Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ chỉ trích Facebook không nỗ lực ngăn chặn tin giả về COVID-19

Kinh tế thế giới

16/07/2021 07:21

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 15/7 khẳng định mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã không làm đủ để ngăn chặn việc phát tán tin giả về COVID-19 và vaccine liên quan.

Phát biểu họp báo, bà Psaki cho rằng Facebook, chủ sở hữu 2 ứng dụng khác là Instagram và WhatsApp, cần phải nỗ lực nhiều hơn nhằm dỡ bỏ những thông tin không chính xác về vaccine ngừa COVID-19 trên nền tảng của mạng xã hội này.

Facebook, công ty sở hữu Instagram và WhatsApp, cần phải nỗ lực hơn nữa để xóa thông tin vaccine không chính xác khỏi nền tảng của mình, bà Psaki nói.

Theo bà Psaki, 12 cá nhân gây ảnh hưởng chống vaccine phải chịu trách nhiệm về gần 65% thông tin sai về vaccine trên các nền tảng truyền thông xã hội. Kết quả này đã dược Trung tâm chống thù địch số công bố hồi tháng 5, tuy nhiên, Facebook có ý kiến trái chiều về phương pháp này.

r24kkyrajnl6hf2unozxtpoh3a.jpg
Cuộc họp báo với Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tại Nhà Trắng ở Washington, Mỹ vào ngày 15/7

Theoo Reuters, bà Psaki khẳng định: “Tất cả những nguồn ảnh hưởng trên vẫn hoạt động trên Facebook,” bà Psaki nói. Facebook cũng "cần nhanh chóng hơn trong việc dỡ bỏ những bài đăng vi phạm."

Cũng tại cuộc họp báo, Tổng Y sĩ Mỹ Vivek Murthy đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về sự gia tăng làn sóng tin sai lệch về COVID-19 và vaccine liên quan đang đe dọa những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh ở Mỹ.

Trong ý kiến cố vấn đầu tiên trên cương vi tổng y sĩ Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden, Bác sĩ Murthy đã kêu gọi các tập đoàn công nghệ cần điều chỉnh các thuật toán để giảm thiểu hơn nữa thông tin sai lệch và chia sẻ thêm dữ liệu với các nhà nghiên cứu và chính phủ để hỗ trợ các giáo viên, lực lượng y tế và truyền thông chống tin giả.

"Thông tin sai lệch về sức khỏe là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Nó có thể gây nhầm lẫn, gieo rắc sự tin tưởng, gây tổn hại đến sức khỏe của mọi người và phá hoại các nỗ lực y tế cộng đồng. Hạn chế việc lan truyền thông tin sai lệch về sức khỏe là mệnh lệnh công dân và đạo đức", ông nói trong lời khuyên do National Public Radio đưa tin.

Ông Murthy cho biết, thông tin sai lệch gây ra sự chần chừ trong việc tiêm chủng, dẫn đến tử vong có thể phòng ngừa được, ông Murthy nói, lưu ý rằng thông tin sai lệch có thể ảnh hưởng đến các tình trạng sức khỏe khác và là một vấn đề trên toàn thế giới.

z3wqtkeii5l6fi3oxxrluap4gy.jpg
Vivek Murthy phát biểu trong phiên điều trần xác nhận của mình để trở thành tổng y sĩ Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn của Facebook cho biết công ty đã hợp tác với các chuyên gia chính phủ, cơ quan y tế và các nhà nghiên cứu để thực hiện "hành động tích cực chống lại thông tin sai lệch về COVID-19 và vaccine để bảo vệ sức khỏe cộng đồng".

"Cho đến nay, chúng tôi đã xóa hơn 18 triệu thông tin sai lệch về COVID, xóa các tài khoản liên tục vi phạm các quy tắc này và kết nối hơn 2 tỷ người với thông tin đáng tin cậy về vaccine COVID-19 và COVID trên các ứng dụng của chúng tôi", người phát ngôn nói thêm.

Facebook đã đưa ra các quy tắc chống lại một số tuyên bố sai về COVID-19 và vaccine của nó. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu và các nhà lập pháp từ lâu đã phàn nàn về việc quản lý nội dung lỏng lẻo trên trang web của họ.

Theo Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), số ca mắc COVID-19 tại Mỹ đã tăng 11% trong tuần qua, với những mức tăng cao nhất ở những khu vực có tỉ lệ tiêm chủng vaccine chưa đến 40%.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement