Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ yêu cầu Trung Quốc giải phóng dự trữ dầu như một phần của hợp tác kinh tế

Kinh tế thế giới

17/11/2021 07:11

Mỹ muốn Trung Quốc tham gia cùng Mỹ giải phóng dự trữ dầu thô và vấn đề được nêu ra trong cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
news

Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc giải phóng dự trữ dầu để giúp ổn định giá dầu thô quốc tế đang tăng vọt trong khuôn khổ các cuộc thảo luận đang diễn ra về hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Mỹ muốn Trung Quốc tham gia cùng Quốc gia này giải phóng dự trữ dầu thô và vấn đề này đã được nêu ra trong cuộc cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào hôm 16/11 theo giờ Bắc Kinh (tức tối 15/11 theo giờ Mỹ), theo tờ South China Morning Post (SCMP).

Vấn đề này cũng đã được thảo luận trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hai ngày trước đó. “Một trong những vấn đề cấp bách đối với cả hai bên là cung cấp năng lượng,” người này cho biết và yêu cầu giấu tên vì thông tin không được công khai.

Người này cho biết: “Hiện tại, các bộ phận năng lượng của cả hai bên đang đàm phán về các chi tiết và nói thêm rằng Trung Quốc sẵn sàng đón nhận yêu cầu của Mỹ nhưng vẫn chưa cam kết các biện pháp cụ thể, với lý do cần phải xem xét nhu cầu tiêu thụ nội địa của nước này.

d63c1408-46c4-11ec-88c2-0bacf4eabd5b_image_hires_212407.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp gỡ qua video lần đầu tiên vào ngày 16/11. Ảnh: Bloomberg

Mỹ có dự trữ dầu mỏ chiến lược lớn nhất thế giới được báo cáo là 727 triệu thùng trong khi Trung Quốc có khoảng 200 triệu thùng và cho đến nay là nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Nếu hai quốc gia cùng hành động sẽ tác động sâu đến giá dầu toàn cầu.

Bất kể quyết định của Trung Quốc như thế nào, Washington có khả năng sẽ tuyên bố sớm nhất là vào tuần tới rằng họ sẽ bắt đầu tung dần lượng dự trữ xăng dầu chiến lược vào thị trường vào đầu năm tới.

Phát biểu trong một cuộc họp qua điện thoại sau đó vào hôm 16/11, Phó Thủ tướng Hàn Chính (Han Zheng) cho biết các nhà chức trách sẽ theo dõi chặt chẽ những thay đổi của thị trường năng lượng quốc tế.

“Chúng ta phải tăng cường quản lý thương mại năng lượng và quản lý dự trữ để hướng dẫn tốt hơn và ổn định kỳ vọng của thị trường,” ông nói.

2021-11-16t010307z1841926617rc2cvq9e485frtrmadp3usa-china-biden-xi-16370248630551459685870.jpg
Khai mạc họp thượng đỉnh trực tuyến giữa tổng thống Mỹ và chủ tịch Trung Quốc sáng 16/11. Ảnh: REUTERS

Chính quyền Tổng thống Biden đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc xem xét giải phóng các khoản dự trữ chiến lược, sau khi lạm phát của Mỹ tăng trên 5% trong sáu tháng liên tiếp, do gián đoạn nguồn cung liên quan đến đại dịch và kích thích tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang. Tỷ lệ lạm phát của Hoa Kỳ đạt 6,2% trong tháng 10.

Đầu tháng này, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh đã từ chối yêu cầu của Mỹ về việc sản xuất thêm dầu thô. Tiêu chuẩn dầu thô của US West Texas Intermediate (WTI), tăng 67,5% mỗi năm.

"Chúng tôi cần cứu trợ ngay lập tức tại các máy bơm khí và nơi cần xem xét là Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược", Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer được Reuters dẫn lời hôm 15/11.

Trong báo cáo hôm thứ Ba của Tân Hoa xã, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nên vận động cộng đồng quốc tế cùng bảo vệ an ninh năng lượng toàn cầu và tăng cường hợp tác khí đốt tự nhiên và năng lượng mới.

Ông nói: “Trung Quốc và Mỹ cần liên lạc với nhau về các chính sách kinh tế vĩ mô để hỗ trợ sự phục hồi toàn cầu và ngăn ngừa rủi ro kinh tế và tài chính.

35a6d86a-46c5-11ec-88c2-0bacf4eabd5b_image_hires_212407.jpg
Giá xăng dầu vẫn giữ mức cao ở nhiều nơi trên thế giới. Ảnh: Reuters

Wang Yongzhong, nhà nghiên cứu năng lượng cấp cao của Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, một tổ chức tư vấn của chính phủ có trụ sở tại Bắc Kinh, nói rằng giá dầu thô hiện tại khoảng 80 USD / thùng không đòi hỏi Trung Quốc phải giải phóng ngay dự trữ chiến lược.

“Từ góc độ kỹ thuật, không phải lúc để Trung Quốc làm như vậy. Nhưng Mỹ thực sự có động lực vì lạm phát cao,” ông nói. “Tuy nhiên, cả hai quốc gia, với tư cách là những người tiêu dùng lớn, đều có chung lợi ích trong việc kiềm chế giá dầu thô”.

Mặc dù Trung Quốc đã xây dựng một kho dự trữ dầu chiến lược trong 14 năm qua, ông Wang ước tính rằng dự trữ dầu thô của Trung Quốc tương đương với khoảng 40-50 ngày nhập khẩu, so với quy mô tiêu thụ 90 ngày của Mỹ.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã công bố kế hoạch bán một số dự trữ dầu thô chiến lược vào tháng 9, nhưng không tiết lộ số lượng.

Nhưng động thái này được các nhà phân tích coi là một sự luân chuyển bình thường của các cơ sở lưu trữ.

Ông  Wang cho biết sự phối hợp giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề này sẽ giúp thúc đẩy các cuộc đàm phán với OPEC và Nga, gây thêm áp lực để họ tăng sản lượng. Trong khi đó, Bắc Kinh có thể mua thêm khí đốt hóa lỏng (LNG) của Mỹ, mở đường cho sự hợp tác trong tương lai về công nghệ năng lượng sạch.

tau-cho-lng-trung-quoc-16347305798671964511595.jpg
Một tàu chở khí đốt hóa lỏng rời cảng tiếp nhận tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, mua 542 triệu tấn trong năm ngoái, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu hải quan cho thấy nhập khẩu từ tháng 1 đến tháng 10 đã giảm 7,2% so với một năm trước đó xuống còn 425 triệu tấn.

Các vấn đề kinh tế là một trong ba lĩnh vực cho các cuộc đàm phán song phương tiềm năng được đề cập trong tuyên bố của chính phủ Trung Quốc, hai lĩnh vực còn lại là ngoại giao và biến đổi khí hậu.

Washington đã được Bắc Kinh thúc giục áp dụng các chính sách kinh tế vĩ mô "có trách nhiệm" trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo hôm 16/11, trong bối cảnh lo ngại rằng bất kỳ sự thay đổi chính sách đột ngột nào của Mỹ có thể gây xáo trộn thị trường toàn cầu và dòng vốn xuyên biên giới.

Bắc Kinh trước đây đã phàn nàn rằng lạm phát ở các nền kinh tế khác đã lan sang Trung Quốc.

Chỉ số giá sản xuất tháng 10 của nước này đã tăng 13,5% so với một năm trước đó, mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ, trong khi chỉ số giá tiêu dùng tăng lên mức cao nhất trong một năm là 1,5%.

(Nguồn: South China Morning Post)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ