Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ-Trung có thể đạt thỏa thuận thương mại trước ngày 15/12

Vĩ mô

12/12/2019 15:05

Theo giới phân tích, Mỹ-Trung có thể đạt một thỏa thuận thương mại trước ngày 15/12, thời hạn Tổng thống Donald Trump đe dọa áp thuế lên Trung Quốc.

Trao đổi với hãng tin CNBC, chiến lược gia cấp cao Kenny Polcari của Slatestone Wealth cho rằng nhiều khả năng sẽ có một thỏa thuận thương mại được công bố vào đêm ngày thứ Bảy.

"Họ sẽ xuất hiện và nói, chúng tôi đã đạt một thỏa thuận. Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều, và để chứng tỏ thiện chí, chúng tôi sẽ không áp thêm thuế quan. Và rồi thị trường tài chính sẽ tăng điểm mạnh", ông Polcari nói ngày 11/12.

Theo kế hoạch đã được công bố, vào ngày Chủ nhật, Mỹ sẽ áp thuế quan bổ sung 15% lên nốt 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc mà nước này chưa đánh thuế trừng phạt trong cuộc chiến thương mại song phương.

Kế hoạch áp thuế này lơ lửng trong lúc hai nước cố gắng đàm phán để đi đến thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Nếu hai bên đạt thỏa thuận hoặc đàm phán có bước tiến quan trọng trước thời điểm 15/12, thì nhiều khả năng kế hoạch áp thuế sẽ được hoãn hoặc hủy.

Mỹ-Trung có thể đạt thỏa thuận thương mại trước ngày 15/12.
Mỹ-Trung có thể đạt thỏa thuận thương mại trước ngày 15/12.

Hôm thứ Ba, tờ Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin nói rằng Mỹ và Trung Quốc đang triển khai các biện pháp để hoãn việc áp thuế vào ngày 15/12.

Ông Eric Robertson, trưởng bộ phận ngoại hối toàn cầu của ngân hàng Standard Chartered, nói với CNBC rằng thị trường đang chờ một dạng thỏa thuận được ký giữa Mỹ và Trung Quốc trước ngày Chủ nhật. Theo vị chiến lược gia này, cho dù không có thỏa thuận nào được ký trước thời hạn áp thuế, hai bên có thể sẽ phát tín hiệu sắp có thỏa thuận.

"Tôi cho rằng chúng ta sẽ nghe thấy những tuyên bố như chúng tôi đang đàm phán. Chúng tôi sắp đàm phán xong. Chúng tôi sắp ký thỏa thuận. Thuế quan mới sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12, nhưng chúng tôi tạm thời sẽ không thu thuế này trong 6 tháng tới’", ong Robertson nói.

"Có nhiều cách để họ tiếp tục đình chiến cho tới khi thỏa thuận giai đoạn 1 được ký kết", ông nói thêm.

Trong một báo cáo ra ngày thứ Tư, các nhà phân tích của DBS nhấn mạnh rằng Mỹ và Trung Quốc đã liên tục đẩy lùi thời hạn đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

"Mỹ vẫn chưa sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc về cắt giảm thuế quan để đổi lấy việc Trung Quốc tăng mua hàng hóa nông sản. Quyết định cuối cùng về việc có hoãn áp thuế quan hay không nằm ở Tổng thống Donald Trump", báo cáo của DBS viết.

Theo báo cáo này, nếu ông Trump hoãn kế hoạch áp thuế ngày 15/12, tỷ giá đồng Nhân dân tệ sẽ duy trì ổn định trong khoảng 7-7,1 Nhân dân tệ đổi 1 USD của thời gian gần đây. Hồi tháng 8, trong bối cảnh thương chiến leo thang mạnh, đồng Nhân dân tệ rớt giá chóng mặt, phá mốc 7 tệ đổi 1 USD lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ. Trong quý 4, tỷ giá Nhân dân tệ ổn định hơn nhờ đàm phán thương mại Mỹ-Trung được nối lại.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement