Nếu đầu tư 1.000 USD vào Disney 10 năm trước, bây giờ bạn có bao nhiêu?

Thứ tư, 17/04/2019 | 12:33 GMT+7

MINH TUẤN

Disney là một trong những công ty truyền thông khổng lồ trên thế giới vừa công bố nền tảng trực tuyến video mới hứa hẹn cạnh tranh với Netflix.

Gã khổng lồ truyền thông Disney đã công bố nền tảng trực tuyến video mới và cũng là một đối thủ của Netflix: Disney+. Lập tức cổ phiếu Disney nhảy vọt tới 12% và ghi nhận phiên giao dịch tốt nhất kể từ tháng 5/2009. 

Hiện cổ phiếu Disney đang dao động quanh ngưỡng 130 USD/cổ phiếu.

Và nếu bạn đã đầu tư vào Disney từ 10 năm về trước thì bạn sẽ có khoản lợi nhuận khá lớn. Khoản đầu tư 1.000 USD vào ngày 15/4/2009, sẽ có trị giá hơn 7.600 USD vào ngày 15/4/2019, tổng lợi nhuận hơn 660%, theo CNBC tính toán. Trong cùng khoảng thời gian, S&P 500 đã tăng 240%.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Disney, Bob Iger, nói với CNBC rằng ông lạc quan về dịch vụ trực tuyến video “vì nội dung, tương tác người dùng và giá cổ phiếu”.

Cổ phiếu của Disney ngày 15/4.
Cổ phiếu của Disney ngày 15/4.

Disney+, sẽ chính thức hoạt động từ giữa tháng 11/2019. Disney dự tính sử dụng Disney+ để giới thiệu về một số thông tin quan trọng của họ, bao gồm cả nhượng quyền “Star Wars”. Công ty cũng dự kiến ​​sẽ chi khoảng 1 tỷ USD cho nội dung gốc vào năm 2020 và 2 tỷ USD vào năm 2024.

Jim Cramer, chủ trì chương trình “Mad Money” của CNBC, tỏ ra phấn khích về tiềm năng của công ty: “Bạn có thể không mua cổ phiếu này hay sao. Cổ phiếu đang có giá hợp lý. Bạn có một thư viện không thể tin được. Chúng tôi đều mua những thứ này”.

"CEO Iger đã chuyển hóa công ty này trở thành một cổ phiếu tăng trưởng theo một cách mà mọi người đang nói rằng ‘cuối cùng, tôi cũng có một cổ phiếu có lợi nhuận và bảng cân đối kế toán tốt cùng với một vị CEO tuyệt vời; tôi không thể để vụt mất nó", Jim nói tiếp.

Nếu đầu tư 1.000 USD vào Disney 10 năm trước, bây giờ bạn có bao nhiêu?

Mặc dù cổ phiếu Disney đã tăng mạnh trong thời gian gần đây và cũng có thành quả tốt trong vài năm qua, nhưng thành quả trong quá khứ không dự báo gì về kết quả trong tương lai. 

Một số nhà phân tích tin rằng các mục tiêu của Disney quá cao và dịch vụ phát trực tuyến của họ sẽ khó đánh bại các công ty lớn như Amazon và Netflix. "Chúng tôi không xem Disney + như một sự thay thế mạnh mẽ cho Netflix",  Matthew Thornton, một nhà phân tích công nghệ tại công ty cổ phần ngân hàng Suntrust, cho biết.

"Phần mềm Disney + có nội dung gia đình, trong khi Netflix cung cấp phạm vi nội dung rộng hơn nhiều với phần lớn nội dung được tìm kiếm nhiều nhất trên nền tảng".

Nhà phân tích Doug Anmuth của JP Morgan cũng đồng ý rằng: "Trong khi chúng tôi kỳ vọng Disney + có thể sẽ là chương trình phát trực tuyến cạnh tranh với Netflix, chúng tôi vẫn không xem đó là mối đe dọa lớn đối với số lượng người đăng ký Netflix về chất lượng và số lượng nội dung của Netflix".

Disney, công ty cũng sở hữu dịch vụ phát trực tuyến ESPN +, cho biết bằng cách cung cấp cả nội dung mới và các mục yêu thích cũ, họ dự kiến ​​sẽ đạt từ 60 triệu đến 90 triệu thuê bao vào năm 2024, với 1/3 số thuê bao là trong nước và 2/3 là quốc tế.

Từ khóa: