Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ và Trung Quốc nhất trí sẽ dỡ bỏ thuế quan đã trừng phạt lên nhau

Vĩ mô

08/11/2019 09:07

Mỹ-Trung cùng rút bỏ thuế quan trừng phạt đã áp lên hàng hoá của nhau, có thể là một nội dung trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí dỡ dần thuế quan trừng phạt đã áp lên hàng hóa của nhau, dự kiến đây sẽ là một nội dung trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà hai bên có thể sắp ký kết. Tuy nhiên, vấn đề này đang gây chia rẽ trong hàng ngũ cố vấn của Tổng thống Donald Trump, hãng tin Reuters cho hay.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 7/11 tuyên bố hai nước đã nhất trí dỡ thuế quan theo từng giai đoạn, nhưng không đưa ra một lộ trình cụ thể.

Một quan chức Mỹ đề nghị không tiết lộ danh tính xác nhận với hãng tin Reuters rằng việc dỡ thuế sẽ là một nội dung trong thỏa thuận giai đoạn 1 mà các nhà đàm phán hai nước đang cố gắng hoàn tất để ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đặt bút ký.

1-15731762404521602712181-crop-15731762451191805130911
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, thỏa thuận này vẫn có thể đổ vỡ. Giới chức Mỹ cho biết vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi soạn thảo xong văn kiện của thỏa thuận giai đoạn 1.

Trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, thuế quan là vũ khí chủ đạo của ông Trump, được dùng để áp lên hầu như toàn bộ hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ. Reuters nói rằng ý định dỡ thuế quan, dù theo từng giai đoạn, đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của nhiều cố vấn trong Nhà Trắng - những người lo sợ sẽ mất đi một đòn bẩy quan trọng trong cuộc đàm phán với Bắc Kinh.

"Chưa có một thỏa thuận cụ thể nào về việc rút thuế theo từng giai đoạn", ông Michael Pillsbury, một cố vấn bên ngoài của ông Trump, phát biểu. "Phía Mỹ còn rất mơ hồ về việc khi nào và thuế quan nào sẽ được dỡ. Phía Trung Quốc thì đang mong đợi việc dỡ thuế và đang cố gắng xoa dịu phía cứng rắn ở bên đó".

Giới quan sát cho rằng nếu thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 Mỹ-Trung được ký, nội dung sẽ bao gồm ông Trump rút lại kế hoạch áp thuế lên 156 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 15/12. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Mỹ chưa đề cập gì đến vấn đề này.

Một nguồn tin nói với Reuters rằng Trung Quốc muốn Mỹ xóa thuế quan 15% đã áp lên khoảng 125 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9. Trung Quốc cũng muốn Mỹ giảm thuế quan 25% đã áp lên 250 tỷ USD hàng hóa từ năm ngoái.

Một nguồn tin khác nói Bắc Kinh đang gây sức ép đòi Washington "dỡ toàn bộ thuế quan sớm nhất có thể".

Đến hiện tại, Mỹ và Trung Quốc chưa thống nhất được địa điểm cho việc ký thỏa thuận giai đoạn 1. Các địa điểm ở Mỹ đã bị loại, và hai bên đang cân nhắc các địa điểm ở châu Á và châu Âu. Một nguồn tin nói hai nhà lãnh đạo có thể gặp nhau ở London, sau khi ông Trump dự thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào ngày 3-4/12.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement