Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nền kinh tế châu Á nào ảnh hưởng nặng nề nhất trong thương chiến Mỹ-Trung?

Doanh nghiệp

18/06/2019 14:55

Kể từ tháng 5/2019, đa số các nhà đầu tư nước ngoài đều bán ròng chứng khoán tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Theo một chuyên gia kinh tế của Moody Analytics, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang làm chậm lại khối lượng giao dịch trên toàn cầu, khiến cho các nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất châu Á.

Nền kinh tế châu Á nào ảnh hưởng nặng nề nhất trong thương chiến Mỹ-Trung?

"Các nền kinh tế lớn của châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan là những nơi có khả năng "phản ứng mạnh" với nền kinh tế Trung Quốc", Steve Cochrane, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á Thái Bình Dương của công ty Moody Analytics cho biết.

Ông còn cho rằng ngoài việc cung cấp các sản phẩm phục vụ người tiêu dùng Trung Quốc, 3 nền kinh tế này còn cung cấp các sản phẩm ,linh kiện cho các nhà máy ở Trung Quốc lắp ráp và bán sang thị trường Mỹ.

"Họ phụ thuộc rất nhiều vào mối liên kết thương mại với Trung Quốc, gắn chặt với cả nhu cầu nội địa ở Trung Quốc về các chuỗi cung ứng rộng lớn. Vì vậy các nền kinh tế này sẽ có phản ứng rất mạnh nếu nền kinh tế Trung Quốc gặp vấn đề".

Trung Quốc và Mỹ - nền kinh tế hai nước lớn nhất thế giới - đang tham gia vào một cuộc chiến thuế quan bắt đầu từ hơn một năm trước. Tháng trước, căng thẳng giữa hai nước đã mở rộng ra ngoài thương mại và vào các lĩnh vực như công nghệ và an ninh.

Lấy lí do vì an ninh quốc gia, Washington đã đưa Huawei vào danh sách đen - một động thái hạn chế các công ty Mỹ làm ăn với nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc.

Những thị trường thiệt hại nặng nề nhất

Kể từ khi thương chiến Mỹ-Trung leo thang vào tháng trước, chứng khoán ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan là một trong những nước giảm mạnh nhất ở châu Á. Điều đó một phần vì 3 nền kinh tế này là nhà xuất khẩu lớn linh kiện công nghệ sang Trung Quốc và một số công ty nhập khẩu của Trung Quốc đó là nhà cung cấp cho Huawei.

Sự phục hồi của 3 thị trường chứng khoán sẽ phụ thuộc vào những cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc trong những tuần tới, các nhà phân tích cho biết. Các nhà đầu tư đang theo dõi hội nghị thượng đỉnh G-20 sắp diễn ra vào cuối tháng 6, do Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó cho biết ông sẽ quyết định có áp dụng thuế quan bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc sau sự kiện đó hay không.

Lâu nay, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã tránh xa chứng khoán ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Dữ liệu từ các sàn giao dịch chứng khoán lớn ở 3 thị trường cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng kể từ tháng 5/2019.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement