Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần đến một hiệp định thương mại cuối cùng

Phân tích

03/04/2019 17:55

Mỹ và Trung Quốc đang đàm phán một hiệp định thương mại có thể giải quyết hầu hết các vấn đề còn tồn tại.

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đàm phán một thỏa thuận thương mại đã giải quyết hầu hết các vấn đề còn tồn tại nhưng vẫn còn khúc mắc về cách triển khai và thực thi một thỏa thuận, Financial Times đưa tin vào cuối ngày 2/4. Cả hai nước vẫn chưa đồng ý về một số vấn đề quan trọng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He chụp ảnh chung tại Nhà khách Nhà nước Diaoyutai ở Bắc Kinh vào ngày 15/2/2019.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He chụp ảnh chung tại Nhà khách Nhà nước Diaoyutai ở Bắc Kinh vào ngày 15/2/2019.

Bắc Kinh muốn Washington gỡ bỏ thuế quan hiện có của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc, trong khi Mỹ muốn Trung Quốc đồng ý với các điều khoản của một cơ chế thực thi đảm bảo họ tuân thủ thỏa thuận, Financial Times cho biết.

Myron Brilliant, Phó chủ tịch điều hành các vấn đề quốc tế tại Phòng Thương mại Mỹ nói với các phóng viên rằng 90% thỏa thuận đã được thực hiện, nhưng 10% cuối cùng vẫn là phần khó khăn nhất trong các cuộc đàm phán và sẽ yêu cầu phải đánh đổi cả hai bên.

Mỹ và Trung Quốc đã đánh thuế đối với hàng hóa trị giá hàng tỷ USD của nhau kể từ năm ngoái, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và tăng chi phí cho các công ty.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin chuẩn bị nối lại các cuộc đàm phán với Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He vào 3/4, vài ngày sau khi cả hai bên báo cáo tiến trình đàm phán diễn ra tại Bắc Kinh.

Nếu thảo luận có kết quả, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để chính thức ký hiệp định. Trong trường hợp hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không thể đạt được thỏa thuận sớm, một số nhà phân tích cảnh báo rằng suy thoái toàn cầu rất có thể sẽ xảy ra.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement