Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nếu chi khoảng 100 USD cho cà phê mỗi tháng, bạn sẽ vứt khoảng 1 triệu USD xuống cống sau 40 năm

Doanh nhân

30/03/2019 23:54

Nếu bạn cứ mua cà phê ngoài tiệm với giá cao, thì bạn đang lãng phí tiền, nên tự pha cà phê ở nhà như vậy sẽ tiết kiệm hơn.

Thói quen cà phê hàng ngày của bạn liệu có đáng không?

Suze Orman, chuyên gia tài chính, không nghĩ vậy. "Tôi sẽ không bao giờ mua một tách cà phê ở bất cứ đâu, mặc dù tôi hoàn toàn có thể mua được nhưng tôi sẽ không lãng phí tiền theo cách đó", cô ấy nói với CNBC Make It.

Chuyên gia tài chính Suze Orman.
Chuyên gia tài chính Suze Orman.

Bởi vì uống cà phê chỉ là nhu cầu "muốn" chứ không phải là "cần" trong cuộc sống. Thay vào đó, tiền mặt đó có thể được đầu tư và dùng vào việc khác có ích hơn, cô lập luận.

Nếu bạn chi khoảng 100 USD cho cà phê mỗi tháng. Thay vào đó, nếu bạn đặt 100 USD đó vào một cổ phiếu, sau 40 năm, số tiền sẽ tăng lên khoảng 1 triệu USD với tỷ lệ hoàn vốn 12%. Ngay cả với tỷ lệ lợi nhuận 7%, bạn vẫn có khoảng 250.000 USD.

Bạn cần phải suy nghĩ về điều đó như sau: Bạn đang vứt 1 triệu USD xuống cống khi bạn uống cà phê ngoài tiệm. Bạn có thực sự muốn làm điều đó không? Không."

"Khi nói đến việc tiết kiệm cho tương lai, thì mỗi xu đều có giá trị".

Tất cả là do các ưu tiên tài chính của bạn. Tại sao bạn phải chi tiền cho cà phê khi bạn có thể làm nó ở nhà với giá rẻ hơn nhiều? Nếu bạn chỉ đơn giản sử dụng tiền của mình để thoả mãn nhu cầu so với mong muốn, bạn nên dùng tiền để đầu tư vào tài khoản hưu trí của mình. Bạn sẽ có tiền để thoát khỏi nợ thẻ tín dụng.

Kevin O’Leary, ngôi sao chương trình của đài ABC “Shark Tank
Kevin O’Leary, ngôi sao chương trình của đài ABC “Shark Tank".

Kevin O’Leary, ngôi sao chương trình của đài ABC “Shark Tank", cũng khuyên không nên bỏ tiền ra để uống cà phê ngoài tiệm.

"Tôi có phải trả 2,5 USD cho một ly cà phê không? Không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ tôi làm điều đó", ông ấy nói với CNBC Make It. "Đó là một sự lãng phí tiền bạc cho một cái gì đó chỉ có giá 20 xu".

Giống như Orman, O'Leary chọn cách ưu tiên các mục tiêu tài chính khác hơn một tách cà phê 3 USD.

"Sự thật là, có rất nhiều thứ nhảm nhí mà bạn không cần phải bỏ tiền mua", ông ấy nói. Tôi đã học được những gì tôi đã làm và điều thực sự giúp tôi duy trì sự tăng trưởng trong đầu tư cá nhân của mình là, bất cứ khi nào tôi mua thứ gì đó, tôi sẽ tự nhủ: 'Tôi có thực sự cần thứ này không?'.

Một số chuyên gia lại có lập trường khác nhau. Ramit Sethi, tác giả cuốn sách "Tôi sẽ dạy bạn trở nên giàu có", "không có vấn đề gì với việc uống cà phê thường xuyên - miễn là bạn phải quan tâm đến các ưu tiên khác, bao gồm thanh toán hóa đơn và tiết kiệm cho tương lai".

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement