Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

“Nếu Bộ trưởng ngại thì báo cáo để Thủ tướng lên tiếng”

Vĩ mô

14/02/2017 03:08

Bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã truyền đạt ý kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Bộ VH-TT&DL như vậy khi Bộ này không lên tiếng trước những tiêu cực, phản cảm trong các lễ hội đang diễn ra trên cả nước.

Sáng 14/2, ông Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp của tổ công tác Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao tại Bộ VH-TT&DL.

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt 5 vấn đề mà Thủ tướng yêu cầu Bộ VH-TT&DL giải trình.

Thứ nhất, về công tác tổ chức lễ hội, ông Mai Tiến Dũng nói: “Tinh thần của Thủ tướng là ra quân ngay từ ngày đầu, giờ đầu, không được sử dụng xe công, dùng giờ hành chính đi lễ hội. Tết vừa qua cũng không có địa phương nào lên chúc tết Chính phủ, Văn phòng Chính phủ không cho địa phương vào nếu không phải vì công việc.

Có những hoạt động xã hội người dân không đồng tình, lễ hội bị lợi dụng, lợi ích nhóm, thu tiền theo hướng thương mại, trục lợi.

Một số lễ hội tổ chức quy mô lớn, kéo dài nhưng manh mún, thiếu sự điều hành thống nhất của địa phương. Ví dụ như: Cướp lộc phản cảm ở đền Gióng (Hà Nội), cướp phết Hiền Quan (Phú Thọ), ném lộc ở lễ hội chùa Hương…

Thủ tướng muốn nói cái đó nhưng cơ quan quản lý nhà nước là Bộ VH-TT&DL không lên tiếng, không phản hồi. Nếu Bộ trưởng ngại không nói thì báo cáo Thủ tướng để Thủ tướng lên tiếng nhưng Bộ VH-TT&DL không có báo cáo nào. Bộ VH-TT&DL cần có thái độ rất sớm, rõ ràng vì lễ hội còn nhiều, quy mô càng lớn, cả nước có đến 8.000 lễ hội”.

Vấn đề thứ hai, theo ông Mai Tiến Dũng, Thủ tướng đề nghị kiểm tra xem lại kết luận của Thủ tướng tại hội nghị du lịch Hội An đã được triển khai thế nào.

Các vấn đề khách đến không trở lại, chất lượng dịch vụ yếu kém, chặt chém du khách triển khai ra sao.Việc nơi này nơi kia treo biển cấm du khách Trung Quốc là không thể chấp nhận được trong bối cảnh hội nhập hiện nay.Bộ VH-TT&DL phải lên tiếng.

Thứ ba, thể thao năm 2016 có thành tích ấn tượng, bạn bè quốc tế khâm phục. Nhìn lại, cái tốt được nhiều nhưng công tác đào tạo VĐV trẻ, cá cược, tiêu cực trong thể thao đặc biệt là bóng đá cần cần phải khắc phục.

Trung tâm thể thao Mỹ Đình xã hội hóa là đúng nhưng phải phục vụ mục tiêu phục vụ thể thao, tránh làm dịch vụ phá nát quy hoạch, chất lượng hạ tầng không được tu bổ thường xuyên.

Thứ tư, về công tác bảo tồn di tích, trang trí đường phố, cần có quản lý chặt chẽ.

Thứ năm, về công tác nghệ thuật biểu diễn, năm 2016 bùng nổ cuộc thi sắc đẹp từ quốc gia đến địa phương.

“Có thí sinh đi thi sắc đẹp quốc tế không biết ngoại ngữ, Bộ VH-TT&DL hết sức lưu tâm đểtránh mang tiếng.

Công tác phong danh hiệu, nhất là nghệ sĩ dù đã thành lập hội đồng nhưng với những nhà tiền bối, sự nghiệp có sức lan tỏa lớn như nhà thơ Xuân Quỳnh, Thu Bồn… không trao tặng cho họ lý do là gì? Khi dư luận quan tâm mình thì phải giải thích, báo cáo nhưng mình không báo cáo.

Truy tặng danh hiệu xong tiền không có ngay, để giới nghệ sĩ đặt vấn đề. Đừng để lợi dụng việc đó để chạy chọt.

Mặc dù chúng ta không có hoặc có không phải như thế nhưng phải để cho dư luận thấy cái này công tâm, chính xác, cái gì còn băn khoăn thì phải báo cáo Thủ tướng.Nếu Chính phủ giao nhiệm vụ không đúng Văn phòng Chính phủ sẵn sàng nhận lỗi”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Ông Mai Tiến Dũng cho rằng đây là cuộc họp theo chỉ đạo của Thủ tướng, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nên đề nghị các đơn vị, cục, vụ trực tiếp của Bộ VH-TT&DL được giao nhiệm vụ nào thì báo cáo nhiệm vụ đó.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã ngắt lời thứ trưởng Bộ VH-TT&DL khi báo cáo chung chung và nói rằng kiên quyết không nghe báo cáo thiếu cụ thể. Bộ trưởng cũng cho biết đây không phải cuộc họp của ban thi đua khen thưởng nên cũng không cần báo cáo thành tích.

Theo báo cáo của Bộ VH-TT&DL, năm 2016 và quý I-2017, Bộ VH-TT&DL được Chính phủ và Thủ tướng giao 282 nhiệm vụ và đã hoàn thành 158 nhiệm vụ. Trong 124 nhiệm vụ đang thực hiện có 4 nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành.

Số nhiệm vụ của Bộ VH-TT&DL được giao được đánh giá là tương đối ít so với các bộ, ngành và vẫn còn tồn tại nhiều việc chưa hoàn thành.

Trong bốn nhiệm vụ chưa hoàn thành đều là việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ VH-TT&DL hoàn tất hai nhiệm vụ trong tháng hai và hai nhiệm vụ còn lại trong quý I-2017.

Theo K.XUÂN (Tuổi trẻ)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement