghi nhận 11.302 trường hợp mắc bệnh trên toàn thế giới, 258 người tử vong.

Trong khi các nhà khoa học trên thế giới vẫn đang nỗ lực nghiên cứu vaccine đối phó với dịch viêm phổi do virus corona mới (2019-nCoV) gây ra, Bộ Y tế Nga công bố 3 loại thuốc có thể dùng để điều trị cho các bệnh nhân.

3 loại thuốc mà Bộ Y tế Nga tin tưởng có thể dùng để điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus nCoV gồm ribavirin, lopinavir/ritonavir và interferon beta-1b.
3 loại thuốc mà Bộ Y tế Nga tin tưởng có thể dùng để điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus nCoV gồm ribavirin, lopinavir/ritonavir và interferon beta-1b.

Theo Reuters, 3 loại thuốc mà Bộ Y tế Nga tin tưởng có thể dùng để điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus nCoV gồm ribavirin, lopinavir/ritonavir và interferon beta-1b. Các thuốc này thường được sử dụng cho các bệnh nhân viêm gan, HIV và đa xơ cứng.

Bộ Y tế Nga không chỉ đưa ra khuyến nghị mà còn miêu tả chi tiết phác đồ điều trị đối với các bệnh nhân nhiễm nCoV. Bộ này cũng chỉ dẫn rằng, để ngăn chặn và giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng do virus nCoV gây ra, thuốc cần được sử dụng trong vòng 2 ngày kể từ khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Bộ Y tế Nga cũng khuyến cáo việc giữ gìn vệ sinh để tránh lây nhiễm như thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang.

Ribavirin từng được sử dụng trong điều trị dịch SARS năm 2003 ở Trung Quốc. Đại dịch SARS đã lấy đi sinh mạng của khoảng 774 người, khiến hơn 8.000 người nhiễm bệnh ở 17 quốc gia trên thế giới. Dịch viêm phổi do nCoV gây ra bùng phát từ Trung Quốc cuối năm ngoái và đang lan rộng với tốc độ nhanh chóng, đến nay đã có 258 người tử vong, hơn 11.000 người nhiễm bệnh.

Hôm qua 31/1, Thị trưởng thành phố Vũ Hán Châu Tiên Vượng cho hay, 103 bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV ở địa phương này đã được chữa trị thành công và xuất viện. Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Châu Tiên Vượng cho biết, tính tới cuối ngày 30/1, đã có 2.639 ca nhiễm virus 2019-nCoV được xác nhận ở Vũ Hán.

Cá thể hóa phác đồ điều trị là giải pháp đã được bác sĩ tại Chợ Rẫy áp dụng điều trị thành công cho người bệnh.
Cá thể hóa phác đồ điều trị là giải pháp đã được bác sĩ tại Chợ Rẫy áp dụng điều trị thành công cho người bệnh.

Virus nCoV được cho là bắt nguồn từ một khu chợ kinh doanh động vật hoang dã ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Trung Quốc đã gửi mẫu gen của loại virus này sang Nga để nghiên cứu. Với mẫu gen này, các nhà khoa học có thể tiến hành xét nghiệm nhanh, giúp xác định virus trong cơ thể người trong vòng 2 giờ.

Trong một diễn biến liên quan khác, giới chức Nga ngày 31/1 cho biết đã có 2 trường hợp nhiễm nCoV đầu tiên ở nước này. Nga hiện đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc ở Viễn Đông nhằm ngăn dịch lây lan.

Tại Việt Nam, vào ngày 31/1 ca bệnh đầu tiên điều trị khỏi tại Chợ Rẫy cho thấy có thể khống chế virus này. Theo TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân Li ZiChao, 28 tuổi đã khỏi bệnh dù không có thuốc đặc trị.

Cá thể hóa phác đồ điều trị trên từng bệnh nhân là giải pháp đã được các bác sĩ áp dụng hiệu quả. Cụ thể, phác đồ được áp dụng theo hình thức mỗi bệnh nhân được sử dụng 1 phác đồ, không rập khuôn phác đồ của người này để điều trị cho người khác. 

“Ngoài người con đã khỏi bệnh hoàn toàn, người cha đã hết sốt 3 ngày. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, nếu tình hình không có diễn tiến ngoài dự báo thì trong khoảng 48 giờ nữa, các xét nghiệm của người cha cũng sẽ cho kết quả âm tính. Điều đó chứng tỏ, virus corona có thể điều trị được”, TS Quốc Hùng chia sẻ.

AN LY (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement