Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ tiêm mũi vaccine tăng cường bằng nửa liều vaccine Moderna

Sức khỏe

15/10/2021 10:16

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thống nhất tiêm mũi nhắc lại cho người cao tuổi, người có vấn đề sức khỏe, người sống hoặc làm việc trong môi trường có nguy cơ mắc COVID-19 cao, với một nửa liều vaccine Moderna cho một số người đã tiêm phòng đầy đủ từ ít nhất 6 tháng trước.

Việc tiêm nhắc lại chưa bắt buộc tại Mỹ. Sau khi FDA cho phép tiêm mũi nhắc lại vào tháng trước, nhiều người tiêm phòng COVID-19 đầy đủ bằng vaccine Pfizer được ít nhất 6 tháng đã được tiêm mũi thứ ba. Họ đều nằm trong nhóm có nguy cơ cao đã được FDA khuyến nghị.

Thông thường, người tiêm 2 mũi đầu tiên bằng vaccine Moderna sẽ được tiêm 100 mcg/mũi. Tuy nhiên, Moderna cho biết chỉ cần 50 mcg cho mũi thứ ba. Công ty cho biết họ quyết định sử dụng liều thấp hơn để tiêm nhắc lại để hạn chế các phản ứng khó chịu như sốt và đau nhức cơ thể, đồng thời duy trì số lượng vaccine cho nguồn cung toàn cầu.

fwjfdzlul5nm3ffxg3nfagvh3q_pbpj.jpg

FDA cũng triệu tập các chuyên gia y tế để thảo luận thêm về vấn đề những đối tượng nào nên được tiêm mũi nhắc lại, và thời điểm tiêm mũi thứ ba cho những người đã tiêm phòng đầy đủ bằng vaccine Moderna và Johnson & Johnson từ đầu năm nay. Từ đó, FDA sẽ đưa ra quyết định cuối cùng cho việc tiêm nhắc lại bằng vaccine từ cả hai công ty này.

Tuần tới, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ sẽ triệu tập một hội đồng khác, để đưa ra các thông tin cụ thể hơn về những đối tượng nên tiêm ba mũi vaccine.

Tuy nhiên việc tăng cường tiêm mũi thứ ba tại mỹ vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. 

Theo đó vaccine vẫn sẽ tiếp tục khan hiếm trên toàn cầu, với dự báo tới cuối năm 2021 nhu cầu vaccine vẫn cao hơn nguồn cung, theo báo New York Times. Trong khi đó, ngày càng nhiều nước, trong đó có Mỹ, Israel, đã tiêm tăng cường, vì lo vaccine COVID-19 giảm hiệu quả theo thời gian. Theo dữ liệu của ĐH Oxford, tới nay toàn cầu đã tiêm hơn 40,3 triệu mũi tăng cường.

Các nước nghèo hơn đang trông cậy vào COVAX - cơ chế do WHO dẫn dắt nhằm đảm bảo tiếp cận vaccine công bằng toàn cầu. Tuy nhiên, trong dự báo mới nhất, COVAX đã cắt giảm mục tiêu phân phối được 2 tỷ liều vào cuối năm nay xuống còn 1,4 tỷ liều.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement