Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Năng lượng xanh và fintech tạo động lực phục hồi năm 2022

Quản trị

04/01/2022 10:27

Khi các nền kinh tế Đông Nam Á bắt đầu phục hồi sau đại dịch, thị trường chứng khoán được thiết lập để cung cấp mức tăng trưởng thu nhập vững chắc.

Từ đầu năm đến ngày 29/12, chỉ số MSCI Asean giảm 3,3%, trái ngược với mức tăng 17% từ MSCI ACWI, chỉ số theo dõi thị trường chứng khoán trên thế giới. Liệu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á có thể tìm kiếm cơ hội tốt hơn vào năm 2022?

Theo SCMP, với tỷ lệ tiêm chủng tăng trong những tháng gần đây, nếu các chính quyền địa phương bắt đầu nới lỏng các biện pháp kiểm soát đại dịch trong năm mới, thì khả năng cao là thị trường chứng khoán ASEAN sẽ phục hồi mạnh mẽ trên cơ sở định giá hấp dẫn và triển vọng tăng trưởng thu nhập vững chắc.

Việc tái cơ cấu và mở cửa kinh tế đang diễn ra có thể giúp thúc đẩy kỳ vọng thu nhập, đặc biệt là trong các lĩnh vực tập trung vào nhu cầu trong nước.

be300129-c54a-48de-9cd2-dbec8fcc095d_fde097e8.jpg

Hơn nữa, với quy mô lớn của thị trường nội địa của ASEAN, cũng như nguồn tài nguyên thiên nhiên độc đáo, có rất nhiều chủ đề đầu tư với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong dài hạn.

Cụ thể, các xu hướng mới đang xuất hiện do kết quả của quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế truyền thống sang nền kinh tế mới. ASEAN là nơi giao thoa giữa cái cũ và mới với cơ hội trải dài trên nhiều lĩnh vực.

Nguyên liệu thô là một trong những điểm nổi bật trong bối cảnh toàn thế giới đang chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo. Indonesia cung cấp 1/3 lượng niken trên thế giới, nguyên liệu chính để sản xuất pin xe điện.

Khi nhu cầu toàn cầu về xe điện tăng lên, Indonesia sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong chuỗi cung ứng.

Chính phủ tại đây nhận ra giá trị của ngành công nghiệp hạ nguồn, áp đặt các hạn chế xuất khẩu quặng niken và đầu tư nhiều hơn để thu hút các nhà sản xuất chuỗi cung ứng xe điện lập nhà máy tại Indonesia.

image-asean-markets-green-energy-and-fintech-can-provide-the-impetus-for-a-strong-rebound-in-2022-164092924376041.jpg
Một công nhân đang đốt lò tại một nhà máy luyện niken ở Soroako, trên đảo Nam Sulawesi của Indonesia. Ảnh: AFP

Việc xây dựng một hệ sinh thái như vậy được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đáng kể năng suất địa phương và nhu cầu nội địa trong hầu hết các ngành kinh tế.

Tăng cường tài chính thông qua đổi mới kỹ thuật số là một ví dụ khác về các cơ hội cũ gặp mới đang xuất hiện ở ASEAN.

Tuy nhiên, các công ty dịch vụ tài chính chất lượng trong khu vực đang thực hiện một cuộc chuyển đổi kỹ thuật số, tận dụng lợi thế của tài chính khu vực.

Một số ngân hàng địa phương đã và đang cài đặt công nghệ để giảm chi phí dịch vụ và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Tương tự với dịch vụ viễn thông bắt đầu làn sóng kinh tế mới ở ASEAN.

Doanh nghiệp trong ngành này đa dạng hóa dịch vụ truyền thống, đẩy nhanh áp dụng số hóa trên toàn khu vực.

Thậm chí, một số đã định vị doanh nghiệp như những người chơi fintech đáng chú ý bằng cách phát triển ngành kinh doanh mới như ví điện tử. Tại Philippines, nơi có nền kinh tế phụ thuộc vào kiều hối do hệ thống ngân hàng kém hiệu quả, các công ty viễn thông đã phát triển ví điện tử từ đầu những năm 2000.

Việc áp dụng ví điện tử đã tăng tốc trong thời kỳ đại dịch do sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng chấp nhận công nghệ mới.

Như vậy, các công ty viễn thông Philippines hiện đang thống trị không gian thanh toán điện tử của đất nước, giống như những “gã khổng lồ” thanh toán trực tuyến ở Trung Quốc.

Phải thừa nhận rằng việc thắt chặt chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có khả năng ảnh hưởng đến thị trường châu Á, đặc biệt nếu tỷ giá đô la Mỹ cao hơn dẫn đến tỷ giá hối đoái đồng đô la mạnh hơn, có thể gây áp lực lên các thị trường mới nổi và tài sản châu Á, bao gồm cả chứng khoán.

Tuy nhiên, Fed có khả năng giao tiếp tốt với các thị trường để ngăn chặn sự biến động mạnh về lợi suất trái phiếu, lãi suất và tỷ giá hối đoái, và do đó tác động lên thị trường châu Á sẽ được hạn chế.

Hơn nữa, “cũ gặp mới” là một chủ đề dài hạn và có khả năng vượt qua mọi biến động thị trường ngắn hạn.

Do đó, tình hình hoạt động kém hiệu quả và định giá thấp hơn ở các thị trường ASEAN có thể là một điểm đầu vào hấp dẫn đối với các nhà đầu tư tìm kiếm dài hạn.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement