Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nên mua điện thoại có bộ nhớ bao nhiêu GB là được?

Thủ thuật

10/06/2020 08:11

Dung lượng bộ nhớ trong thay đổi tùy theo thiết bị. Trong một số trường hợp, bạn có thể sử dụng khe cắm thẻ nhớ microSD, nhưng không phải smartphone nào cũng trang bị bộ phận này. Vậy, chúng ta thực sự cần bao nhiêu dung lượng lưu trữ trên điện thoại thông minh?

Với Android, có rất nhiều thiết bị với bộ nhớ trong và RAM khác nhau. Tùy thuộc vào giá mà các tùy chọn của bạn sẽ thay đổi, nhưng về mặt tổng quát, các nhà sản xuất đã đi một bước dài so với vài năm trước, đặc biệt là trong phân khúc tầm trung - nơi 3 GB RAM và 32 GB ROM hiện là tiêu chuẩn. Đồng thời, như đã đề cập, nhiều sản phẩm được trang bị thêm khe cắm thẻ nhớ.

Trong khi đó, các mẫu iPhone 5/5S/6 với chỉ 16 GB ROM vẫn còn được sử dụng bởi không ít người dùng. Từ iPhone 7 trở lên, bạn có ít nhất là 32 GB bộ nhớ trong và cao nhất là 512 GB trên những chiếc iPhone Xs/Xs Max. Nhìn chung, điện thoại Android có phần lợi thế hơn so với iPhone khi xét trên khía cạnh bộ nhớ trong.

Theo thời gian, các nhà sản xuất phát hành điện thoại với bộ nhớ trong 8, 16, 32, 64, 128, 256 và 512 GB. Thậm chí, đã có smartphone với ROM 1 TB. Tuy nhiên, những con số trên không phản ánh lượng không gian lưu trữ có sẵn trong thực tế bởi bất kỳ hãng nào cũng phải dùng một phần bộ nhớ cho hệ điều hành và những ứng dụng mặc định.

Nên mua điện thoại có bộ nhớ bao nhiêu GB là được?

Phân khúc cấp thấp: 16 GB có đủ không?

Điện thoại thông minh chỉ có 8 GB hiện nay khá hiếm. Với dung lượng lưu trữ hạn chế như vậy, chỉ cần các tệp nhận được trên WhatsApp và một vài bức ảnh là đủ để hệ thống bắt đầu bị lag. Vì vậy, bạn cần khởi đầu ở mốc 16 GB.

Tuy nhiên, khi sử dụng smartphone có ROM 16 GB, bạn sẽ phải dọn dẹp các ứng dụng không cần thiết trên điện thoại và tận dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây như Google Photos. Bạn sẽ không thể đòi hỏi việc chạy đa nhiệm các tác vụ nặng cũng như chơi game nặng. Do đó, trải nghiệm của bạn chỉ giới hạn ở duyệt web, email hay WhatsApp.

32 – 64 GB: Mức khá, phù hợp với đa số

32 GB là mức ROM hợp lý, trừ khi bạn thường chụp nhiều ảnh và không biết/ngại sử dụng dịch vụ đám mây. Trong mọi trường hợp, đây là giải pháp tốt cho những người không cần thiết bị hàng đầu và không yêu cầu nhiều ứng dụng. 

Trong khi đó, 64 GB là một lựa chọn tốt, cho phép bạn có đủ không gian cho ứng dụng, ảnh và các tệp dữ liệu khác mà không phải đối phó với tình trạng hệ thống bị chậm liên tục khi chơi game hoặc chạy đa nhiệm.

Với những ai thích chơi game yêu cầu đồ họa cao (thường chiếm vài GB bộ nhớ mỗi trò chơi, chẳng hạn như PUBG Mobile, Fortnite, Asphalt 8...), bạn nên xem xét ít nhất là 64 GB ROM.

Nên mua điện thoại có bộ nhớ bao nhiêu GB là được?

128 GB trở lên: Không bao giờ lo lắng về việc lưu trữ nữa

Hiện nay, 128 GB và 256 GB là 2 tùy chọn ROM không còn dành riêng cho nhóm flagship hàng đầu. Các máy tầm trung - cận cao cấp như Galaxy A50 hay Galaxy A9 (2018) đã được trang bị bộ nhớ trong 128 GB, trong khi thiết bị cao cấp của những hãng giá rẻ như Honor (mẫu View 20) có phiên bản ROM 256 GB.

Như muốn thể hiện khả năng đáp ứng nhu cầu của người dùng đến mức “không tưởng”, các hãng đã nâng cấp dung lượng lưu trữ lên đến 512 GB hay thậm chí "khủng khiếp" hơn là 1 TB (phiên bản cao cấp nhất của Galaxy S10 .

Thông số "hoang đường" dành cho bộ nhớ trong của một chiếc điện thoại như vậy (cao hơn cả nhiều laptop) có thể sẽ trở nên phổ biến hơn kể từ bây giờ, nhưng hầu như không ai trong chúng ta có nhu cầu lưu trữ nhiều dữ liệu đến thế trên smartphone. Thực tế, việc lấp đầy bộ nhớ 128 GB cũng đã là một vấn đề.

Chỉ trừ khi "tiền không phải là vấn đề" hoặc bạn đang sử dụng điện thoại làm máy trạm di động để tạo và chỉnh sửa video (kết hợp cùng những dock chuyển biến điện thoại thành máy tính chẳng hạn), việc các nhà sản xuất phá vỡ mốc 500 GB mới là niềm vui mà bạn nên tận hưởng.

Kết: Không có câu trả lời chắc chắn

Ngân sách và cách bạn sử dụng smartphone là 2 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn dung lượng bộ nhớ trong tốt nhất phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Những file media thường chiếm rất nhiều dung lượng và một cách để giải quyết vấn đề là giảm chất lượng ảnh trong phần cài đặt camera của thiết bị. Tuy nhiên, đây là phương án không lý tưởng nếu bạn yêu thích vẻ đẹp trong từng bức ảnh, vì thế, bạn hãy quên các thiết bị có 16 GB hoặc 32 GB ROM trong trường hợp này. 

Về các ứng dụng, bạn có thể thưởng thức âm nhạc và phim truyền hình bằng các dịch vụ phát trực tuyến như Spotify và Netflix. Tuy nhiên, khi nói về trò chơi, bạn bắt buộc phải nâng cấp dung lượng bộ nhớ nếu là người thường xuyên giải trí bằng những game nặng.

Đối với những người chỉ thỉnh thoảng chơi game, bạn cần đảm bảo đã dọn dẹp các ứng dụng không sử dụng và các loại tệp vô giá trị khác.

LAN ANH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement