Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ sẽ tiêm liều vaccine COVID-19 thứ 3 cho toàn dân vào tháng 9

Sức khỏe

19/08/2021 15:47

Người Mỹ sẽ được tiêm liều vaccine COVID-19 thứ 3 bắt đầu từ ngày 20/9 tới, để tăng cường bảo vệ trước biến thể Delta dễ lây lan.

Mỹ sẽ tiêm mũi vaccine tăng cường cho những người dân đã được tiêm 2 liều vaccine COVID-19 của Moderna và Pfrizer-BioNTech trước đó, ít nhất 8 tháng sau khi hoàn thành mũi thứ 2.  

"Đó là cách tốt nhất để bảo vệ chúng ta khỏi những biến thể mới có thể phát sinh", Tổng thống Joe Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. "Nó sẽ giúp bạn an toàn hơn và được miễn dịch lâu hơn, đồng thời giúp kết thúc đại dịch này nhanh hơn".

Ông Biden cho biết, Chính phủ Mỹ dự kiến ​​sẽ phát miễn phí 100 triệu mũi tiêm nhắc lại tại khoảng 80.000 địa điểm trên toàn quốc.

Các liều tăng cường ban đầu sẽ được tiêm cho những người Mỹ đã tiêm 2 liều vaccine. Tuy nhiên, các quan chức cho biết, những người đã được tiêm vaccine Johnson & Johnson, vốn chỉ định tiêm 1 liều, cũng sẽ nhận được liều tăng cường.

vaccine-covid.jpg
Nhân viên y tế đang chuẩn bị lấy vaccine COVID-19 ra khỏi lọ. Ảnh: AP

Ban đầu, các mũi tiêm tăng cường sẽ tập trung cho nhân viên y tế, người trong viện dưỡng lão và người lớn tuổi - trong số những nhóm đầu tiên được tiêm chủng vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

Tin tức này đã thu hút sự ủng hộ từ cả Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi và Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, người cho biết ông "hoàn toàn" có kế hoạch tiêm liều thứ ba.

Cổ phiếu của Pfizer tăng khoảng 1,65% trong phiên giao dịch giữa ngày. Cổ phiếu của Moderna giảm khoảng 2,8% và J&J giảm 0,5%.

Có nhiều bằng chứng cho thấy, khả năng bảo vệ của vaccine COVID-19 sẽ mất dần sau 6 tháng trở lên, đặc biệt là ở những người lớn tuổi có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. 

Các quan chức đã nhắc đến điều này trong quyết định của họ về mũi tiêm thứ 3. Đồng thời, các quan chức cũng nhấn mạnh rằng các mũi tiêm do Hoa Kỳ ủy quyền đã chứng minh "hiệu quả đáng kể" trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh nặng, nhập viện và tử vong.

Hơn một triệu người Mỹ muốn tiêm liều vaccine tăng cường trước khi quyết định này được công bố, theo dữ liệu liên bang. Trước đó, các quan chức Mỹ đã cho phép tiêm liều vaccine Pfizer-BioNTech và Moderna thứ 3 cho người có hệ miễn dịch kém.

Thông báo của Hoa Kỳ được đưa ra bất chấp hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng việc tiêm mũi nhắc lại là không cần thiết.

Những tuần gần đây, một số quốc gia khác cũng quyết định tiêm liều vaccine tăng cường cho người lớn tuổi và những người có hệ miễn dịch kém, bao gồm Israel, Đức và Pháp.

Trong khi đó, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết hôm 18/8 rằng, họ chưa thấy cần thiết phải tiêm nhắc lại cho người dân nói chung.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement